Võ Nhai hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với huyện Võ Nhai tổ chức tuyên truyền pháp luật miễn phí cho người dân tại xã Bình Long và Dân Tiến

Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với huyện Võ Nhai tổ chức tuyên truyền pháp luật miễn phí cho người dân tại xã Bình Long và Dân Tiến. Nhằm tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Giao thông đường bộ... Hội nghị đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia, những thắc mắc và băn khoăn của người dân liên quan đến đất đai, xây dựng, quy hoạch, thừa kế, hôn nhân gia đình… đã được các chuyên gia pháp lý giải đáp, hướng dẫn nhiệt tình, giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật và giảm thiểu những vấn đề bức xúc diễn ra trong đời sống hàng ngày.

Ông Trần Quang Bình, xóm Đại Long, xã Bình Long, huyện Võ Nhai cho biết: "Tuyên truyền tại cơ sở có nội dung bổ ích cho toàn thể nhân dân, sau hội nghị, đại diện các ban, ngành, đoàn thể lại thông tin cho những người có nhu cầu

Cũng giống với ông Bình, bà Nguyễn Thị Huyền, xóm Đồng Quán, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai chia sẻ: "Được tham gia buổi tuyên truyền tôi thấy rất có ích trong xử lý những vụ việc, giải quyết vụ việc bất hòa trong xóm. Tôi mong muốn có nhiều những hội nghị như này được tổ chức để người dân tham gia".

Thông qua Hội nghị tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý đã góp phần trang bị cho người tham dự những nội dung cơ bản của các luật để từ đó nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, tránh những hành vi vi phạm pháp luật do không nắm rõ quy định của pháp luật gây ra. Bên cạnh đó, Trung tâm Trợ giúp pháp lý cũng tuyên truyền công tác trợ giúp pháp lý luôn hướng về cơ sở, cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí, giúp cho người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Bình Long là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Võ Nhai, toàn xã có 1.553 hộ, có 6 dân tộc đang sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã vẫn còn chiếm gần 17%. Với tỷ lệ người dân tộc thiểu số đang sinh sống khá cao, nên các hoạt động hàng ngày rất hạn chế việc tìm hiểu liên quan tới pháp luật, chưa quan tâm đến công tác trợ giúp pháp lý để có thể tự bảo vệ lấy mình khi tiếp cận pháp luật.

Ông Lưu Văn Long Chủ tịch UBND xã Bình Long, huyện Võ Nhai cho hay: "Trên địa bàn xã Bình Long có 19 tổ hòa giải, mỗi tổ có 5 - 7 người. Các vụ việc liên quan tranh chấp đất đai, khiếu kiện về đất lâm nghiệp đều được các tổ hòa giải giải quyết tại cơ sở xóm rất thành công, không có đơn thư, khiếu nại vượt cấp lên các cấp trên theo quy định. Qua các đợt tập huấn, đối với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, tổ hòa giải, các Trưởng xóm, Bí thư chi bộ, bà con nhân dân rất hiểu, hạn chế đơn thư vượt cấp".

Những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được triển khai trên địa bàn huyện Võ Nhai đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi diện mạo của quê hương và nâng cao đời sống sinh hoạt của người dân. Việc xã hội phát triển luôn gắn với phát sinh các mâu thuẫn liên quan đến pháp luật. Đặc biệt, với tỷ lệ trên 70% dân số là người dân tộc thiểu số, thì việc tìm hiểu về luật và ý thức chấp hành luật có những hạn chế nhất định. Chính vì vậy, Ngày Pháp luật là cơ hội để người dân Võ Nhai nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, tránh những hành vi vi phạm pháp luật do không nắm rõ quy định của pháp luật gây ra. Ông Lâm Văn Lực, Trưởng phòng Tư pháp huyện Võ Nhai cho rằng: "Các cơ quan, ban, ngành của huyện đã làm tốt việc phối hợp với các cơ sở xã, đoàn thanh niên, trường học để treo băng rôn, tổ chức hội nghị. Sang năm 2021, trong bầu cử HĐND các cấp, phòng Tư pháp sẽ tiếp tục tham mưu, quan tâm chỉ đạo sát sao để công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến đông đảo người dân".

Võ Nhai hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên tổ chức cuộc thi viết tay: Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong công chức, viên chức và người lao động

Hưởng ứng Ngày Pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cuộc thi viết tay: Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong công chức, viên chức và người lao động. Đây cũng là dịp để đưa việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trở thành hoạt động thường xuyên, phát huy tính tích cực, tự giác tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, thi hành pháp luật, tạo chuyển biến căn bản trong ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của mọi người dân trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Việt Dũng Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên thông tin thêm: "Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và đã triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam đến các huyện, thành phố, thị xã; giúp cho các công dân, tổ chức xã hội ý thức hơn, tôn trọng pháp luật. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho công dân và các tổ chức trong xã hội là một trong những nhiệm vụ thường xuyên không phải riêng ngành Tư pháp mà của cả hệ thống chính trị để xây dựng được nhà nước pháp quyền, tiến tới phát triển kinh tế - xã hội ổn định".

Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý đất nước và sự phát triển xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong toàn xã hội. Chính phủ yêu cầu các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bao gồm: vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tuyên truyền, phổ biến các quy định của Hiến pháp, pháp luật thiết thực với đời sống của nhân dân; giáo dục cán bộ, công chức, viên chức và người dân ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật./.