Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đoàn Sỹ Bao, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cầu Bóng, cho biết: Trong nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Cầu Bóng đã phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn và các lực lượng địa phương tỉnh Khánh Hòa thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân nhận thức về tác hại của việc sử dụng thuốc nổ đánh bắt hải sản. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh với tội phạm sử dụng thuốc nổ đánh bắt hải sản. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2016, Đồn Biên phòng Cầu Bóng đã bắt quả tang 2 vụ ngư dân tàng trữ trái phép vật liệu nổ để đánh bắt hải sản, góp phần ngăn chặn việc sử dụng thuốc nổ để đánh bắt hải sản theo kiểu hủy diệt có dấu hiệu trở lại trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cầu Bóng tạm giữ các đối tượng tàng trữ trái phép
chất nổ. Ảnh do đơn vị cung cấp.

Thông thường, để đánh bắt hải sản ở các vùng biển, ngư dân dùng lưới hoặc cần câu. Tuy nhiên, một số loài cá có giá trị kinh tế cao nhưng sống quẩn quanh trong các rạn san hô như: Cá tắc kè, cá bò hòm, cá bùng bình, cá tà ma, cá nóc nhím... thì chỉ có cách lặn để bắn cá bằng mũi tên sắt hoặc dùng... thuốc nổ. Cách dùng thuốc nổ để đánh bắt hiển nhiên nhanh gọn và thu về số lượng lớn nên không ít ngư dân vì lợi nhuận bất chấp nguy hiểm, vẫn lén lút thực hiện. Gần đây nhất, đêm 10-6-2016, nhờ nguồn tin báo và nắm chắc địa bàn, các trinh sát Đồn Biên phòng Cầu Bóng đã xác định ghe đánh cá của ngư dân Bùi Văn Trang (trú tại phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) đang hoạt động tại khu vực cửa sông Cái (TP Nha Trang) có biểu hiện nghi vấn. Các trinh sát đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trên ghe có nhiều gói thuốc nổ, tổng lượng thuốc nổ là hơn 7kg cùng kíp nổ, dây cháy chậm. Trước đó, vào đêm 30-3-2016, cũng tại khu vực cửa sông Cái, các trinh sát kiểm tra ghe đánh cá của ngư dân Nguyễn Ngọc Sáng (trú tại phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) và Nguyễn Minh Quang (trú tại phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) tàng trữ trái phép gần 10kg thuốc nổ. Cả 2 vụ vi phạm pháp luật trên, Đồn Biên phòng Cầu Bóng đã khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ đến Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xử lý.

Theo Trung tá Đoàn Sỹ Bao, ngư dân thường lấy thuốc nổ từ bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh và lén lút mua từ các công trường, mỏ đá để sử dụng. Điều đó rất nguy hiểm đến an ninh, an toàn của người dân và xã hội. Vì vậy, thời gian tới, đồn phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tác hại của việc đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ; đồng thời làm tốt việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện đánh bắt hải sản, nhất là các phương tiện dưới 20CV. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm để có sức răn đe và bảo vệ nguồn hải sản bền vững.

Theo QĐND