Xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp tạo diện mạo mới cho nông thôn Phú Bình
Phong trào ngày thứ 7, chủ nhật xanh đã trở thành nếp trong sinh hoạt cộng đồng của các địa phương trong huyện Phú Bình

Thời gian gần đây, những chiếc hố chôn rác hữu cơ xuất hiện mỗi ngày một nhiều ở xóm Đồng Nưa xã Thượng Đình. Trong tổng số 140 hộ dân, đến nay đã có khoảng 50% gia đình đào hố rác hữu cơ trong vườn nhà.

Bà Dương Thị Ước, xóm Đồng Nưa, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình cho biết: "Gia đình đào hố để đổ rác thải hữu cơ, đảm bảo vệ sinh môi trường và sau có thể dùng làm phân bón cho cây trồng".

Trong những năm gần đây vấn đề môi trường được xã Thượng Đình đặc biệt trú trọng. Địa phương này đã xây dựng điểm tập kết rác tập trung và ký kết hợp đồng với đơn vị chuyên môn để thu gom, xử lý rác sinh hoạt. Bên cạnh đó, các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể cũng tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp từ nhà ra ngoài ngõ xóm.

Ông Hoàng Đình Ẩm, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Đình, huyện Phú Bình chia sẻ: "Lúc đầu triển khai cũng gặp khó khăn do một số hộ dân nhận thức còn hạn chế về vấn đề ô nhiễm môi trường. Từ khi triển khai đến nay bà con đã từng bước ủng hộ, đường làng ngõ xóm đã phong quang sạch đẹp, không khí trong lành".

Xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp tạo diện mạo mới cho nông thôn Phú Bình
Nhiều tuyến đường bằng nguồn xã hội hóa đã được phủ xanh cây bóng mát, cây cảnh, cây hoa và thảm cỏ

Phong trào ngày thứ 7, chủ nhật xanh đã trở thành nếp trong sinh hoạt cộng đồng chung của các địa phương trong huyện Phú Bình. Nhiều tuyến đường bằng nguồn xã hội hóa đã được phủ xanh cây bóng mát, cây cảnh, cây hoa và thảm cỏ… tạo diện mạo mới cho nông thôn Phú Bình.

Ông Dương Xuân Trường, xóm Quán, xã Thanh Ninh, huyện Phú Bình vui vẻ: "Tuyến đường rất đẹp, cây đã có sẵn, chúng tôi mong muốn tuyến đường được nâng cấp lên".

Trước đây, đã có những thời điểm nhiều địa phương trong huyện Phú Bình bị ám ảnh bởi vấn đề môi trường khi rác thải sinh hoạt vứt tràn lan, kênh mương ao hồ ô nhiễm, đường làng, ngõ xóm lầy lội… Phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi tư duy nhận thức và hành động của các cấp, cách ngành đặc biệt là của người dân để Phú Bình trở lên khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Dương Ngọc Tuyên, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình đánh giá: "Ý thức của người dân đã được nâng lên một bước trong việc xây dựng nông thôn mới, ra quân hàng tuần tham gia vệ sinh môi trường, diễn ra đồng loạt ở tất cả các xã... người dân cũng thấy phấn khởi".

Theo đánh giá, đến nay Phú Bình đã cơ bản đạt chuẩn về môi trường của huyện nông thôn mới. Tuy nhiên duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí môi trường cần tiếp tục được địa phương này quan tâm qua đó góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.