Phụ huynh ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đang xôn xao về đề thi học kỳ môn Toán cuối học kỳ của học sinh lớp 5 quá khó khiến nhiều em không làm được.

Trước những băn khoăn của học sinh về đề thi Toán quá khó, trả lời báo điện tử VOV, Nhà giáo ưu tú Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, Sở đã làm công văn yêu cầu phòng GD-ĐT thành phố Vinh báo cáo công tác kiểm tra định kỳ lớp 5; đồng thời đưa đề thi và hướng dẫn chấm thi môn Toán về Sở để xem xét.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu phòng GD-ĐT thành phố Vinh nghiên cứu để học sinh không bị thiệt thòi, động viên các em cũng như đánh giá trình độ của học sinh một cách công bằng, khách quan.

de thi toan lop 5 qua kho so gd dt nghe an noi ve huong giai quyet
Hai câu được cho là khó nhất trong đề thi của học sinh lớp 5 thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Việc tính điểm bài thi môn Toán lớp 5 đối với những câu khó có thể được co điểm lại. Ví dụ câu 9 và 10 của đề thi là 1 điểm thì bây giờ mỗi câu có thể tính chỉ còn 0,5 điểm. Còn lại những câu khác thì có thể tăng điểm lên.

Ông Thái Huy Vinh khẳng định, Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An đã tập huấn rất kỹ cho các trường và giáo viên về Thông tư 30 và Thông tư 22 sửa đổi, điều chỉnh một số điều của Thông tư 30.

Năm nay, Sở cũng tập huấn về ma trận đề thi theo 4 mức độ: mức độ 1 là nhận biết, mức độ 2 là hiểu, mức độ 3 là vận dụng và mức độ 4 là vận dụng cao. Cả 4 mức độ này đều nằm trong phạm vi chương trình học tập của học sinh Tiểu học.

Mức độ 4 đều nằm trong chuẩn kiến thức kỹ năng, học sinh không cần học nhiều nhưng vẫn phát huy được trí thông minh, gắn liền giữa kiến thức với thực tiễn, giải quyết những vấn đề của đời sống thực tiễn nhằm phát triển phẩm chất và năng lực, chứ không phải là đánh đố học sinh./.