tong thong philippines ra lenh cung co cac thuc the chiem dong tren bien dong
Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

“Chúng ta đã cố gắng làm bạn với tất cả mọi người nhưng chúng ta vẫn phải duy trì quyền tài phán của mình”, RT dẫn lời Tổng thống Duterte nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau chuyến đi của ông tới căn cứ quân sự tại tỉnh Palawan, phía tây Philippines hôm 6/4.

Tổng thống Duterte cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội nước này củng cố sự hiện diện của Philippinse tại 9-10 đảo, đá, bãi cạn mà nước này đang chiếm đóng trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã xác nhận thông tin về kế hoạch củng cố các thực thể trên Biển Đông của Tổng thống Duterte.

“Tổng thống muốn xây dựng các cơ sở như doanh trại đồn trú, hệ thống lọc muối trong nước và xử lý rác thải, máy phát điện, hải đăng và nơi trú ẩn cho ngư dân”, ông Lorenzana cho biết.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Duterte tiết lộ ông có thể đến đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào tháng 6 tới, nhân ngày Độc Lập của Philippines. Tổng thống Duterte còn tuyên bố sẽ củng cố chủ quyền của Philippines bằng cách xây dựng các doanh trại quân đội trên đảo.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các quốc gia khác trong tranh chấp Biển Đông cũng đòi chủ quyền đối với đảo Thị Tứ, gồm Trung Quốc và Philippines. Hiện Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.