Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 20/10 cho biết, ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11 “nếu giành chiến thắng”.

trump tuyen bo chap nhan ket qua bau cu tong thong neu ong thang

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời ông Trump nói với những người ủng hộ ở thành phố Delaware, bang Ohio: “Tôi cam kết với tất cả cử tri - những người ủng hộ tôi và tất cả người dân Mỹ rằng, tôi sẽ hoàn toàn chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống… nếu tôi thắng”.

Sau khi nêu quan ngại về vấn đề gian lận trong bầu cử, ông Trump cũng cam kết chấp nhận “một kết quả bầu cử rõ ràng”.

“Tất nhiên, tôi sẽ chấp nhận một kết quả bầu cử rõ ràng, nhưng tôi cũng sẽ bảo lưu quyền không công nhận hay khiếu kiện trong trường hợp có kết quả đáng ngờ. Tôi sẽ luôn tuân thủ tất cả các luật lệ và truyền thống của tất cả ứng viên đi trước”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 20/10 khiển trách ông Trump vì có những phát ngôn “nguy hiểm”, gieo mầm hoài nghi vào trí óc người dân về tính hợp pháp của các cuộc bầu cử.

“Đó là điều nguy hiểm. Bởi vì khi bạn cố gắng để gieo những hạt giống của sự nghi ngờ trong tâm trí người dân về tính hợp pháp của cuộc bầu cử, điều đó sẽ làm mất tính dân chủ. Sau tất cả, nếu làm như vậy, bạn chẳng khác nào đang làm công việc của một kẻ thù của nước Mỹ”, Tổng thống Obama nói.

Thượng nghị sĩ John McCain của Arizona, người từng thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008 cho biết, chấp nhận kết quả bầu cử là “phong cách Mỹ”.

“Tôi không thích thú gì với kết quả của cuộc bầu cử năm 2008. Tuy nhiên, tôi có bổn phận phải thừa nhận kết quả và tôi đã làm như vậy mà không hề có sự miễn cưỡng nào. Hành động đó không phải chỉ là một bài học về sự nhân từ mà nó còn là để tôn trọng ý nguyện của người dân Mỹ”, ông McCain nói.

Thượng nghị sĩ John McCain đã tuyên bố không tiếp tục ủng hộ tỷ phú Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Trong cuộc tranh luận lần cuối với đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm 19/10, ông Trump nhấn mạnh cuộc bầu cử “được sắp đặt” để chống lại ông và hai lần từ chối trả lời ông có chấp nhận kết quả bầu cử hay không./.