Facebook Zalo youtube Tiktok

Trường xây 5 năm chưa xong, 200 trẻ nơm nớp học trong nhà kho cũ

Giáo dục
Trường mầm non xã Vạn Phúc (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) khởi công từ cuối năm 2010 đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Không những người dân địa phương mòn mỏi mong ngóng, hàng trăm trẻ phải học trong nhà kho cũ của hợp tác xã trong khi ngôi trường bị đội giá nhiều tỷ đồng do thi công kéo dài hơn 5 năm. 
aa
truong xay 5 nam chua xong 200 tre nom nop hoc trong nha kho cu
Một lớp học tạm bợ với cột gỗ chống đỡ trần nhà ở giữa. (Ảnh: Mạnh Minh/Vietnam+)

Thấp thỏm học trong nhà kho cũ

So với mặt bằng chung trong huyện, Trường mầm non xã Vạn Phúc có thể nói là ngôi trường “hoàn cảnh” nhất.

Trường hiện có trên 250 học sinh đang học xé lẻ tại 3 điểm trường. Các phòng học đều là những nhà kho cũ của các hợp tác xã trước kia, được cải tạo lại.

Điều kiện học như vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với cô và trò. Những cánh cửa gỗ đã mối mọt, song sắt cửa sổ hoen rỉ. Trong lớp, những chiếc cột nhà án ngữ ngay giữa phòng cản trở việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Diện tích mỗi phòng học chỉ rộng từ 20-25m2. Có phòng rộng chỉ 20m2 nhưng có tới 25 trẻ.

Theo cô Phạm Thị Kiền, Phó Hiệu trưởng trường mầm non Vạn Phúc, nhiều năm nay các em đều học ở những nhà kho cũ này, phòng học đều đã xuống cấp, không đảm bảo diện tích cho các cháu hoạt động học tập, vui chơi.

Cả phụ huynh và giáo viên không thể yên tâm khi con em mình học tại đây, nhất là những khi thời tiết mưa bão xảy ra.

Những nhà kho này đã được xây dựng từ những năm 1960-1970, nay đã xuống cấp. Phòng chật, các cháu đông, lớp phân bố không tập trung nên việc chăm sóc các cháu gặp nhiều khó khăn, ông Phạm Trung Nhoáng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vạn Phúc cũng thừa nhận.

Trước những bất cập trong cơ sở vật chất trường lớp kéo dài nhiều năm như vậy, năm 2010, xã đã được tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng Trường mầm non Vạn Phúc trên một vị trí mới.

“Khi được biết chủ trương xây trường mới, từ Ban giám hiệu đến các bậc phụ huynh đều rất phấn khởi. Nhưng việc xây dựng lâu quá! 5 năm rồi mà vẫn chưa xong,” cô Kiền chia sẻ.

Chậm tiến độ, đội giá hàng tỷ đồng

truong xay 5 nam chua xong 200 tre nom nop hoc trong nha kho cu
Công trình xây dựng trường mới bị bỏ hoang, cỏ mọc cao hơn đầu người. (Ảnh: Mạnh Minh/Vietnam+)

Trường mầm non Vạn Phúc được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt tại quyết định 2446/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư là 6,243 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh hỗ trợ phần kinh phí xây lắp gồm 2,592 tỷ đồng. Còn lại là nguồn vốn của huyện, xã và các nguồn vốn khác. Đơn vị đảm nhiệm thi công là Công ty cổ phần xây dựng, cấp thoát nước môi trường Hải Dương; công trình được khởi công vào tháng 12/2010.

Đã hơn 5 năm trôi qua, đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thiện. Toàn bộ khuôn viên 5.000m2 mới xong phần tường bao và phần thô của công trình. Trong sân, cỏ lau mọc um tùm; tường gạch đã loang lổ rêu mốc, trần nhà rạn nứt nhiều chỗ ....

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân ngôi trường bị chậm tiến độ, ông Phạm Trung Nhoáng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vạn Phúc cho biết đến năm 2013, bên thi công đã sử dụng hết số vốn được cấp nhưng xã chưa có vốn đối ứng (do chưa bán được đất) nên công trình đã buộc phải tạm dừng thi công.

Còn về phía nhà thầu, ông Bùi Văn Tỉnh, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng, cấp thoát nước môi trường Hải Dương biện bạch, thời điểm đang triển khai công trình thì có Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát những công trình nào chưa bố trí vốn theo được kế hoạch thì đề nghị dừng, giãn tiến độ, sau năm 2015 mới thực hiện tiếp. Xã tuân thủ nghiêm Chỉ thị này nên đã có công văn yêu cầu giãn tiến độ công trình, chờ bố trí vốn thực hiện.

Ngay cả khi công ty có vốn cũng không dám thi công, ông Bùi Văn Tỉnh khẳng định.

Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ ban hành ngày 15/10/2011 nêu rõ: “Về việc bố trí vốn trái phiếu Chính phủ, đối với dự án không thể chuyển đổi sang các hình thức đầu tư khác, các bộ, ngành, địa phương chủ động sử dụng các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện. Trường hợp không có nguồn vốn hợp pháp khác thì phải giãn tiến độ thực hiện sau năm 2015.”

Mặc dù việc tạm dừng xây dựng, theo lý giải của phía nhà thầu là đã tuân thủ đúng yêu cầu của Thủ tướng, nhưng ngay từ đầu, nếu Ủy ban Nhân dân xã tính toán kỹ lưỡng, chuẩn bị sẵn vốn đối ứng trước khi gọi thầu thì đã không xảy ra việc công trình bị tạm dừng trong thời gian dài như vậy.

Mặt khác, việc xây dựng ngôi trường chậm, trong một thời gian dài cũng khiến dư luận đặt câu hỏi về năng lực của nhà thầu. Thực tế, theo hợp đồng ký kết giữa xã và nhà thầu thì công trình sẽ phải hoàn thành sau 400 ngày trừ ngày lễ và ngày nghỉ, tức là chỉ khoảng đầu năm 2012 sẽ xong. Nhưng đến năm 2013, đơn vị này vẫn chưa hoàn thành công trình, để rồi sau đó “vin” vào Chỉ thị 1792 để tạm dừng thi công.

Đến nay, xã đã bố trí được vốn đối ứng nhưng việc triển khai xây dựng vẫn rất chậm. Theo ông Phạm Trung Nhoáng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vạn Phúc thì vốn đã được bố trí nhưng mỗi ngày, nhà thầu chỉ đưa vài ba công nhân đến làm cầm chừng. Quan sát thực tế của phóng viên cũng cho thấy, tại công trường chỉ có 4-5 công nhân làm việc rời rạc, vừa làm vừa chơi. Những công nhân này chia sẻ, vì công xá thấp nên chẳng ai muốn vào làm. Trong khi đó, làm việc với phóng viên, ông Bùi Văn Tỉnh lại khẳng định Công ty sẽ bàn giao công trình vào tháng 4/2017.

Công trình xây dựng dở dang, kéo dài nhiều năm không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng mà mỗi lần điều chỉnh lại đội vốn lên nhiều lần. Lúc phê duyệt chỉ trên 6 tỷ đồng nhưng sau đó đã đội lên đến trên 10 tỷ đồng.

Một năm học mới lại bắt đầu với nỗi buồn của cô và trò trường mầm non Vạn Phúc khi ngôi trường mới tiếp tục lỡ hẹn./.

Theo TTXVN

Tin mới hơn

Vì sao người dân Cẩm Giàng, Hải Dương phản đối Nhà máy rác Lương Điền?

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Vì sao người dân Cẩm Giàng, Hải Dương phản đối Nhà máy rác Lương Điền?

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Vì sao người dân Cẩm Giàng, Hải Dương phản đối Nhà máy rác Lương Điền?

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Vì sao người dân Cẩm Giàng, Hải Dương phản đối Nhà máy rác Lương Điền?

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.
Vì sao người dân Cẩm Giàng, Hải Dương phản đối Nhà máy rác Lương Điền?

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...

Tin bài khác

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế

Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế

6 học sinh Hà Nội tham dự Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2023 tại Thái Lan đều giành Huy chương, trong đó có 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc