Không báo cáo, thực hiện chỉ đạo của tỉnh

Liên quan đến sai phạm nói trên, ngày 2/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, 2 đơn vị này đã không thực hiện và báo cáo UBND tỉnh theo chỉ đạo.

Đến ngày 20/10/2016, UBND tỉnh tiếp tục ban hành công văn “hỏa tốc” gửi Sở Y tế và BHXH tỉnh, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc quản lý khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh để xảy ra sai phạm.

Công văn ngày 20/10 do ông Trần Hồng Quân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- ký nêu rõ: Đối với Sở Y tế, phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân trong Ban Giám đốc và đơn vị nghiệp vụ có liên quan đến việc quản lý khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh để xảy ra sai phạm trong thời gian qua, đặc biệt là trên địa bàn TP Cà Mau, trong đó có Phòng khám đa khoa Phương Nam (phường 4, TP Cà Mau).

Chỉ đạo các Phòng Y tế và đơn vị trực thuộc kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP Cà Mau.

Kiểm điểm hoặc đề nghị kiểm điểm Tổ trưởng và các thành viên trong Tổ kiểm tra hoạt động Phòng khám đa khoa Phương Nam, vì trong quá trình kiểm tra đã làm không hết trách nhiệm, chưa kết luận, làm rõ các vấn đề đặt ra, dẫn đến phải kiểm tra, báo cáo sự việc nhiều lần, kéo dài, gây dư luận không tốt.

Đối với BHXH tỉnh: Giám đốc BHXH phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, thanh toán BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Tại công văn ngày 20/10, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, phải có báo cáo kết quả xử lý trong tháng 10/2016.

Khi trao đổi với PV, ông Huỳnh Quốc Việt- Giám đốc Sở Y tế, và ông Nguyễn Viết Tạo- Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết, đã báo cáo kết quả xử lý đến UBND tỉnh. Tuy nhiên, khi PV xin cung cấp thông tin kết quả xử lý, thì cả 2 ông đều viện lý do đang bận và từ chối cung cấp thông tin.

truc loi bao hiem y te co so phot lo chi dao cua ubnd tinh ca mau

Sở Y tế tỉnh Cà Mau chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, trong việc xử lý các đơn vị để xảy ra việc "trục lợi" bảo hiểm y tế tại một số cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân.

UBND tỉnh lại tiếp tục chỉ đạo

Công văn mới đây (ngày 4/11) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh do ông Trần Văn Trung- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh- ký với nội dung cho rằng, việc tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác khám, chữa bệnh và quỹ BHYT như báo cáo của Sở Y tế là chưa nghiêm túc, chưa xác định được vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân có liên quan trực tiếp khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu, đối với từng tập thể, cá nhân có liên quan phải thực hiện trên tinh thần nghiêm túc, gắn với trách nhiệm cụ thể (phải xử lý trách nhiệm tương xứng với sai phạm, khuyết điểm); người trực tiếp phụ trách phải chịu trách nhiệm cao hơn những người gián tiếp, người có liên quan.

UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Y tế thời hạn báo cáo chậm nhất ngày 15/11/2016.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí đã đồng loạt phản ánh những dấu hiệu bất thường về việc khám, chữa bệnh bằng BHYT của cả nước, trong đó có tỉnh Cà Mau. Cụ thể, Phòng khám đa khoa Phương Nam (TP Cà Mau) đã tổ chức hình thức “khám bệnh có quà”, “khuyến khích” tái khám,... đã thu hút lượt khám “khủng” và kèm theo đó là các đề nghị thanh toán BHYT cũng rất “khủng”, lên đến hàng chục tỷ đồng.

Liên quan đến những bất thường về việc khám, chữa bệnh bằng BHYT, vào tháng 5/2016, BHXH Việt Nam đã có công văn chỉ đạo BHXH tỉnh Cà Mau, thông báo với Phòng khám đa khoa Phương Nam dừng khám, chữa bệnh trái tuyến đối với các trường hợp có thẻ BHYT do BHXH tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Kiên Giang phát hành, trừ trường hợp cấp cứu.

BHXH Việt Nam đã đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân, Giám đốc, Phó giám đốc phụ trách công tác BHYT, Trưởng phòng giám định về công tác quản lý quỹ BHYT,… vì không phát hiện và kịp thời xử lý các sai sót xảy ra tại Phòng khám đa khoa Phương Nam.