TP Thái Nguyên: Đảm bảo an toàn cho ngày đầu đi học trở lại
Các nhà trường bố trí thời gian biểu hợp lý, đảm bảo thực hiện giãn cách và cự ly an toàn theo quy định.

Trường mầm non Trưng Vương hiện có 12 lớp với trên 400 học sinh. Trong ngày đầu đi học trở lại, nhà trường đã tổ chức đón trẻ ngay tại cổng trường thay vì ở lớp như trước. Các cô tiến hành đo thân nhiệt, trang bị thêm khẩu trang, sát khuẩn tay cho trẻ, bố trí thời gian biểu hợp lý để đảm bảo thực hiện giãn cách và cự ly an toàn theo quy định.

Bà Đỗ Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên thông tin: “Với đặc điểm sân trường nhỏ hẹp nên nhà trường phải phân khung giờ với các khối, lớp để đảm bảo không bị ùn ức, không tập trung quá đông phụ huynh dồn đến vào một thời điểm; Phân chia thời gian, đường đến vào các lớp để đảm bảo yếu tố phân luồng và giãn cách cho các cháu”.

Anh Dương Hoàng Nghĩa, tổ 9, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Tôi thấy cũng rất vui mừng khi các cháu được quay trở lại trường học. Sau 1 thời gian nghỉ dịch ở nhà thì việc học của các con bị xáo trộn. Phụ huynh hay phải nghỉ việc ở nhà để trông con. Đến trường thấy các cô phân luồng, đảm bảo giãn cách, thực hiện các biện pháp theo quy định 5K nên tôi thấy cũng yên tâm, không quá lo lắng”.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm quy định 5K của các nhà trường, các bậc phụ huynh cũng cần nắm chắc các quy định phòng chống dịch tại gia đình như: Hạn chế tiếp xúc với người thường xuyên đi xa hoặc mới đi từ vùng dịch trở về địa phương; Cho học sinh nghỉ học nếu có biểu hiện ho, sốt và phải chủ động thông báo với cơ quan y tế địa phương và nhà trường.

Với trên 1.300 học sinh, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân là một trong các trường có số học sinh lớn nhất TP Thái Nguyên. Thực hiện quy định 5K trong phòng, chống dịch bệnh, trước giờ vào học và nghỉ giữa giờ, nhà trường thực hiện phát thanh tuyên truyền, yêu cầu các em không tụ tập vui chơi ngoài sân trường mà nghỉ giữa giờ ngay trong lớp.

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Nhà trường chúng tôi đã xây dựng các phương án, các tình huống khi phát hiện F0, F1 cụ thể để không bị lúng túng, bị động”.

Cùng với việc dạy học trực tiếp, các trường học trên địa bàn thành phố đã tổ chức cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học ăn bán trú. Thời điểm này, không chỉ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đủ dinh dưỡng trong các bữa ăn, công tác phòng, chống dịch được các nhà trường thực hiện nghiêm ngặt.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Công ty TNHH Green Food Thái Nguyên cho biết về cách làm của đơn vị: “Công ty chúng tôi nhập thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, rửa và sục ôzon cẩn thận, trường có người xác nhận theo đúng thực đơn của các cháu”.

Trước những diễn biến phức tạp khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, để phục vụ cho công tác truy vết trong phòng chống dịch COVID-19, trong sáng 22/11, các trường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên thuộc các phường: Phan Đình Phùng, Đồng Quang, Cam Giá, Phú Xá và xã Quyết Thắng đã tạm thời cho học sinh nghỉ học.

Sau khi kết thúc công tác truy vết, các trường sẽ tiếp tục tổ chức việc dạy học trực tiếp theo kế hoạch đã đề ra.