Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 7/9/2023

Việt Nam
Dự báo ngày 7/9, khu vực từ Nghệ An đến Bình Định, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục mưa dông, cục bộ có mưa to đến rất to (mưa tập trung vào chiều và tối). Ngoài ra, từ khoảng ngày 9-12/9, khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa dông diện rộng.
aa

Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa dông diện rộng

Tin 24h ngày 7/9/2023
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 7/9, khu vực từ Nghệ An đến Bình Định, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 15-30mm, có nơi hơn 70mm (mưa tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Cảnh báo, từ khoảng ngày 9-12/9 ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa dông diện rộng; mưa dông và mưa lớn cục bộ ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 7/9 tại các khu vực trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Có mây, ngày nắng nóng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-36 độ C, có nơi hơn 36 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ C, có nơi hơn 36 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C, có nơi hơn 33 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Phía bắc (Đà Nẵng đến Bình Định) nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to; phía nam có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ, phía nam có nơi hơn 34 độ C.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ C, có nơi hơn 30 độ C.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C, có nơi hơn 33 độ C.

Các hãng bay đang xác minh vụ 2 tiếp viên vận chuyển tinh dầu cần sa

Liên quan đến thông tin từ báo chí Hàn Quốc đưa tin ban đầu về bắt giữ hai tiếp viên hãng hàng không Việt Nam vì vận chuyển tinh dầu cần sa, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus vào sáng 7/9, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết cục đã chỉ đạo các hãng hàng không xác minh vụ việc này và sớm có báo cáo.

Trước đó, theo Đài MBC đưa tin ngày 6/9, Sở cảnh sát Incheon, phía tây Seoul (Hàn Quốc) đã bắt giữ hai trong số bốn thành viên phi hành đoàn của một hãng hàng không Việt Nam để điều tra hành vi buôn lậu ma túy.

Hai nữ tiếp viên này bị nghi ngờ giấu cần sa dạng lỏng (tinh dầu cần sa) trị giá 300 triệu won (hơn 5,4 tỷ đồng) trong các hộp đựng mỹ phẩm và mang vào Hàn Quốc từ tháng 4/2023.

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, hai nữ tiếp viên trên nhận họ đã chuyển hàng hộ từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tiền công khoảng 68.000 won đến 150.000 won (từ khoảng 1,2 triệu đến 2,7 triệu đồng) cho mỗi lần chuyển hàng.

Các nữ tiếp viên cho biết họ chỉ nhận vận chuyển hàng mà hoàn toàn không biết bên trong là cần sa.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của nhân viên hàng không, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp có nhân viên hàng không phải quy định trách nhiệm và xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị và người phụ trách triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.

Các doanh nghiệp cần quán triệt sâu sắc đến các nhân viên hàng không thông qua việc huấn luyện về văn hóa an toàn an ninh hàng không về tác hại đối với hình ảnh của đất nước, của doanh nghiệp từ hành vi tiếp tay hoặc tham gia vào vi phạm pháp luật; chủ động tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không; quán triệt toàn bộ các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không dân dụng nguyên tắc “làm đúng quy trình”.

Ngoài ra, hãng bay cần tăng cường công tác truyền thông để mọi người hiểu đúng, hiểu rõ, không tham gia, tiếp tay, giúp sức cho buôn lậu; mạnh dạn tố giác tội phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước và sau khi kết thúc chuyến bay, xử lý nghiêm theo quy định, theo nguyên tắc “kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm” khi phát hiện vi phạm.

Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có./.

World Travel Awards 2023: “Cơn mưa” giải thưởng cho Việt Nam

Tối qua (6/9), trong khuôn khổ Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2023 (WTA) khu vực châu Á và châu Đại dương diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam đã nhận được “cơn mưa” giải thưởng.

Sau thành công năm 2022, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thắng giải Điểm đến du lịch kết hợp công việc hàng đầu châu Á, và có thêm giải thưởng Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á (hạng mục mà Đà Nẵng được vinh danh năm 2022).

Hội An được xướng tên ở giải thưởng Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á (Asia's Leading Cultural City Destination). Phú Quốc là “Hòn đảo du lịch sang trọng hàng đầu châu Á.”

Đáng chú ý, Hà Giang lần đầu tiên thắng giải Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á. Giải thưởng Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á 2023 thuộc về Hà Nam. Mộc Châu nhận danh hiệu Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu châu Á 2023. Vườn Quốc gia Cúc Phương đoạt giải tại hạng mục Vườn quốc gia hàng đầu châu Á.

Ở lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines giành 3 giải thưởng hãng hàng không hàng đầu châu Á về bản sắc văn hóa, đội tiếp viên chuyên nghiệp và chất lượng phục vụ của hạng phổ thông. Vietravel Airlines là Hãng hàng không giải trí hàng đầu châu Á 2023.

Vietjet Air giành giải thưởng Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm của hành khách, trong khi Bamboo Airways có chương trình khách hàng thân thiết hàng đầu. Còn Hai Au Aviation là hãng thủy phi cơ hàng đầu.

Một số đại diện của Việt Nam đoạt giải ở hạng mục khách sạn, khu nghỉ dưỡng Capella Hanoi có sự góp mặt của: Banyan Tree Lăng Cô (Huế), Six Senses Ninh Van Bay (Khánh Hòa), Hôtel des Arts Saigon, MGallery Collection (TP Hồ Chí Minh) InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort (Kiên Giang)...

Vietravel được vinh danh là Nhà Điều hành tour hàng đầu châu Á 2023 còn Sun Group là Tập đoàn Du lịch hàng đầu châu Á, khẳng định vị thế của những thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vietravel, ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ: “11 năm liên tiếp chiến thắng ở giải thưởng lớn này đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Tập đoàn Vietravel nói riêng và ngành du lịch, lữ hành Việt Nam nói chung sau khi hứng chịu hậu quả nặng nề từ COVID-19. Những giải thưởng danh giá này sẽ là động lực lớn, thúc đẩy chúng tôi tiếp tục kiến tạo nên hàng loạt kỳ tích trong tương lai.”

Đặc biệt, trong lễ trao giải tối qua, thành phố Hà Nội nhận 3 giải thưởng liên tiếp: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023 (Asia’s Leading City Destination 2023); Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023 (Asia's Leading City Break Destination 2023); Cơ quan quản lý du lịch Thành phố hàng đầu châu Á (Asia's Leading City Tourist Board).

Đây đều là những hạng mục quan trọng trong hệ thống các giải thưởng của World Travel Awards 2023, tập trung đánh giá các tiêu chí liên quan đến sức hút, sự hấp dẫn của các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày như du lịch đêm, du lịch ẩm thực…, khám phá trải nghiệm về đô thị đối với các thành phố khu vực châu Á.

Với việc được vinh danh cùng lúc tại nhiều hạng mục của giải thưởng được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch thế giới,” hình ảnh Thủ đô Hà Nội đã được nâng tầm, khẳng định vị trí quan trọng, vững chắc trên bản đồ du lịch khu vực.

Cũng trong đêm trao giải, các đại diện của ngành du lịch Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Campuchia, Malaysia… cũng giành rất nhiều giải thưởng danh giá.

Trong đó, Nhật Bản là điểm đến du lịch mạo hiểm, điểm đến di sản hàng đầu châu lục. Thái Lan thắng 11 giải chủ yếu ở các hạng mục nghỉ dưỡng, nổi bật nhất là giải thưởng về Chiến dịch Marketing hàng đầu mang tên Visit Thailand Year 2023 Amazing New Chapters của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

World Travel Awards là giải thưởng hàng đầu thế giới trong ngành du lịch được tổ chức thường niên kể từ năm 1993 đến nay, nhằm tôn vinh các thành tựu xuất sắc của ngành du lịch trên mọi lĩnh vực. World Travel Awards được xem như giải “Oscars của ngành du lịch thế giới.” Các hạng mục của giải thưởng WTA rất đa dạng bao gồm đầy đủ các lĩnh vực như: Hàng không, đường sắt, điểm đến, du lịch golf, khách sạn và khu nghỉ dưỡng…/.

Vụ nhiều người nhập viện ở Điện Biên: Mẫu nước có thành phần thuốc diệt cỏ

Liên quan đến vụ nhiều người dân ở bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên phải nhập viện cấp cứu do sử dụng nguồn nước nghi nhiễm thuốc diệt cỏ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên vừa có kết luận: Trong nước có hoạt chất Diquat có trong thuốc COCHAY 200 - Cháy 24h.

Theo kết quả xét nghiệm mẫu nước lấy từ mó nước cạnh ống dẫn của Nhà máy thủy điện Nậm Khẩu Hu, nguồn nước 5 hộ dân tại bản Co Pục sử dụng làm nước ăn uống, sinh hoạt và mẫu nước trong bể chứa của một gia đình bị ngộ độc, đều có chất Diquat dibromide - hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ "COCHAY 200 - Cháy 24h".

Cụ thể, mẫu số 1 lấy từ đầu nguồn nước 5 hộ dân tại bản Co Pục dẫn về có chất Diquat dibromide 0,13 µg/L và mẫu nước lấy từ bể chứa gia đình ông Lò Văn Pánh có chất Diquat dibromide 0,10 µg/L.

Trong quá trình thu thập thông tin để điều tra, xác minh, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ tại hiện trường gần mó nước một vỏ bao thuốc diệt cỏ nhãn hiệu "COCHAY 200 - Cháy 24h".

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã đề nghị Sở Y tế báo cáo Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành đánh giá lại môi trường đất, nước, không khí tại khu vực này. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị Trung tâm Y tế huyện Điện Biên chỉ đạo Trạm Y tế xã Hua Thanh rà soát, tiếp tục hướng dẫn người dân cách ly nguồn nước hiện tại cho tới khi đơn vị chức năng có kết luận chất lượng nước đã an toàn.

Đại tá Phạm Trường Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, hành vi phun thuốc diệt cỏ ngay cạnh nguồn nước của người dân là nguy hiểm, coi thường sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Điện Biên điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 18 và 19/8, trong bản Co Pục có nhiều người cùng bị đau đầu, đau họng và nôn không rõ nguyên nhân. Người dân đã đến Trạm Y tế xã Hua Thanh để khám; đồng thời làm đơn gửi Ủy ban nhân dân xã về tình hình sự việc.

Trong hai ngày (24 và 25/8), Trung tâm Y tế huyện Điện Biên tiếp nhận 15 trường hợp ở bản Co Pục nhập viện với các biểu hiện đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi. Trong số người nhập viện có nhiều trẻ em, phụ nữ.

Ông Lường Văn Dũng Trưởng bản Co Pục đã đi tìm hiểu quanh đầu nguồn mó nước, phát hiện tình trạng cây cỏ bị chết cháy thành từng đám. Nguyên nhân do ngày 17/8 một nhân viên của Nhà máy thủy điện Nậm Khẩu Hu phun thuốc diệt cỏ gần khu vực nguồn nước sinh hoạt của người dân bản Co Pục.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Án tử cho kẻ sát hại vợ và gia đình vợ

Ngày 7/9, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với bị cáo Nay Y Tá (sinh năm 1985, quê tỉnh Phú Yên; ngụ thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng), về tội giết người.

Theo cáo trạng, chiều 26/2, tại khu vực chăn nuôi gia súc của gia đình ở tổ dân phố M’Lọn, thị trấn Thạnh Mỹ; Nay Y Tá và vợ là Ma Huyền (40 tuổi) xảy ra mâu thuẫn liên quan đến việc bán phân bò. Thấy vậy, bà Ka Nhàu (70 tuổi, mẹ vợ Tá), bà Pơ Jum Nai Đơng (50 tuổi, chị vợ Tá) đã mắng chửi Tá. Lúc này, ông Ya Tạo (73 tuổi, bố vợ Tá) cầm cây gỗ dài hơn 1,4m, đường kính từ 4,5 đến 5,5cm đi vào và đến chỗ Nay Y Tá.

Sau khi Tá buông lời thách thức, y giật cây gỗ đánh vào đầu ông Ya Tạo, bà Ka Nhàu và vợ; y tiếp tục đuổi theo đánh gục bà Nai Đơng. Sau khi sát hại gia đình vợ, Nay Y Tá vào lại khu vực chăn nuôi của gia đình thì bị công an bắt giữ.

Án tử cho kẻ sát hại vợ và gia đình vợ ảnh 1

Bị cáo Nay Y Tá.

Hậu quả, bà Ma Huyền và Nai Đơng tử vong do chấn thương sọ não. Bố mẹ vợ Tá là ông Ya Tạo và Ka Nhàu nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời, nên được cứu sống. Ông Tạo được xác định bị tổn thương cơ thể do thương tích là 64%, còn bà Ka Nhàu bị tổn thương cơ thể 18%.

Nhận định của Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo là cố ý giết người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Nay Y T

á trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người thân là vợ, chị vợ, cha mẹ vợ và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Án tử cho kẻ sát hại vợ và gia đình vợ ảnh 2

Những người thân của gia đình ông bà Ya Tạo tại phiên tòa.

Năm 2021, Nay Y Tá bị Công an huyện Đơn Dương xử phạt hành chính 4 triệu đồng, về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Cũng theo cáo trạng, trước khi kết hôn với bà Ma Huyền, Nay Y Tá sống như vợ chồng với 2 phụ nữ khác. Một người ở tỉnh Phú Yên và một người ở tỉnh Gia Lai, mỗi người đều có 2 con chung với Tá.

Như Báo Nhân Dân đã thông tin, khi kết hôn với bà Ma Huyền, Nay Y Tá về chung sống với gia đình vợ ở M’Lọn. Bà Ma Huyền là giáo viên trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Đơn Dương, còn Tá chăn nuôi trâu, bò ở trang trại của gia đình.

Phẫu thuật lấy khối u thần kinh ở vị trí cực kỳ nguy hiểm

Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u thần kinh ở vị trí cực kỳ nguy hiểm cho một bệnh nhân mới 18 tuổi.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy khối u có kích thước lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm, gần các dây thần kinh trọng yếu.
Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy khối u có kích thước lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm, gần các dây thần kinh trọng yếu.

Bệnh nhân T.H (18 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) có khối u ở sau cổ từ năm 11 tuổi. Ban đầu khi khối u còn nhỏ, đã được đưa đi khám ở nhiều cơ sở y tế chuyên khoa nhi và ung bướu với mong muốn có thể cắt bỏ sớm để không ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống. Nhưng tất cả các lần khám đó, các bác sĩ đều không mổ được do khối u nằm ở vị trí nguy hiểm.

H. phải sống chung với khối u lớn dần ở cổ, hai năm gần đây, khối u phát triển nhanh khiến cổ em bị sưng phồng, khó cử động vùng cổ, đôi khi đau vùng cổ gáy như điện giật.

Lần khám này tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, niềm mong mỏi bấy lâu của gia đình đã có hy vọng trở thành hiện thực khi TS. BS Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ cho biết khối u của em có thể phẫu thuật được.

Qua thăm khám và kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, các bác sĩ xác định H. mắc bệnh đa u xơ thần kinh, một căn bệnh khá hiếm gặp. Trường hợp của H. còn đặc biệt hơn vì vừa có biểu hiện ngoài da, vừa có gốc ở thần kinh trung tâm nên dễ bị chẩn đoán nhầm. Đây cũng là một ca phẫu thuật khó do u có kích thước lên tới 8 cm, xuất phát từ tủy sống, nằm ngay dưới nền sọ, kẹt giữa xương sọ và xương cột sống, gần động tĩnh mạch cảnh nuôi nửa đầu bên trái, khối cơ cổ.

Vị trí khối u sát với các dây thần kinh trọng yếu nên bệnh nhân phải đối mặt với những tai biến có thể gặp như liệt dây thần kinh, tê bì, rối loạn cảm giác, ảnh hưởng não bộ. Không chỉ vậy, điều khiến ê-kip phẫu thuật lo ngại nhất là nguy cơ chảy máu ồ ạt do tổ chức mủn nát, khó cầm, đe dọa tính mạng người bệnh.

Sau khi nghe giải thích, gia đình người bệnh vẫn quyết tâm thực hiện ca phẫu thuật, đặt trọn niềm tin vào các bác sĩ của Bệnh viện Ung bướu Hà Nội với ước muốn một tương lai tươi đẹp hơn cho thiếu nữ vừa tròn 18 tuổi.

Trước khi mổ, các bác sĩ đã tiến hành chụp cộng hưởng từ đánh giá và hội chẩn kỹ lưỡng, chuẩn bị chi tiết các phương án cầm máu. Phẫu thuật viên phải thực hiện các đường cắt thận trọng đến từng milimet. Cuộc mổ đã diễn ra đúng như dự kiến, khối u được lấy trọn, bệnh nhân mất ít máu nên hồi phục nhanh chóng, vết mổ liền nhanh.

Sau mổ, bệnh nhân không rối loạn cảm giác vùng đầu cổ, vận động không bị ảnh hưởng và đặc biệt hài lòng về mặt thẩm mỹ.

TS Đàm Trọng Nghĩa đánh giá: Mặc dù trường hợp này là u lành nhưng kích thước lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh, hơn nữa vẫn có thể ác tính hóa. Vì vậy, tốt nhất nên phẫu thuật sớm hơn khi kích thước u nhỏ khoảng 4 cm thì cuộc mổ thuận lợi hơn, bệnh nhân không phải đối diện với những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng và có được hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn.

Nguyên nhân gia tăng bệnh nhân ung thư trong nhóm dân số dưới 50 tuổi

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ Oncology ngày 6/9, số ca mắc ung thư ở nhóm dân số trong độ tuổi từ 14-49 đã tăng từ 1,82 triệu người lên 3,26 triệu người giai đoạn 1990-2019.

Như vậy, số người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đã tăng gần 80% trong 30 năm qua. Trong khi các nghiên cứu trước đây cũng đã đề cập đến tình trạng ung thư trở thành căn bệnh phổ biến hơn đối với nhóm dân số dưới 50 tuổi.

Theo nghiên cứu, năm 2019 ghi nhận hơn 1 triệu người dưới 50 tuổi chết vì ung thư, tăng tới 28% so với năm 1990.

Các căn bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất lần lượt là ung thư vú, khí quản, ruột và dạ dày. Trong 30 năm qua, ung thư vú là căn bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất.

Tuy nhiên, bệnh ung thư tăng nhanh nhất là ung thư vòm họng và tuyến tiền liệt. Ung thư gan giảm 2,9% mỗi năm.

Điều đáng lo ngại là chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một số chuyên gia trước đó cho rằng một phần nguyên nhân là do ảnh hưởng của sự tăng trưởng dân số.

Nhưng nghiên cứu mới của các chuyên gia quốc tế đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống thiếu cân bằng, hút thuốc và uống rượu là những yếu tố chính gây ung thư ở nhóm tuổi này. Tuy nhiên nghiên cứu này chưa giải thích được nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng các ca bệnh ung thư khởi phát sớm ở nhóm tuổi trên.

Để có được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2019, phân tích tỷ lệ 29 bệnh ung thư khác nhau ở 204 quốc gia.

Nghiên cứu cho biết thêm quốc gia càng phát triển thì tỷ lệ người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư càng cao.

Điều này được giải thích là do các quốc gia giàu có hơn với hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn sẽ phát hiện ung thư sớm hơn, nhưng chỉ một số quốc gia thực hiện sàng lọc bệnh ung thư ở những người dưới 50 tuổi.

Mô hình nghiên cứu dự đoán số ca mắc ung thư toàn cầu ở độ tuổi dưới 50 sẽ tăng thêm 31% vào năm 2030, chủ yếu ở những người ở độ tuổi 40-49.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng dữ liệu về ung thư từ các quốc gia khác nhau rất khác nhau, con số thực tế về số ca mắc bệnh và tử vong do ung thư tại các quốc gia đang phát triển có thể cao hơn so với dữ liệu báo cáo./.

Nhật Bản phóng tên lửa mang Tàu đổ bộ thám hiểm Mặt Trăng

Sáng 7/9, Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa đẩy H2-A mang theo Tàu đổ bộ thông minh thăm dò Mặt Trăng (SLIM) và Vệ tinh Sứ mệnh quang phổ và hình ảnh tia X (XRISM) vào không gian.

Vụ phóng được thực hiện vào lúc 8h42 (giờ địa phương) ngày 7/9 tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở miền Nam Nhật Bản và có khoảng 35.000 người theo dõi trực tuyến.

Theo kế hoạch, SLIM - do Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phát triển - sẽ đi vào quỹ đạo quanh Mặt Trăng khoảng 3 đến 4 tháng kể từ thời điểm rời bệ phóng và có khả năng đáp xuống bề mặt Mặt Trăng sau 4 đến 6 tháng.

SLIM được thiết kế để hạ cánh trong phạm vi 100 mét xung quanh một vị trí xác định cụ thể trên Mặt Trăng, ít hơn nhiều so với phạm vi thông thường là vài km.

Trong một tuyên bố trước khi phóng, JAXA nêu rõ: “Với việc chế tạo tàu đổ bộ SLIM, con người sẽ tạo ra sự thay đổi về chất, tiến tới có thể hạ cánh ở nơi chúng ta muốn, chứ không chỉ ở nơi dễ hạ cánh. Bằng cách đạt được điều này, chúng ta có thể hạ cánh xuống các hành tinh thậm chí còn khan hiếm tài nguyên hơn cả Mặt Trăng.”

JAXA nhấn mạnh "chưa có trường hợp nào trước đây hạ cánh chính xác tại các địa điểm đã định trên những thiên thể có lực hấp dẫn đáng kể như Mặt Trăng.”

Trong khi đó, XRISM - do JAXA, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phối hợp phát triển - được thiết kế để nghiên cứu khối lượng vật chất và năng lượng trong vũ trụ, cũng như thành phần và sự tiến hóa của các thiên thể.

Nếu thành công, dữ liệu do Nhật Bản thu thập được từ Mặt Trăng sẽ được sử dụng cho dự án Artemis do Mỹ dẫn đầu, với mục đích đưa con người trở lại Mặt Trăng vào năm 2025 và thúc đẩy hoạt động khám phá Mặt Trăng. Mục tiêu cuối cùng là khám phá Sao Hỏa./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đúng 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Quốc thiều Việt Nam được cử hành để tiễn biệt Tổng Bí thư - Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 25/7/2024

Sáng 25/7/2024, Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7h00 ngày 25/7, được tổ chức đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Tin 24h ngày 24/7/2024

* Chiếu phim tư liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại 22 sân bay trên toàn quốc Chiều tối 23/7, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ hôm nay tại 22 sân bay trên toàn quốc trình chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 23/7/2024

Tin 24h ngày 23/7/2024

Mặc dù biết người khác chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản của mình nhưng Nguyễn Tiến Lực không trả mà rút tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Tin 24h 22/7/2024

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đậm nét bởi sự giản dị, khiêm tốn, nhân cách cao đẹp và khả năng lãnh đạo sáng suốt.
Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc