Ngày 14/3, ứng cử viên Francois Fillon của phe hữu, cựu Thủ tướng Pháp, đã bị 3 thẩm phán triệu tập với nhiều cáo buộc. Diễn biến này khá bất thường vì trước đó các thẩm phán đã yêu cầu triệu tập ông Fillon vào ngày 15/3. Trong khi những thông tin cụ thể về ngày đầu làm việc của các thẩm phán chưa được đưa ra nhiều, thì báo chí Pháp đã đưa nhiều dự đoán về những kịch bản sẽ diễn ra tiếp theo đối với ứng cử viên Fillon cũng như toàn bộ cánh hữu.

ung vien tong thong phap bi trieu tap canh huu tien thoai luong nan

Ứng cử viên Tổng thống Pháp Francois Fillon đã nhiều lần khẳng định sẽ không từ bỏ cuộc đua vào điện Elysee bất chấp những trở ngại liên tiếp. (Ảnh: AFP)

Cựu Thủ tướng Fillon bị thẩm vấn về nhiều tội trạng như sử dụng không đúng mục đích các quỹ công, làm phức tạp và có biểu hiện lạm dụng các tài sản xã hội. Những cáo trạng này gắn liền với hai scandal lớn mà ông Fillon đang bị cáo buộc là tạo việc làm “ảo” để thuê và trả tiền cho vợ. Và mới nhất, những ngày qua là chỉ trích về việc ông Fillon đã nhận những phần quà là những bộ trang phục trị giá lên tới khoảng 50.000 euro.

Sau triệu tập liệu có truy tố?

Thông thường quá trình triệu tập sẽ dẫn tới việc bị truy tố. Đây được coi là “lằn ranh đỏ” bởi trước đó, ông Fillon đã tuyên bố sẽ rút lui nếu bị truy tố. Càng gần đến ngày bầu cử, cánh hữu và cá nhân ông Fillon càng bước vào tình trạng bế tắc.

Trước đó, bất chấp những phản đối từ trong Đảng, và tình trạng uy tín sụt giảm không phanh, ứng cử viên Francois Fillon đã tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp các thẩm phán đưa ra các kết luận bất lợi, thì dù có cố tranh cử, khả năng thua là chắc chắn đối với ông Fillon. Khi đó, cánh hữu cũng sẽ phải ngậm ngùi chấp nhận thảm bại, sau 5 năm chờ đợi và xây dựng đội ngũ.

Sẽ không có phương án B

Cho đến thời điểm này, có thể khẳng định là đảng Những người Cộng hòa cánh hữu không thể thực hiện một phương án B, tức là tìm người thay thế ông Fillon, bởi tính chính danh và thời gian quá gấp.

Về tính chính danh, đảng không thể tuyên bố loại bỏ ông Fillon do ông đã được các cử tri của cánh hữu bầu chọn, trừ phi ông tự rút lui.

Về thời gian, ngày 17/3 tới là hạn chót để các ứng cử viên tập hợp đủ 500/42.000 lá phiếu bảo trợ của các nghị sỹ và dân biểu địa phương (của ít nhất 30 tỉnh) để chính thức trở thành ứng cử viên.

Cho đến thời điểm này, ông Fillon vẫn dẫn đầu với sự bảo trợ của 1789 phiếu, và sẽ là không thể đối với một nhân vật mới của cánh hữu gấp rút đạt được yêu cầu bảo trợ chỉ trong vòng 2 ngày nữa. Thêm vào đó, quy định bầu cử của Pháp không cho phép một nghị sỹ thay đổi lá phiếu bảo trợ của mình từ ứng cử viên này sang người khác.

Trong tình thế tiến thoái lưỡng nan này, cả cánh hữu lẫn cá nhân ông Fillon đang bước vào một ván cờ mà không có khả năng chiến thắng.

Triển vọng “sáng” đối với ứng cử viên cực hữu

ung vien tong thong phap bi trieu tap canh huu tien thoai luong nan

Ứng cử viên cực hữu Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia bà Marine Le Pen. (Ảnh: AP)

Điều này cũng có nghĩa là cơ hội đối với ứng cử viên cực hữu Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia bà Marine Le Pen đang sáng chưa từng có. Người Pháp vẫn khẳng định rằng họ sẽ không bao giờ cho phép một ứng cử viên cực hữu lên làm Tổng thống, và chỉ có khả năng bà Le Pen vượt qua vòng một để vào được vòng hai mà thôi.

Nhưng giới phân tích lo ngại chính tâm lý chủ quan từng dẫn tới biến cố Brexit tại Anh, hay kết quả bầu cử Tổng thống ở Mỹ, sẽ lặp lại ở Pháp. Thêm nữa, có một điểm đáng chú ý là tỷ lệ các cử tri trung thành tuyệt đối của phe cực hữu là rất cao, trong khi sự ủng hộ trong nội bộ cánh hữu hay cánh tả ; hay đối với ứng cử viên tự do Emmanuel Macron thì liên tục dao động.

Trong trường hợp đó, chỉ cần có đông cử tri của Pháp chán chường mà bỏ bầu cử, thì khả năng chiến thắng của ứng cử viên cực hữu sẽ là hiển hiện./.