binh duong thieu khoang 1600 giao vien
Tỉnh Bình Dương trao học bổng cho học sinh nghèo trong năm học 2019-2020. Ảnh: Báo Bình Dương

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, năm học 2019-2020, dự kiến toàn tỉnh này có trên 493.000 học sinh ở các cấp học, so với năm học trước, năm học này Bình Dương tăng thêm 34.933 học sinh.

Do số lượng học sinh tăng, nên tỉnh Bình Dương xảy ra hiện tượng thiếu giáo viên ở các cấp, đặc biệt ở các địa bàn có đông dân cư sinh sống. Cụ thể như TP.Thủ Dầu Một cần bổ sung 49 giáo viên bậc học mầm non, 68 giáo viên tiểu học, 39 giáo viên trung học cơ sở; TX.Dĩ An cần bổ sung 359 giáo viên ở các cấp học; TX.Thuận An là 348 giáo viên; TX.Tân Uyên cần trên 330 giáo viên…Như vậy, năm học 2019- 2020, toàn ngành giáo dục Bình Dương cần bổ sung trên 1.600 giáo viên ở các cấp học.

Cũng trong năm học 2019-2020, số học sinh ở Bình Dương tăng chủ yếu ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, tập trung tại những địa bàn như: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TX.Bến Cát. Đứng đầu trong số này là TX.Thuận An. Năm nay, dự kiến toàn thị xã tăng trên 6.700 học sinh. Chỉ riêng số học sinh lớp 1 dự kiến tăng 2.788 em. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, trong khi chờ chủ trương hợp đồng giáo viên, ngành đã rà soát, cân đối, bố trí lại đội ngũ giáo viên, nhân viên toàn ngành, giải quyết dứt điểm tình trạng thừa thiếu cục bộ tại các trường trên địa bàn. Về phía các trường cũng chủ động bố trí giáo viên, bảo đảm năm học mới 2019-2020 hoạt động ổn định.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương cho hay, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Sở đã tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh cho chủ trương hợp đồng những viên chức, nhân viên còn thiếu. Đồng thời, rà soát, tính toán lại số lớp, số học sinh/lớp nhằm giảm số lớp của từng trường trên cơ sở tăng số học sinh trong mỗi lớp của từng khối lớp, phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, từng địa phương. Nhằm bảo đảm cán bộ, giáo viên, nhân viên cho năm học mới, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương cũng đã chấp thuận chủ trương ngành giáo dục và đào tạo tỉnh này thực hiện hợp đồng giáo viên trong năm học 2019-2020. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương cũng hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện hợp đồng ngắn hạn 9 tháng theo thời gian năm học đối với những vị trí còn thiếu. Cùng với hợp đồng ngắn hạn giáo viên bổ sung vào đội ngũ còn thiếu, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Dương còn thực hiện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ, giáo viên đang tham gia công tác, giảng dạy.

Cụ thể như các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh và nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên ở các cấp học; các lớp bồi dưỡng thường xuyên hè cho giáo viên bậc trung học cơ sở, bậc trung học phổ thông ở tất cả các bộ môn... Ngoài các lớp bồi dưỡng thường xuyên của Sở Giáo dục và Đào tạo, từng Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng có kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng, nội dung phù hợp theo từng cấp học. Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Dĩ An, ngành luôn quan tâm và tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay.

Là địa phương thiếu giáo viên trong năm học mới, để khắc phục tình trạng này, TX.Bến Cát đã chủ động rà soát lại nhu cầu biên chế hiện có và biên chế được giao, giải quyết cho gia hạn hoặc tái hợp đồng ở một số chức danh. Phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Bến Cát cũng đã tính toán, điều động giáo viên cân đối biên chế giữa các đơn vị thừa thiếu cục bộ và điều động tăng cường từ những trường quy mô nhỏ, số tiết ít sang trường lớn có số học sinh vượt so quy định, tính thêm giờ. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo còn tham mưu Uỷ ban nhân dân TX.Bến Cát hợp đồng giáo viên, nhân viên thiếu theo quy định...

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương cho biết thêm, cùng với tuyển mới giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng rà soát biên chế của từng đơn vị, từng cấp học, thực hiện việc điều động giáo viên từ đơn vị này sang đơn vị khác và bố trí công việc phù hợp vị trí việc làm, hạn chế tối đa tình trạng thừa, thiếu cục bộ giữa các đơn vị trong cùng môn học, cấp học. Bên cạnh đó ngành cũng xem xét, từng bước giải quyết cho những thầy cô không trực tiếp giảng dạy nhưng được đào tạo sư phạm chuyển ra dạy lớp đúng chuyên môn. Để không ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy, ngành còn dự kiến các phương án về phân công giáo viên dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng.

Năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục của tỉnh Bình Dương có sự phát triển vượt trội, thể hiện qua kết quả các kỳ thi quan trọng cấp quốc gia. Cụ thể, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, có 29 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 4 giải nhì; kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019, có 98,65% học sinh trung học phổ thông đỗ tốt nghiệp, điểm trung bình chung các môn thi xếp hạng thứ 4 cả nước, tỷ lệ điểm trung bình của 8/9 môn thi được xếp trong tốp 10 các tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm học 2019-2020, ngành tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo, hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa từ năm học 2020-2021.../.