trung quoc dua vao hoat dong nha may nhiet dien cong nghe moi
Ảnh minh họa, (Nguồn: chinaenvironment.info)

Theo chủ đầu tư của dự án, Công ty Đầu tư Năng lượng Mặt Trời Tân Hải Thiên Tân, nhà máy trên cho thấy tiềm năng phát triển thương mại của công nghệ nhiệt điện Mặt Trời đã bước sang giai đoạn chín muồi.

Năng lượng nhiệt Mặt Trời được xem là thế hệ năng lượng mới và là nguồn năng lượng xanh lý tưởng cho những quốc gia “khát” năng lượng điển hình như Trung Quốc.

Công ty trên khẳng định sẽ triển khai sản xuất điện quy mô lớn bằng công nghệ này từ năm 2018, với năng suất phát điện hàng năm ước tính khoảng 200.000 KW.

Nhà máy nhiệt điện Mặt Trời công nghệ muối nóng chảy sử dụng nhiều tấm gương lớn hội tụ ánh sáng Mặt Trời để nung chảy muối nitrate ở nhiệt độ 537,8-560 độ C.

Muối nóng chảy giữ nhiệt tốt, và nhiệt sẽ được chuyển thành điện qua các tuốcbin hơi nước truyền thống. Lò hơi vẫn có thể chạy ngay cả khi Mặt Trời lặn vì nhiệt vẫn được giữ trong bể chứa nhiệt muối.

Nhiệt thải ra gọi là “đuôi hơi” được tận dụng trở lại lò nước muối để tiếp tục duy trì giữ nhiệt.

Các nhà máy nhiệt điện Mặt Trời công nghệ muối nóng chảy không phát thải chất gây ô nhiễm môi trường, sử dụng ít nước hơn nhiều nhà máy nhiệt điện hay điện hạt nhân.

Nhà máy Akesai là 1 trong 20 nhà máy nhiệt điện Mặt Trời thí điểm nằm trong trong danh sách ưu tiên xây dựng của Cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc được công bố hồi tháng 9/2016.

Chính phủ Trung Quốc hiện hết sức quan tâm tới tiềm năng của các nguồn năng lượng tái tạo./.