Xem lại việc cấp phép hoạt động của xe điện
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính từ ngày 16/12/2015 đến 15/11/2016), toàn quốc xảy ra 19.429 vụ, làm chết 7.907 người, làm bị thương 17.184 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.426 vụ (-6,84%), giảm 119 người chết (-1,48%), giảm 1.990 người bị thương (-10,38%).
Chỉ tính tháng 11 vừa qua, cả nước xảy ra 2.180 vụ, làm chết 787 người, làm bị thương 1.965 người. So với tháng 10/2016 tăng 342 vụ (tăng 18,6%), tăng 107 người chết (tăng 15,7%), tăng 219 người bị thương (tăng 12,5%).
Xe điện chở khách du lich ở Hà Nội. |
Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), còn một số nguyên nhân khác dẫn đến TNGT tăng trong thời gian qua. Đó là nhiều xe điện gắn động cơ xăng chạy trong khu vực hạn chế, nhập xe thì kết cấu khung, gầm, động cơ khác so với thiết kế ban đầu; không có mui xe, dây bảo hiểm, chở trên chục người nên rất dễ gây tai nạn giao thông. Thậm chí, loại xe này còn “vươn ra” khỏi vùng quy định hoạt động.
“Việc đưa xe điện 4 bánh vào hoạt động do Chính phủ cho vào thí điểm và các tỉnh đều đồng loạt thực hiện nên Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị cần xem lại về việc cấp phép và phát triển số lượng của loại phương tiện này…”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà kiến nghị.
Liên quan đến vấn đề xe 4 bánh chạy “thả rông” ngoài đường, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, ngay tại địa bàn Hà Nội, xe điện 4 bánh cũng trả khách khắp nơi, Cục Đăng kiểm chỉ giải quyết đăng kiểm, còn lưu hành chạy thì xử lý ra sao, chưa được giải quyết./.