Chú thích ảnh
Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn vào chiều 21/3.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chiều 21/3, trả lời các câu hỏi của phóng viên về vụ việc khách hàng của Ngân hàng Eximbank nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm được yêu cầu thanh toán gốc và lãi hơn 8,8 tỉ đồng, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, đối với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, khi xây dựng sản phẩm, Eximbank có tham khảo thông lệ thị trường cũng như sản phẩm tương đồng trên thị trường để đưa ra chính sách lãi, phí và các yếu tố cạnh tranh để sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Đối với trường hợp khách hàng P.H.A, do khách hàng nợ thẻ quá hạn đến 11 năm, thông thường, đối với quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn của Eximbank, cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo một mức thu lãi, thu phí phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Số phí này phải trình cấp lãnh đạo phê duyệt trước khi báo cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, trong trường hợp của khách hàng P.H.A., cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng. Sự việc xảy ra, ngân hàng rất lấy làm tiếc. Vì vậy, ngân hàng đã tích cực làm việc với khách hàng. Cụ thể, ngày 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng. Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank cung cấp thông tin xung quanh vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng.

Trước đó, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc; làm việc với khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng; báo cáo về NHNN và thông tin đến cơ quan truyền thông. Vừa qua, Eximbank đã làm việc với khách hàng và đã gửi báo cáo đến Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Võ Minh Tuấn, con số 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng khoảng 1.000 lần, thành 8,8 tỷ đồng thì bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý. Cơ bản đây là cách tính lãi kép. Thực tế, trong tất cả các giao dịch, bao gồm cả thẻ tín dụng thì có nhiều đơn vị tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Các giao dịch ngân hàng khác thì quy định không được tính lãi kép.

Ông Võ Minh Tuấn cho biết, sắp tới, để ngăn chặn tình trạng xử lý nợ thẻ tín dụng không đúng quy trình, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh sẽ có chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng để tìm hiểu xem chủ thẻ nào đã lâu không sử dụng hoặc phát sinh trường hợp tương tự để làm việc, tìm thỏa thuận thống nhất, đảm bảo quyền lợi các bên. Đơn vị cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp những nội dung chính của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hiểu, đồng thời công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí công khai.

"Ngoài ra, khi tương tác giữa khách hàng và ngân hàng, chúng tôi khuyến nghị ngân hàng cần thông tin để khách hàng biết được biến động số dư thông qua email, tin nhắn, thư qua bưu điện. Ngân hàng kinh doanh trên chữ tín, nếu để xảy ra sự việc như trên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh, vì vậy các ngân hàng khi xử lý nợ cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của khách hàng", ông Võ Minh Tuấn cho biết thêm.