Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/7 đã đẩy mạnh công kích 4 nữ nghị sỹ của đảng Dân chủ - những người đã lên tiếng chỉ trích chính sách của ông, và kêu gọi họ hãy “xin lỗi nước Mỹ”.

tong thong trump nhom nu nghi sy dan chu nen xin loi nuoc my
Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Trump nói rằng: “Tôi không tin 4 nữ nghị sỹ Quốc hội này có thể yêu đất nước của chúng ta. Họ nên xin lỗi nước Mỹ (và Israel) về những điều khủng khiếp họ đã từng nói”.

Chủ tịch Ủy ban giám sát Hạ viện Mỹ Elijah Cummings, người Mỹ gốc Phi, đã chỉ trích những lời công kích mới nhất của Tổng thống Trump, nhấn mạnh, ông “không nghi ngờ gì” về việc Tổng thống Trump là “một người phân biệt chủng tộc”.

Phát biểu trên chương trình “This Week” của ABC, ông Cummings nói: “Đó là những người phụ nữ yêu nước và họ làm việc rất chăm chỉ. Họ muốn hướng chúng ta tới sự đoàn kết hoàn hảo hơn mà những người sáng lập đất nước nước từng nói đến. Khi bạn bất đồng với Tổng thống, bạn bỗng nhiên bị trở thành người xấu. Nhưng lòng trung thành của chúng tôi không dành cho Tổng thống mà dành cho Hiến pháp của nước Mỹ và người dân Mỹ”.

Trước đó hôm 16/7, Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu đã thông qua nghị quyết “lên án mạnh mẽ những bình luận phân biệt chủng tộc của Tổng thống”. Đây là biện pháp mang tính biểu tượng nhằm hạ bệ uy tín của ông Trump và các đồng minh Cộng hòa của ông.

Tổng thống Trump đã làm dấy lên cuộc tranh cãi trong nội bộ nước Mỹ khi ông đăng dòng tweet hồi tuần trước nói rằng, nhóm nữ nghị sỹ da màu nên “quay trở lại” quê hương nếu họ không thích nước Mỹ. Tuyên bố được cho là nhắm tới nhóm nữ nghị sĩ da màu trẻ tuổi lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ, bao gồm nghị sỹ bang New York, bà Alexandria Ocasio-Cortez, nghị sỹ bang Minnesota, bà Ilhan Omar, nghị sỹ bang Michigan, bà Rashida Tlaib và nghị sỹ bang Massachusetts, bà Ayanna Pressley. Ba trong số 4 nghị sỹ này được sinh ra tại Mỹ./.