Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư
Trò chơi dân gian được tổ chức tại Ngày hội Đại đoàn kết, xóm Đồng Lá 2, xã Điềm Mặc, Định Hóa

Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ đã được tổ chức tại ngày hội đại đoàn kết của xóm Đồng Lá 2, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa. Trên 100 hộ dân với 416 nhân khẩu, trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”, xóm Đồng lá 2 đã đạt được nhiều kết quả tích cực: 100% gia đình có điện chiếu sáng và được dùng nước sạch trong sinh hoạt; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,8%...

Tập thể xóm cùng 29 gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận nhiều phần quà của Trung ương, của tỉnh và huyện.

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư - Tuyến bổ sung hình lãnh đạo tặng quà
Tập thể xóm cùng 29 gia đình chính sách, hộ nghèo ở Đồng Lá 2, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa được nhận nhiều phần quà hỗ trợ, động viên.

Cũng tại ngày hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức khánh thành Nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Lương Văn Dũng, hộ nghèo của xóm với kinh phí xây dựng trên 300 triệu đồng, trong đó Công đoàn cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ 80 triệu đồng. Số tiền còn lại do người thân hỗ trợ.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao bằng xếp hạng khu di tích lịch sử Quốc gia: Địa điểm cơ quan Tổng bộ Việt Minh (1947-1948) và nơi ở và làm việc của đồng chí Hoàng Quốc Việt (1947-1950) cho xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nông Đình Thuận, Bí thư chi bộ xóm Đồng Lá 2, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa chia sẻ: “Bà con nhân dân xóm Đồng Lá 2 rất phấn khởi và tự hào, sẽ cố gắng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng như của thôn, xóm”.

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư
Chung vui múa sạp trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân cũng được tổ chức tưng bừng tại xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai. Với trên 200 hộ dân, gần 990 nhân khẩu, 100% dân số là người dân tộc Mông, những năm qua được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, cùng sự đoàn kết phát huy mọi nguồn lực, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân nơi đây được nâng lên rõ rệt; sự nghiệp giáo dục, y tế, giao thông nông thôn ngày càng phát triển; tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội được ổn định; tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 59/198 hộ bằng gần 30%; việc thực hiện quy chế dân chủ cở cơ sở ngày càng hiệu quả. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân là dịp để mọi người dân có dịp gần nhau hơn, chia sẻ tâm tư nguyện vọng, tham góp ý kiến tiếp tục xây dựng mối đoàn kết bền chặt.

Chị Lý Thị Minh, xóm Chòi Hồng, xã Tràng xá, huyện Võ Nhai “Tôi cảm thấy vui và phấn khởi. Mong cuộc sống sau này sẽ tốt đẹp hơn”.

Anh Lẩu Văn Giàng, Trưởng ban Công tác mặt trận xóm Chòi Hồng, xã Tràng xá, huyện Võ Nhai cho biết về hoạt động: “Bà con tập trung gặp gỡ, ôn lại truyền thống và những tốt đẹp của năm qua. Được sự quan tâm đầu tư của nhà nước, các xóm có đường điện, nước sạch cho bà con. Bà con rất phấn khởi”.

Tại Xóm Mỏ Đá, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên, ngày hội Đại đoàn kết đã diễn ra với sự có mặt đông đủ của hơn 180 hộ dân. Những năm qua, Ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng nhân dân trong xóm Mỏ Đá luôn đoàn kết, giúp nhau trong phát triển kinh tế, phấn đấu xây dựng địa phương ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao thông qua công tác tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân phát triển kinh tế. Đến nay, xóm Mỏ Đá đã hình thành nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhân dịp này, Ban Mặt trận xóm Mỏ Đá đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh vì có thành tích trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2020”. Cũng tại ngày hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trao quà cho 5 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt và đối tượng chính sách của địa phương.

Để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hiệu quả, đúng mục đích đề ra, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có hướng dẫn tới Ủy ban MTTQ các cấp và khu dân cư chuẩn bị các hoạt động trên tinh thần tiết kiệm, an toàn, ý nghĩa và bổ ích. Mỗi địa phương tùy theo điều kiện để triển khai cho phù hợp. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang và những đóng góp quan trọng của Mặt trận và những thành tựu phát triển của địa phương, của tỉnh; ý nghĩa thiết thực của các phong trào thi đua yêu nước; biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu để tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan rộng. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, văn nghệ thể thao, an sinh xã hội… để cho người dân xích lại gần nhau, thắt chặt thêm tình đoàn kết./.