Sáng 19-10 chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Hương Thủy (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), nước đã rút ra khỏi sân trường chỉ còn trơ lại một lớp bùn dày gần 20cm, dẻo quánh trải khắp từ các phòng học cho tới sân trường. Bàn ghế đồ dùng dạy học bị nước cuốn chất thành từng đống, bùn phủ kín nhìn không biết đó là vật dụng gì. Các thầy cô giáo nhà trường đang cùng với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 nhẫn nại khiêng từng chiếc bàn, chiếc ghế ra sông để lau chùi, cọ rửa. Số còn lại dùng các vật dụng để đẩy thứ bùn sền sệt ấy ra khỏi sân trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Thủy, cho biết: Trận lũ lần này có 122 trong số 196 học sinh của trường có nhà bị ngập gần 2m. Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục tìm hiểu để kịp thời động viên các em tới trường. Cô giáo Hà cảm động nói: “May nhờ có các chú bộ đội mà chỉ trong 3 ngày qua với số lượng công việc lớn như vậy đã được giải quyết. Hiện nay, cơ sở 1 của trường đã hoàn thành mọi công việc và ngày mai các em học sinh sẽ tiếp tục được tới lớp. Qua sự phối hợp giúp đỡ của bộ đội, thầy cô giáo của trường đã học được rất nhiều điều. Đó là sự kỷ luật, nghiêm túc trong công việc, sự nhiệt tình, trách nhiệm, không ngại khó khăn vất vả... vì nhân dân. Thay mặt nhà trường, tôi cảm ơn sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1, Sư đoàn 324”.

chu trong ve sinh phong benh som dua hoc sinh tro lai truong

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 giúp đỡ Trường Tiểu học Hương Trạch.

Tại nhà ông Phan Văn Đăng, 86 tuổi, thương binh hạng 2/4 (xóm 9, xã Hương Thủy), Thiếu tá Đặng Duy Trinh, Phó tham mưu trưởng Trung đoàn 1, đang chỉ huy bộ đội dọn dẹp ngôi nhà bị đổ, vệ sinh vườn nhà, làm lại chuồng gà cho gia đình. Thiếu tá Đặng Duy Trinh cho biết: “Nhà ông Đăng có ba người con thì hai người con ở xa, chỉ có người con gái lấy chồng ở gần. Vợ ông bị bệnh hiện đang phải điều trị ở Hà Nội. Đợt lũ vừa rồi ông bị đổ mất ngôi nhà ngang và các công trình phụ, công trình chăn nuôi, nay chỉ còn lại ngôi nhà nhỏ (trông như một chiếc lều), sinh hoạt rất khó khăn". Chúng tôi được biết ông Đăng có nguyện vọng làm lại cái chuồng gà để chăn nuôi nhưng không có tiền để mua vật liệu nên đành chịu. Thấy vậy anh Trinh đã trực tiếp gặp UBND xã đề nghị hỗ trợ ông một suất quà từ các đoàn từ thiện là 3 triệu đồng và trực tiếp chỉ huy bộ đội giúp ông Đăng sửa lại nhà và làm lại các công trình chăn nuôi.

chu trong ve sinh phong benh som dua hoc sinh tro lai truong

Bộ đội Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 giúp gia đình ông Phan Văn Đăng sửa chữa công trình phụ.

Hiện nay, tại những nơi bị ngập lụt, cùng với việc hỗ trợ bà con nông dân khôi phục sản xuất thì các địa phương cũng đang tích cực, khẩn trương triển khai các công tác vệ sinh phòng dịch bệnh, xử lý môi trường, nguồn nước sinh hoạt, bảo đảm ổn định đời sống cho nhân dân. Tại thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) người dân nơi đây vẫn đang vật lộn để khắc phục hậu quả mưa lũ, nhất là việc tẩy sạch nguồn nước sinh hoạt và đề phòng nguy cơ dịch bệnh. Để vào thôn Cồn Nâm, chúng tôi phải di chuyển bằng đò, vì đây là một trong 4 thôn thuộc xã Quảng Minh nằm giữa dòng sông Gianh. Bác Nguyễn Văn Toàn, Trưởng thôn Cồn Nâm cho biết: "Bà con thôn Cồn Nâm mấy ngày qua đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, các cá nhân, tổ chức đoàn thể hỗ trợ một số lương thực và nước sạch, tạm thời giải quyết khó khăn trước mắt. Những ngày tới chắc chắn vẫn còn nhiều thiếu thốn, khó khăn... chúng tôi đang lo chưa biết khắc phục thế nào...".

chu trong ve sinh phong benh som dua hoc sinh tro lai truong

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ người dân vùng lũ của tỉnh Hà Tĩnh các dụng cụ chứa nước sinh hoạt và khử trùng nguồn nước. Ảnh: VŨ KIÊN

Để giúp bà con giải quyết nguồn nước sạch, phòng bệnh sau lũ, Đội Vệ sinh phòng dịch, Cục Hậu cần Quân khu 4 đã cơ động về Quảng Bình từ ngày 17-10. Thiếu tá Trịnh Xuân Hiền, Đội phó Đội Vệ sinh phòng dịch, Cục Hậu cần Quân khu 4 cho biết: Nước vừa rút, chúng tôi đã triển khai hai tổ công tác giúp bà con nhân dân các xã bị ngập lụt thuộc huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn phun khử khuẩn, khử trùng nước và hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra. Khối lượng công việc rất nhiều, nhưng anh em đều ý thức phải cố gắng hết sức để bà con nhân dân tránh được dịch bệnh.

Trong những ngày qua cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 đã giúp nhân dân xã Hương Thủy dọn được 5km đường liên xã, liên huyện; hai nhà sinh hoạt của UBND xã; tượng đài liệt sĩ xã; vệ sinh dọn dẹp lại chợ Sòng; giúp làm vệ sinh dọn dẹp 4 điểm trường mầm non và tiểu học.