Có sức hút và dễ đi vào lòng công chúng chính là âm nhạc, nhiều nhạc sĩ đã sử dụng ca từ, giai điệu, tôn vinh sự hy sinh anh dũng, cống hiến tuổi thanh xuân của các thế hệ TNXP. Không phải là nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng nghệ sĩ Lê Đác Uyn lại có gia tài hàng chục tác phẩm âm nhạc, trong đó nhiều ca khúc viết về TNXP đã được ông ấp ủ và cho ra mắt khán thính giả. Nghệ sĩ Lê Đác Uyn chia sẻ: "Tôi có lòng nhiệt huyết và đam mê với ca nhạc. Bắt đầu từ đó hình thành nên các giai điệu, những ca từ của bài hát về Đại đội 915. Lời tựa của bài hát là những bông hoa trên đất thép xuất phát từ sự hy sinh lớn lao của 60 anh chị TNXP của Đại đội 915".

van hoc nghe thuat thai nguyen voi de tai thanh nien xung phong
Nhiều nhạc sĩ đã sử dụng ca từ, giai điệu, tôn vinh sự hy sinh anh dũng,cống hiến tuổi thanh xuân của các thế hệ thanh niên xung phong.

Sự hy sinh của 60 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong đêm Noel năm 1972 có lẽ là đề tài được các văn nghệ sĩ Thái Nguyên khai thác nhiều nhất. Gặp gỡ nhân chứng có mặt trong sự kiện đêm Noel màu lửa, ôn lại từng dữ kiện lịch sử, để rồi từ đây, các tác phẩm được ra đời và một lần nữa cùng các tác giả truyền cảm hứng đến công chúng. Nhà văn Phan Thái, Chi hội văn xuôi Hội Văn học nghệ thuật Thái Nguyên, người viết lời cho bài hát "Khoảng trời mây trắng" cảm nhận: "Mình là người con của Thái Nguyên và biết về sự kiện đêm Noel 1972, sự hy sinh của các chị các anh trong đêm Noel màu lửa đó, nên cố gắng phải có tác phẩm nào đó về âm nhạc cho tỉnh Thái Nguyên, thể hiện tình cảm của mình, tấm lòng của mình đối với các anh chị thanh niên xung phong".

Là nhà văn nhưng lại có tác phẩm thơ phổ nhạc. Say mê sáng tác, đam mê với ngọn lửa sáng tạo đã thôi thúc nhà văn Phan Thái cùng các văn nghệ sĩ khác viết những tác phẩm về đề tài này ở nhiều thể loại có sức lan tỏa mạnh hơn. Đó là những ấp ủ và dự định cho một bộ phim điện ảnh về đề tài thanh niên xung phong sẽ sớm hoàn thành. Nhà văn Hồ Thủy Giang, Chi hội phó Chi hội nhà văn Việt Nam tại Thái Nguyên cho biết: " Đọc lịch sử về thanh niên xung phong 915 rất cảm động nên tôi và một số tác giả ở Thái Nguyên đã viết, có những năm tháng chỉ viết về thanh niên xung phong. Cái mong muốn của mình là viết hết sức mình, cũng muốn là để lan truyền đến nhiều trái tim người đọc".

van hoc nghe thuat thai nguyen voi de tai thanh nien xung phong
Nhà văn Phan Thái cùng các văn nghệ sĩ khác viết nhiều tác phẩm về đề tài thanh niên xung phong.

Vai trò của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần là hết sức quan trọng, 70 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam nhìn lại một giai đoạn mà Văn họa nghệ thuật và các văn nghệ sĩ Thái Nguyên đã dành tâm sức cho đề tài này với những khúc nhạc hay, những áng thơ đẹp có giá trị, có sức lay động để thêm một lần tưởng nhớ, ghi công lực lượng Thanh niên xung phong trong đó có sự đóng góp của Thanh niên xung phong Thái Nguyên các thời kỳ trong quá trình bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.