Hàn Quốc vừa chính thức ra mắt cuốn sách mang tên “Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của tác giả Cho Chul-hyeon.

Đây là cuốn sách đầu tiên xuất bản riêng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hàn Quốc cũng trên thế giới, ngoài Việt Nam.

Cuốn sách đã bám sát những chặng đường chính trong sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với những thông tin chi tiết về tuổi trẻ và những năm tháng đại học của Tổng Bí thư mà cho đến nay ít người biết đến.

Cùng với đó, nhiều bài báo ông viết khi còn làm phóng viên cho Tạp chí Cộng sản, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng được giới thiệu chi tiết.

Tác giả Cho Chul-hyeon đã có buổi chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Seoul về quá trình hình thành ý tưởng viết cuốn sách này, cũng như ý nghĩa và nội dung cuốn sách.

Tác giả Cho Chul-hyeon cho biết với mối nhân duyên lâu đời giữa hai nước, người Hàn Quốc có mối quan tâm đặc biệt đến Việt Nam.

Cá nhân ông, từ những năm 2000 đã tham gia hội do các nhà văn trẻ Hàn Quốc thành lập để giao lưu với Việt Nam nhằm tìm hiểu về văn hóa và văn học Việt Nam.

Ngoài các hoạt động giao lưu, ông Cho Chul-hyeon cũng đã qua lại Việt Nam nhiều lần.

Ở quãng tuổi 40-50, ông cho biết đã thu thập được khá nhiều thông tin về văn hóa, văn học Việt Nam. Trong thời gian này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần thăm Hàn Quốc: năm 2008 trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và quay lại Hàn Quốc năm 2014 trên cương vị Tổng Bí thư.

Ông Cho Chul-hyeon cho biết không chỉ riêng tìm hiểu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông còn quan tâm đến các nhân vật lãnh đạo cấp cao, những người đã dẫn dắt Việt Nam phát triển thành công như ngày hôm nay sau khi triển khai chính sách đổi mới.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt thu hút tác giả bởi ông là nhà lãnh đạo xuất thân từ chuyên ngành văn học - điều hiếm thấy của các nhà lãnh đạo trên thế giới. Ở Hàn Quốc, các nhà lãnh đạo thường có xuất phát điểm từ ngành luật hay kinh tế, chính trị học.

Từ đó, tác giả bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tìm kiếm và đọc nhiều các bài báo viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ấn tượng với kỹ năng xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong viết bình luận, nghị luận, tác giả đã chuyên tâm tìm hiểu nhiều hơn về Tổng Bí thư từ thời kỳ còn trên ghế nhà trường.

Ông cho biết quá trình thu thập tài liệu có gặp khó khăn trong thời kỳ COVID-19, sau đó việc đi lại Việt Nam thuận lợi hơn.

Đặc biệt, năm 2022 khi Hàn Quốc và Việt Nam kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ông đã qua lại Việt Nam nhiều lần.

Cũng chính thời điểm này, ý tưởng viết một cuốn sách về cuộc đời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở nên rõ ràng hơn.

Tác giả ấp ủ giới thiệu cuốn sách đúng dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của Tổng Bí thư (14/4/2024).

Ông cũng đã lên kế hoạch dịch sang tiếng Việt để cuốn sách có thể ra mắt công chúng tại Việt Nam vào thời điểm có ý nghĩa này.

Tác giả chia sẻ mong muốn giới thiệu cuốn sách này để thế hệ trẻ không chỉ của Hàn Quốc mà cả của Việt Nam hiểu hơn về vị lãnh đạo của đất nước Việt Nam, đặc biệt là quãng đời niên thiếu của ông.

Tác giả Cho Chul-hyeon cho biết từ năm 2014 đã quan tâm, tìm tư liệu để viết sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng phải đến năm 2022 mới là thời điểm ông tập trung thu thập tài liệu, gác lại toàn bộ công việc và chỉ tập trung viết trong khoảng một năm rưỡi.

Tác giả đã đề nghị Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng (Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc) giúp đỡ trong khâu thu thập tư liệu là các bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các sự kiện đặc biệt.

Ông đã dịch tất cả các phát biểu, diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để đọc kỹ và nghiên cứu.

Ông cũng tìm hiểu tư liệu về Tổng Bí thư thông qua các nguồn báo chí quốc tế nói về các chuyến thăm nước ngoài của ông.

Sau khi có các tư liệu thô, ông bắt đầu làm việc với các chuyên gia nghiên cứu Việt Nam để thẩm tra tư liệu. Cùng với đó, ông tìm thêm tư liệu thuộc Tạp chí Cộng sản.

Đặc biệt, ông đã đọc luận văn tốt nghiệp đại học của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Qua quá trình thu thập tư liệu, tác giả đã hình dung được khá rõ cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ khi còn nhỏ, đến học đại học, làm việc ở Tạp chí Cộng sản, đi nghiên cứu sinh ở Liên Xô, giai đoạn làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội rồi 3 năm đầu trong nhiệm kỳ đầu tiên làm Tổng Bí thư.

Tác giả cho biết ngay khi sách vừa ra mắt tại Hàn Quốc, chuyên gia đầu ngành Việt Nam học của Trường Đại học Seoul là Giáo sư Kim Yong-geun đã nói với ông rằng cuốn sách cung cấp nhiều tư liệu quý cho giới nghiên cứu Hàn Quốc.

Một giáo sư chuyên nghiên cứu châu Á, từng là nhà báo của Donga Ilbo cũng gọi điện thoại cho ông đề nghị chia thành 3 tập mỗi tập 90 phút để đưa lên YouTube.

Đặc biệt, báo chí Hàn Quốc sau đó bắt đầu đưa tin về cuốn sách, đều nhấn mạnh đến câu nói “nếu bạn biết về người lãnh đạo của một quốc gia, bạn có thể nhìn thấy tương lai của đất nước đó trong 10 năm tới.”

Ông cho biết trong buổi thỉnh giảng có sự tham gia của khoảng 80 sinh viên Đại học ngành tiếng Việt của Đại học Ngoại ngữ Pusan, các sinh viên Hàn Quốc đã bày tỏ quan tâm nhiều đến các nội dung trong cuốn sách.

Những sinh viên này cho biết khi giao lưu với sinh viên Việt Nam, nhắc đến chủ đề những vị lãnh đạo của Việt Nam ngoài Chủ tịch Hồ Chí Minh, giờ đây họ có thể nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông cho biết kể từ khi sách ra mắt đến nay đã được gần 1 tháng, có khoảng 6.000 cuốn đã được bán.

Với tư cách là tác giả nước ngoài viết cuốn sách đầu tiên về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tác giả Cho Chul-hyeon hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, học hỏi, bổ sung, cập nhật để hoàn thiện cuốn sách.

Theo tác giả, cuốn sách có giá trị thúc đẩy giao lưu giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ông cho biết sau khi bản tiếng Hàn được xuất bản ở Hàn Quốc, một doanh nhân Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam đã đặt mua 1.200 cuốn để dành tặng làm món quà ý nghĩa cho các sinh viên Việt Nam học tiếng Hàn Quốc.

Một số doanh nghiệp Hàn Quốc cũng ngỏ ý chờ đợi cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Việt Nam để tặng cho nhân viên các doanh nghiệp tại Việt Nam và các đơn vị đối tác của mình.

Tác giả Cho Chul-hyeon bày tỏ kính chúc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn mạnh khỏe, đồng thời mong muốn có dịp được trực tiếp phỏng vấn Tổng Bí thư cũng như được tận tay kính tặng ông cuốn sách này.

* Vịnh Hạ Long lọt tốp 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng

Tin 24h ngày 25/5/2024
Vịnh Hạ Long. (Nguồn: Getty/Travel+Leisure)

Theo Travel+Leisure, với vô số khối núi đá vôi được bao phủ bởi rừng già xanh thẳm cùng làn nước xanh màu ngọc bích, vịnh Hạ Long là “điểm đến trong mơ” của các nhiếp ảnh gia và khách du lịch.

Tạp chí du lịch quốc tế uy tín Travel+Leisure vừa đánh giá Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là một trong 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng.

Travel+Leisure cho biết, có vô số lý do để đi du lịch, thế nhưng nhiều người lựa chọn tìm kiếm những khoảnh khắc đầy cảm hứng, tìm kiếm những thắng cảnh đặc sắc sẽ níu chân và khiến họ dừng bước. Từ những hồ nước trong xanh, những bãi biển cát trắng, những dãy núi hùng vĩ hay những tàn tích lịch sử đều quyến rũ du khách đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Trong danh sách 55 điểm đến hàng đầu này, Travel+Leisure chủ yếu đề xuất các công viên quốc gia, núi non, bãi biển, sa mạc cùng những kỳ quan thiên nhiên khác để truyền cảm hứng cho những tín đồ du lịch về những điểm đến tuyệt đẹp tiếp theo trong hành trình du lịch của họ.

Theo Travel+Leisure, với vô số khối núi đá vôi được bao phủ bởi màu xanh của rừng cùng làn nước xanh màu ngọc bích, Vịnh Hạ Long là “điểm đến trong mơ” của các nhiếp ảnh gia và khách du lịch. Đến với Di sản Thế giới Vịnh Hạ Long, du khách không chỉ được thả mình trên những bãi cát trắng, bơi lội dưới làn nước mát lạnh, mà còn có cơ hội trải nghiệm tuyệt vời trên du thuyền, vi vu trên đại dương bao la chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên non nước hữu tình, hay chèo thuyền kayak xuyên qua hệ thống những hang động kỳ bí.

Từ lâu nay, Vịnh Hạ Long luôn được xem như là một điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam với vẻ đẹp thiên nhiên hài hòa, tuyệt mỹ được Trái Đất ban tặng. Vẻ đẹp hùng vĩ của Vịnh Hạ Long đã giúp danh thắng này được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

Không những thế, Vịnh Hạ Long còn liên tục được xướng tên trong các bảng xếp hạng của nhiều tạp chí, trang web và các tổ chức du lịch trên toàn thế giới.

Mới đây nhất, tháng 1/2024, Vịnh Hạ Long đã được Nền tảng tư vấn du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor bình chọn Giải thưởng Best of the Best năm 2024 của Travellers’ Choice (tạm dịch: Lựa chọn của du khách). Trong danh sách 7 điểm đến thịnh hành trên thế giới này, Vịnh Hạ Long đứng ở vị trí thứ 3.

Vịnh Hạ Long đã được tạp chí Insider của Mỹ đưa vào danh sách 50 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới.

Tháng 12/2023, chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ The Travel cũng công bố Danh sách 10 Kỳ quan Thiên nhiên được ghé thăm nhiều nhất thế giới, trong số đó, với 2,6 triệu lượt khách tham quan hàng năm, Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) đứng thứ 4 trên 10 điểm đến của danh sách này.

Trước đó, vào tháng 10, tạp chí Forbes của Mỹ đã xếp hạng Vịnh Hạ Long nằm trong top 24 điểm đến tốt nhất cho năm 2024 với nhận định đây “là một trong những hệ sinh thái và kiến ​​tạo địa chất độc đáo nhất thế giới. Rất ít địa điểm có sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên, hoạt động ngoài trời, thực phẩm tươi ngon, sự yên tĩnh và khả năng tiếp cận dễ dàng”.

Là một phần của Vịnh Bắc Bộ thuộc tỉnh Quảng Ninh, Vịnh Hạ Long với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ bao quanh luôn gây ấn tượng mạnh với du khách không chỉ nhờ vẻ đẹp kỳ thú mà còn bởi sự huyền bí ẩn chứa bên trong.

* Thi hành kỷ luật 2 nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật đối với 2 nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cụ thể, tại Quyết định số 446/QĐ-TTg ngày 23/5/2024, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Huỳnh Văn Tí, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (từ tháng 4/2015 đến tháng 11/2016) do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật đảng; thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 1200-QĐNS/TW ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị.

Tại Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 23/5/2024, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Phi, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (từ năm 2011 đến tháng 10/2014) do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật đảng; thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 1463-QĐ/UBKTTW ngày 16/4/2024 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tại kỳ họp thứ 37, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc.

Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng được xác định thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Bộ và một số tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong tham mưu, thực hiện cơ chế, chính sách về lĩnh vực đào tạo dạy nghề; trong thực hiện các gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái AIC thực hiện.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những vi phạm nêu trên đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề, gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục; nguy cơ thiệt hại, lãng phí rất lớn tiền, tài sản của Nhà nước và nguồn nhân lực xã hội; dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý Nhà nước, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định trách nhiệm đối với những vi phạm nêu trên thuộc về Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội các nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021, trong đó có nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Phi và Huỳnh Văn Tí.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Ngọc Phi, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội các nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021 và xem xét, thi hành kỷ luật một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó có ông Huỳnh Văn Tí, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cá nhân có liên quan. Trong đó, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo ông Huỳnh Văn Tí.

* Vụ cháy nhà trọ ở Cầu Giấy: Hai vợ chồng cùng tử vong, vợ đang mang thai tháng thứ 3

Ngày 24/5, tại khu nhà trọ trên phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết 14 người. Trong số các nạn nhân tử vong, có cặp vợ chồng quê ở Hải Dương.

Theo báo cáo của UBND xã Quang Khải (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), người chồng là V.V.D (sinh năm 1998, trú tại thôn Nhũ Tỉnh xã Quang Khải). Anh D. là nhân viên công ty CMC global (đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội). Người vợ là N.T.T.H (sinh năm 2001), là nhân viên công ty TNHH SSI Toàn Cầu (phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Theo UBND xã Quang Khải, anh D. và chị H. kết hôn ngày 11/3/2024 tại UBND xã Quang Khải. Sau đó, hai vợ chồng cùng lên Hà Nội làm việc và tạm trú tại Hà Nội. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, chị H. đang mang thai ở tháng thứ ba.

Sau khi nhận được thông tin, vụ việc, UBND huyện Tứ Kỳ và các tổ chức đoàn thể của huyện Tứ Kỳ và xã Quang Khải đã đến thăm hỏi, động viên gia đình. Trong đó, UBND xã Quang Khải hỗ trợ 10 triệu đồng, UBND huyện Tứ Kỳ hỗ trợ 19 triệu đồng.

* Người phụ nữ ở Hà Nội mất hơn 2 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều người dân bị các đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” rồi chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh Cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các đơn vị gọi điện cho người dân thông báo Căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để khắc phục.

Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công "giả mạo" theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Mới đây, một người phụ nữ trú tại quận Tây Hồ cũng đã bị sập bẫy của các đối tượng với thủ đoạn như trên. Theo đó, vào ngày 14/5/2024, Công an quận Tây Hồ tiếp nhận đơn trình báo của chị L (SN 1979; trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về việc bị mất hơn 2 tỷ đồng trong tài khoản.

Chị L cho biết có "nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân qua cổng Dịch vụ công". Sau đó, đối tượng gửi cho đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo". Khi cài đặt xong thì điện thoại bị treo. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, nạn nhân đã ra ngân hàng để kiểm tra thì phát hiện tài khoản bị mất hơn 2 tỷ đồng.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

* Khởi tố 9 bị can trong vụ án tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Tối 24/5, thông tin từ Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra đồng thời khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét đối với 9 bị can liên quan để điều tra, làm rõ.

Ngày 23/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định số: 33/QĐ-CSKT-P5 khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa và các đơn vị liên quan đến các sai phạm tại dự án khu đất 39-39B Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét đối với 9 bị can, cùng về tội: Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm:

1. Lê Quang Thung, nguyên Tổng Giám đốc, nguyên Quyền Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn;

2. Huỳnh Trung Trực, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn;

3. Phạm Văn Thành, nguyên Trưởng ban Kế hoạch đầu tư Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam;

4. Nguyễn Thị Gái, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai;

5. Nguyễn Công Tài, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Cao su Bà Rịa;

6. Nguyễn Trọng Cảnh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cao su Bà Rịa;

7. Lê Y Linh, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tổng hợp Việt Tín;

8. Đặng Phước Dừa, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Việt Tín;

9. Nguyễn Thành Châu, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Cao su Đồng Nai.

Cùng ngày 23/5, sau khi Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao (Vụ 5) phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã tổ chức thi hành theo đúng quy định pháp luật.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố, đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

* Nghệ An: Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò

Chiều 24/5, lực lượng chức năng đã khám xét phòng làm việc của ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò. Ông này cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam do để xảy ra nhiều sai phạm.

Trước đó vào tháng 1/2024, Ban Thường vụ Thị ủy Cửa Lò đã họp phiên đột xuất để nghe Ủy ban Nhân dân thị xã báo cáo kết quả thực hiện "kết quả rà soát, khắc phục việc thu hồi đất, bố trí tái định cư trên địa bàn thị xã."

Ban Thường vụ Thị ủy Cửa Lò yêu cầu Ủy ban Nhân dân thị xã, các cá nhân có liên quan phải gương mẫu chấp hành và vận động người thân chấp hành tốt chủ trương của Ban Thường vụ Thị ủy trong việc trả lại đất hoặc nộp tiền theo đúng quy định. Đồng thời chỉ rõ sai phạm của tập thể, cá nhân có liên quan và đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đến ngày 16/5, ông Doãn Tiến Dũng đã ủy quyền điều hành Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò cho ông Nguyễn Quang Tiêu - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã.

Lý do ủy quyền được nêu là do yêu cầu nhiệm vụ công tác, thời gian ủy quyền từ ngày 16/5/2024 cho đến khi có thông báo hết ủy quyền.

Được biết trước khi giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò, ông Doãn Tiến Dũng phụ trách Phòng Tài chính, phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò.

Ngày 11/2/2014, tại kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân thị xã Cửa Lò khóa IV đã bầu ông Doãn Tiến Dũng - phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò nhiệm kỳ 2011-2016.

* Bình Dương: Bốn công nhân bị thương do máy nén khí bất ngờ phát nổ

Ngày 24/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương thông tin về vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại khu vực tầng hầm của tòa nhà ở phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một khiến bốn công nhân bị thương nặng.

Theo báo cáo từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, tai nạn xảy ra vào khoảng 10 giờ 10 phút ngày 24/5 khi nhóm công nhân Công ty TNHH TMDV Kỹ thuật Công nghiệp Phương Yến đang thực hiện bảo trì hệ thống lạnh.

Nhóm công nhân gồm, anh Lê Văn Mạnh (sinh năm 1989, quê Thanh Hóa), anh Nguyễn Đức Cường (sinh năm 2000, quê Đắk Lắk) và anh Lê Duy Hùng (sinh năm 2000, quê Lâm Đồng). Đồng hành cùng họ là anh Phan Đức Lâm (sinh năm 1977, kỹ sư trưởng của Công ty TNHH MTV Khách Sạn Becamex, quê Bình Dương).

Sự cố xảy ra khi các công nhân đang thao tác bảo trì hệ thống điều hòa trung tâm (máy Chiller số 3). Một trong bốn block máy nén khí bất ngờ phát nổ, gây thương tích nghiêm trọng cho cả bốn người.

Các anh Lê Văn Mạnh, Nguyễn Đức Cường và Lê Duy Hùng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, anh Phan Đức Lâm được đưa đến Bệnh viện Quốc tế Becamex để điều trị.

Hiện cả bốn nạn nhân đang được điều trị với tình trạng đa chấn thương. Khu vực xảy ra tai nạn được phong tỏa và niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ nổ và triển khai các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn lao động tại công trình.

* Thời tiết ngày 25/5: Mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Chú thích ảnh
Mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Chiều tối và đêm 25/5, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 70 mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Trên biển, khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Đông của khu vực giữa Biển Đông, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có thể tăng lên trên 2 m.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa rảo và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; riêng vùng ven biển có khả năng xảy ra lốc xoáy. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; riêng vùng ven biển có khả năng xảy ra lốc xoáy. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng; chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C./.