vinh bac bo co mua rao va dong de phong loc xoay gio giat manh
Khu vực Hà Nội chiều và đêm 15/8 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Ảnh minh họa: TTXVN

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các vùng biển trên (bao gồm cả vùng biển Quần đảo Hoàng Sa) có nguy cơ chịu tác động cao của gió giật và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 1.

Cảnh báo, khu vực Vịnh Bắc Bộ thời kỳ từ đêm 16/8 đến ngày 19/8 có mưa dông rất mạnh, khả năng cao kèm lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ngoài ra, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000 m nên chiều và đêm 15/8, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 30-70 mm/24 giờ, có nơi trên 100 mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 16 đến 20/8, do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp hoạt động mạnh nên ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100-300 mm/đợt); khu vực Đông Bắc có khả năng xảy ra mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt), riêng tỉnh Quảng Ninh (bao gồm cả đảo Cô Tô) có khả năng mưa rất to đến đặc biệt to (lượng mưa 350-500 mm/đợt, cục bộ có nơi có thể trên 600 mm/đợt). Các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100-150 mm/đợt). Trọng tâm của đợt mưa có khả năng tập trung từ đêm 16/8 đến đêm 18/8.

Khu vực Hà Nội chiều và đêm 15/8 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to (thời gian mưa tập trung vào khoảng chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn là cấp 1.

Theo Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Trần Quang Năng, nước ta là một trong những nơi có nhiều dông và xảy ra nhiều nhất ở vùng ven biển và vùng núi. Ở vùng biển gần ven bờ, giông thường tập trung xảy ra vào ban đêm. Nguyên nhân chính là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước và không khí đạt đến cực đại tạo điều kiện thuận lợi cho đối lưu phát triển vào ban đêm.

Đặc điểm của gió lốc là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột, nhất là khi vào mùa mưa bão, đi kèm theo nó là việc xuất hiện liên tục dông, lốc, xoáy. Đây chính là thời điểm xuất hiện lốc xoáy với nhiều mức độ ảnh hưởng khác nhau, tiềm ẩn mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản.

Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Nên khi có các thông tin cảnh báo mưa dông thì người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Người dân cũng lưu ý, những ngày nắng nóng, cần theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp để đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra./.