tuyen sinh dai hoc cao dang nam 2020 tu van truc tuyen len ngoi
Thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi đánh giá năng lực. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Để phòng chống dịch COVID-19, những ngày này, học sinh các cấp trong cả nước tạm thời nghỉ học. Với mong muốn tạo thuận lợi cho học sinh lớp 12 và cả phụ huynh chuẩn bị đăng ký nguyện vọng cho kỳ tuyển sinh sắp tới, nhiều trường đại học, cao đẳng ở phía Nam đã tổ chức các buổi tư vấn trực tuyến đầy đủ, chi tiết về phương thức, chỉ tiêu và ngành học trong kỳ tuyển sinh năm 2020.

Giải đáp kịp thời nhiều thắc mắc

Những ngày này, học sinh lớp 12 không đến trường. Do vậy, khung giờ tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh bằng phương thức trực tuyến, các chương trình tư vấn được phát sóng và tương tác trực tiếp qua mạng xã hội được nhiều trường tổ chức linh hoạt vào các khung thời gian khác nhau ở cả 3 buổi sáng, chiều hoặc tối. Điều này giúp thí sinh và phụ huynh ở khắp mọi miền đất nước thuận lợi trong theo dõi, cập nhật thông tin và có những tương tác kịp thời.

Qua các các buổi tư vấn trực tuyến, thí sinh và phụ huynh đã được cung cấp nhiều thông tin về phương án tuyển sinh, ngành học, chương trình, chỉ tiêu, học phí... của nhiều trường như: Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và các trường thành viên, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh...

Nhiều băn khoăn của thí sinh và phụ huynh học sinh được giải đáp ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Bên cạnh chủ động tổ chức các buổi tư vấn trực tuyến, nhiều trường đã phối hợp với một số cơ quan báo chí tổ chức các buổi tư vấn trực tuyến theo từng nhóm ngành hoặc truyền hình phát sóng trực tiếp qua mạng xã hội giúp thí sinh thuận lợi trong theo dõi và có thể được giải đáp những băn khoăn một cách nhanh nhất.

Trong các buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến, nhiều thí sinh và phụ huynh rất quan tâm đến kỳ thi năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo tiến sỹ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), trong buổi tư vấn trực tuyến về tuyển sinh năm 2020 của trường diễn ra vào ngày 14/2, nhiều thí sinh và phụ huynh có câu hỏi về cấu trúc đề thi, việc sử dụng kết quả kỳ thi năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vào việc xét tuyển đại học không chỉ đối với các trường thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Với phương thức tư vấn trực tuyến, những băn khoăn này ngay lập tức được giải đáp đến thí sinh, phụ huynh. Đó là đến thời điểm này đã có 54 đơn vị, trong đó có 10 đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia thành phố và 44 đơn vị ngoài Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng kết quả kỳ thi năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh sẽ làm một bài thi trong 150 phút với 120 câu hỏi được cấu trúc theo các phần như: sử dụng ngôn ngữ, toán học tư duy và phân tích số liệu, giải quyết những vấn đề liên quan đến kiến thức khoa học xã hội và tự nhiên.

Theo thạc sỹ Trần Nam, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), tại các chương trình livestream (phát sóng và tương tác trực tiếp với mọi người trên mạng xã hội) để tư vấn tuyển sinh mà trường tổ chức, nhiều phụ huynh đã tham gia và nêu nhiều câu hỏi rất sôi nổi, cụ thể về ngành học, chương trình học song bằng của trường từ năm 2020, thời khóa biểu của từng ngành được sắp xếp ra sao để khỏi chồng chéo nếu sinh viên học song bằng....

Thạc sỹ Trần Nam cho biết để giúp sinh viên có kiến thức đa dạng hơn, thuận lợi hơn khi bước vào thị trường lao động trong tương lai, trường sẽ có chương trình học song bằng dành cho sinh viên. Tức là sinh viên sau khi học hết năm thứ nhất bất kỳ ngành nào của trường, có kết quả học tập đạt điểm trung bình từ 6,5 trở lên có thể đăng ký xét tuyển học văn bằng 2 của trường đối với một trong những ngành: báo chí, tâm lý, quan hệ quốc tế, ngôn ngữ Anh, quản trị dịch vụ lữ hành.

Đề cập về việc tư vấn tuyển sinh cho học sinh theo phương thức trực tuyến, tiến sỹ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thời gian học sinh chưa đến lớp trở lại rất phù hợp để các trường tăng cường tư vấn, tuyển sinh trực tuyến.

Với Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, nhà trường tăng cường tư vấn trực tuyến chuyên sâu, nhấn mạnh vào từng nhóm ngành cụ thể và phối hợp với một cơ quan báo chí thực hiện chương trình trực tiếp và trực tuyến để tư vấn tuyển sinh.

Năm 2020, Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến mở thêm 6 ngành học mới và sẽ sớm nâng từ chuyên ngành lên thành ngành, đó là: công nghệ kỹ thuật năng lượng tái tạo; bất động sản; tài nguyên và du lịch sinh thái; hệ thống thông tin; cảnh quan và kỹ thuật hoa viên; lâm nghiệp đô thị.

Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết để tạo thuận lợi cho thí sinh, trường tăng cường tổ chức các buổi tư vấn trực tuyến, kênh truyền hình của trường phát trực tiếp các buổi tư vấn tuyển sinh, thông tin chung đề án tuyển sinh năm 2020 của trường và tổ chức tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành như xây dựng, cơ khí chế tạo máy, điện-điện tử...

Tại các buổi tư vấn, thí sinh được giải đáp nhanh chóng các thông tin chưa rõ về từng ngành, nhóm ngành. Các thông tin liên quan đến điểm chuẩn, chỉ tiêu tuyển sinh, học phí, triển vọng nghề nghiệp cũng được các thành viên Ban tư vấn giải đáp.

Nhiều lời khuyên bổ ích

Tại các buổi tư vấn trực tuyến, ngoài việc cung cấp thông tin, giải đáp những băn khoăn, các chuyên gia, nhà quản lý, các giảng viên còn đưa ra nhiều lời khuyên thiết thực đối với việc lựa chọn đăng ký nguyện vọng dự tuyển của thí sinh.

Tiến sỹ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ các thí sinh nên nghiên cứu, tìm hiểu kỹ từng phương thức tuyển sinh của mỗi trường để từ đó cân nhắc, quyết định chọn đăng ký ở những phương thức có lợi, tăng cơ hội trúng tuyển đối với mình.

Bên cạnh đó, đối với việc chọn ngành học, khi chuẩn bị đăng ký xét tuyển, thí sinh thường nghĩ đến việc theo học ngành, trường nào để dễ dàng tìm việc làm cho tương lai. Song các em không nên chạy theo xu hướng, không vì cứ thấy ngành nào đang được nhiều người nhắc đến là chọn mà nên cân nhắc ngành học đó có phù hợp sở thích, sự say mê của mình hay không.

Chương trình học và kể cả học phí có phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của gia đình hay không. Cơ hội việc làm cho mỗi học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng chỉ tốt khi các em hiểu rõ về ngành, nghề mình chọn, hiểu rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình và có ý chí phấn đấu nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.

Theo chuyên gia Trần Anh Tuấn, Viện Nghiên cứu đào tạo kinh tế quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh, mùa tuyển sinh 2020 các trường đại học, cao đẳng mở khá nhiều ngành học mới, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tương lai vừa tăng sức hấp dẫn với thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc, nghiên cứu về chương trình, điều kiện đào tạo, nếu không các em sẽ nhầm lẫn khi hình dung mình sẽ học ngành gì, có phù hợp không.

Đối với việc lựa chọn bậc học cao đẳng hay đại học, chuyên gia Trần Anh Tuấn cho rằng mỗi bậc học có chức năng riêng và có thị phần nhất định trong thị trường lao động. Do đó, người học cần cân nhắc dựa trên năng lực học tập, năng lực tài chính của bản thân và gia đình để chọn đăng ký xét tuyển vào ngành học, trường học cho phù hợp, không bằng mọi giá phải vào đại học./.