Dự Lễ kỷ niệm có Đại tướng Lê Văn Dũng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Các đơn vị tiền thân của Cục Chính trị Quân khu 9 là Phòng Chính trị Chiến khu 8 (thành lập năm 1946) và Phòng Chính trị Chiến khu 9 (thành lập năm 1947) thuộc Chiến khu 8 và Chiến khu 9.

cuc chinh tri quan khu 9 don nhan huan chuong quan cong hang nhat

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy, Tư lệnh Quân khu 9 trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất tặng Cục Chính trị Quân khu 9.

Cuối năm 1974, các Phòng Chính trị được phát triển lên thành Cục Chính trị và đến cuối năm 1975, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Bộ Quốc phòng hợp nhất Quân khu 8 và Quân khu 9 thành Quân khu 9. Ngày 20-10-1946 được Bộ tư lệnh Quân khu 9 quyết định chọn làm ngày truyền thống của Cục Chính trị và ngành Chính trị LLVT Quân khu.

Ôn lại truyền thống của đơn vị, Thiếu tướng Ngô Văn Ba, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 9, khẳng định: Suốt chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên cơ quan Cục Chính trị và ngành Chính trị Quân khu 9 luôn nắm vững đường lối của Đảng, mục tiêu chiến đấu của quân đội; kiên định, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, bám sát thực tiễn, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đạt được, Cục Chính trị Quân khu 9 đã được Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý.

Ngày 16-8-2016, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất lần thứ hai cho Cục Chính trị Quân khu 9.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Huỳnh Chiến Thắng, Chính ủy Quân khu 9 cho rằng trong thời gian tới, nhiệm vụ của LLVT Quân khu còn hết sức nặng nề và phức tạp. Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, đồng chí Chính ủy Quân khu 9 yêu cầu Cục Chính trị và cơ quan chính trị cùng đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong Quân khu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị; làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, chi bộ, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; đảm bảo cho LLVT Quân khu thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, luôn là lực lượng nòng cốt, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.