Tại kết luận thanh tra về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tại Trung tâm Y tế Vĩnh Lộc (năm 2015, 2016) đã chỉ rõ hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý sử dụng tài chính, nhân sự tại cơ sở y tế này, trong đó có trách nhiệm của ông Phạm Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm.

Cụ thể, ban hành mức giá bán vắc xin ngoài mục tiêu tiêm chủng mở rộng cho các Trạm Y tế xã vượt mức hệ số quy định. Chưa theo dõi được số lượng vắc xin dịch vụ đã xuất bán cho Trạm Y tế xã.

Chi trả chế độ phụ cấp độc hại vi tính, phụ cấp lưu động không đúng quy định và đối tượng được hưởng. Số tiền đã chi trả sai là hơn 28,9 triệu đồng; quản lý xe công thiếu chặt chẽ. Thanh toán dầu xe không hợp lệ số tiền hơn 34,4 triệu đồng; một số chứng từ chi thiếu thủ tục hành chính.

Hạch toán, theo dõi nguồn thu, chi từ hoạt động dịch vụ trong năm 2015-2016 không đầy đủ vào hệ thống sổ kế toán. Tổng số tiền dịch vụ đơn vị để ngoài sổ sách kế toán là hơn 1,9 tỷ đồng.

Tổng số tiền chi để ngoài sổ kế toán là hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, chứng từ chi đủ điều kiện thanh toán là hơn 1,8 tỷ đồng, chứng từ không đủ điều kiện thanh toán là hơn 257 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông Tiến còn có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm Phó trưởng Trạm Y tế khi chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn đối với ông Trịnh Quang Trung và ông Trịnh Bá Duyệt...

Giám đốc và kế toán chịu trách nhiệm chính

Từ những vi phạm trên, Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa chỉ rõ, Giám đốc Trung tâm Y tế Vĩnh Lộc phải chịu trách nhiệm chung về những thiếu sót, sai phạm của đơn vị; Kế toán trưởng chịu trách nhiệm về những thiếu sót, sai phạm trong công tác tài chính của đơn vị; các khoa, phòng, bộ phận, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm đối với các sai sót, tồn tại trong lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công phụ trách...

Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 332 triệu đồng do vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính trong năm 2015 và 2016 bao gồm: Thu hồi số tiền 12 triệu đồng chi phụ cấp độc hại vi tính cho 5 cán bộ do không có văn bản, chế độ quy định.

Thu hồi số tiền 16,944 triệu đồng chi phụ cấp lưu động cho 4 cán bộ do không thuộc đối tượng được hưởng theo quy định tại Thông tư số 06/2005/TT-BNV ngày 5/1/2005 của Bộ Nội vụ.

Thu hồi số tiền 34,642 triệu đồng do thanh toán dầu xe ô tô không đúng; thu hồi số tiền 258,7 triệu đồng do không đủ điều kiện thanh toán. Yêu cầu các đơn vị hạch toán bổ sung số tiền hơn 1,8 tỷ đồng từ nguồn thu chi hoạt động dịch vụ trong năm 2015 và năm 2016 theo đúng chế độ kế toán hiện hành.

trung tam y te huyen de ngoai so sach ca ty dong
Trung tâm y tế huyện Vĩnh Lộc, nơi xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế Vĩnh Lộc hủy bỏ Quyết định số 60/QĐ-TTYT ngày 18/1/2017 bổ nhiệm bổ nhiệm Phó Trưởng trạm y tế đối với ông Trịnh Quang Trung và quyết định số 83/QĐ-TTYT ngày 9/2/2017 bổ nhiệm Phó Trưởng trạm y tế đối với ông Trịnh Bá Duyệt trong năm 2017 do cán bộ được bổ nhiệm chưa đáp ứng được điều kiện về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước để bổ nhiệm.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã đưa ra hình thức kỷ luật Cảnh cáo đối với ông Phạm Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm y tế huyện này. Tuy nhiên, việc kỷ luật về mặt chính quyền đã được thực hiện từ lâu nhưng việc kỷ luật về mặt Đảng hiện nay vẫn chưa được thực hiện.

Liên quan đến sự việc trên, ông Mai Xuân Bình, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lộc cho biết, vụ việc đã được giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra, xử lý.

Còn ông Vũ Anh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Lộc cho biết thêm: “Chúng tôi nhận được quyết định kỷ luật ông Phạm Văn Tiến cách đây gần 1 tháng và đang đôn đốc anh em khẩn trương hoàn tất dự thảo báo cáo, đẩy nhanh tiến độ trong xử lý vụ việc”.