xu ly nghiem cac doi tuong tung tin gia tin that thiet tin boi xau to chuc ca nhan
Nhiều tài khoản facebook, zalo đăng tải thông tin sai sự thật

“Hiện nay, Bệnh viện C đang có 3 bệnh nhân bị nhiễm cúm Corona đến từ Vũ Hán, Trung Quốc”… “Phổ Yên, Thái Nguyên có người mắc bệnh rồi ạ. Mọi người đi làm công ty nhớ đeo khẩu trang nhé”… hay gần đây nhất là dòng trạng thái của tài khoản Facebook Lê Ngây Thơ, tên thật là Phan Thị Lê đăng tải vào ngày 1/4 vừa qua: “Xếp hàng 30p mới đổ được xăng! Từ nay các cây xăng Võ Nhai đóng cửa rồi nhé. Còn nữa, Chính phủ cấm ra khỏi nhà nghe”… Đây chỉ là 3 trong số không ít thông tin thất thiệt lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để đăng tải, câu like, câu view trên mạng xã hội, đã bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Chị Ngô Thị Trang, phường Phố Cò, TP Sông Công chia sẻ: "Em nghe một số người trên zalo, facebook nói sơ qua, nên em copy và đăng tải lên trang facebook cá nhân, nhưng không nghĩ là một bài viết liên quan đến pháp luật, đây là bài học cho em khi chia sẻ các nội dung trên mạng xã hội".

xu ly nghiem cac doi tuong tung tin gia tin that thiet tin boi xau to chuc ca nhan
Phóng viên Thainguyentv.vn trao đổi với Trung tá Dương Hồng Chiến, Phó Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên

Trung tá Dương Hồng Chiến, Phó Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Sau khi có dịch Covid-19, lợi dụng dịch bệnh này có nhiều trường hợp muốn đưa tin câu like và phục vụ mục đích cá nhân để tăng lượng tương tác trên trang cá nhân với mục đích bán hàng. Các cơ quan chức năng xác định rằng thông tin đấy là sai, căn cứ vào đó đã yêu cầu triệu tập, mời một số người tung tin đó lên để xử lý".

xu ly nghiem cac doi tuong tung tin gia tin that thiet tin boi xau to chuc ca nhan
Bà Dương Thị Vân Nga bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng do đưa thông tin bôi xấu, xúc phạm uy tín của chính quyền xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình trên mạng xã hội Facebook

Không chỉ đăng tải những thông tin thất thiệt, mạng xã hội cũng là “mảnh đất” để các thông tin bôi xấu, xúc phạm danh dự của tổ chức, cá nhân có điều kiện phát triển. Mới đây, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với bà Dương Thị Vân Nga, chủ tài khoản Facebook “Dương Nga”, thường trú tại xóm Đồn, xã Hà Châu, huyện Phú Bình về hành vi đưa thông tin bôi xấu, xúc phạm uy tín của chính quyền xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình trên mạng xã hội Facebook. Nguyên nhân của vụ việc được bà Nga thừa nhận là do thiếu hiểu biết trước việc con dâu bị lực lượng chức năng xã Úc Kỳ xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng về hành vi vứt rác bừa bãi. Bà Dương Thị Vân Nga, xóm Đồn, xã Hà Châu, huyện Phú Bình cho hay: "Tôi nghĩ là có ít rác mà phạt nhiều như thế thì thấy bức xúc, tôi nhận thức như thế là sai và tôi đã xóa luôn bài; đây cũng là bài học để tôi rút kinh nghiệm".

Trung tá Dương Hồng Chiến, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên thông tin thêm: "Không gian mạng là không gian mở, quyền tự do cũng rất rộng, các cá nhân liên quan nếu không nghiên cứu kỹ hoặc đưa những thông tin không chuẩn xác hoặc thiếu minh chứng có thể sẽ vi phạm và bị xử lý".

Cũng theo số liệu của Cơ quan Công an, từ đầu năm 2020 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã xử lý trên 10 trường hợp tung tin thất thiệt, thông tin sai sự thật, thông tin không có kiểm chứng và thông tin bôi xấu, xúc phạm danh dự nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân. Bởi vậy, người dân cần có hiểu biết đúng đắn khi sử dụng các trang mạng xã hội, tránh việc đăng tải các thông tin gây hoang mang dư luận xã hội, làm bất ổn tình hình an ninh, đồng thời vi phạm các quy định của pháp luật./.