Thanh niên trên cả nước nô nức lên đường nhập ngũ

Tin 24h ngày 25/2/2024
Các tân binh Hải Phòng hăng hái lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Sáng 25/2, 9 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3 gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam đồng loạt tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.

Trung tướng Nguyễn Quang Cường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 3; Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu động viên các tân binh lên đường nhập ngũ tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng- địa phương có nhiều tân binh nhập ngũ nhất trên địa bàn.

Do làm tốt công tác chuẩn bị nên các địa phương đã phối hợp với các đơn vị nhận quân tổ chức lễ giao nhận quân nhanh, gọn, chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trong sáng 25/2, toàn bộ 9 địa phương trên địa bàn Quân khu 3 đã hoàn thành lễ giao nhận quân năm 2024 tới 30 đầu mối. Các thanh niên ưu tú trên địa bàn Quân khu thực hiện hiện nghĩa vụ quân sự trong đợt này đều phấn khởi, tự tin lên đường, hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc…

Hòa chung không khí sôi nổi của ngày hội tòng quân đang diễn ra trên khắp cả nước, sáng 25/2, các địa phương trên địa bàn Quân khu 1 bao gồm: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh đã đồng loạt tổ chức Lễ giao, nhận quân, đưa thanh niên lên đường nhập ngũ.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của cả hệ thống chính trị ở các địa phương, Lễ giao nhận quân năm 2024 ở các địa phương khu vực Quân khu 1 được tổ chức trang trọng, nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, đúng quy định, thực sự trở thành Ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đúng 9 giờ cùng ngày, công tác giao, nhận quân của các tỉnh đã hoàn tất, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm nhanh gọn và an toàn tuyệt đối.

[Trực tuyến] Thái Nguyên: Trên 2.000 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ
Các đại biểu tham dự Lễ Giao nhận quân tại TP Thái Nguyên.

Năm 2024, các tỉnh trên địa bàn Quân khu 1 được giao tuyển chọn hàng chục nghìn công dân nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội, Công an, chủ yếu thuộc đồng bào các dân tộc Kinh, Mông, Dao, Tày, Nùng, Hoa, Cao Lan, Mường, Lô lô, Sán Dìu, Sán Chí... có tuổi đời từ 18 đến 27 tuổi. Chất lượng công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ được đánh giá cao hơn so với năm trước.

Cụ thể, số lượng thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng tăng 26,5%; tân binh là đảng viên tăng 147% so với năm 2023; tỷ lệ đủ điều kiện sức khỏe tăng 4,1% so với năm trước... Đặc biệt, năm nay, trên địa bàn Quân khu 1 đã có hơn 2.800 thanh niên viết đơn tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc…

Tại Thái Nguyên, thực hiện công tác tuyển quân năm 2024, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị rà soát chặt chẽ số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; tổ chức công tác sơ tuyển đối với gần 10.000 công dân ở cấp xã, khám tuyển hơn 6.000 công dân ở cấp huyện và hoàn chỉnh hồ sơ, phúc tra tiêu chuẩn chính trị của công dân nhập ngũ.

Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, chất lượng về sức khỏe, trình độ văn hóa của các thanh niên nhập ngũ của Thái Nguyên năm nay tăng so với các năm trước, có trên 55% tổng số tân binh được gọi đạt sức khỏe loại 1 và 2, tân binh có trình độ văn hóa trung cấp trở lên chiếm trên 9%, trung học phổ thông là 75,3%. Toàn tỉnh có 280 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, trong đó có 9 công dân nữ.

TP Hồ Chí Minh: Cháy lớn 3 nhà xưởng sản xuất gỗ, keo và mũ bảo hiểm

Khuya ngày 24/2, lực lượng PCCC TP Hồ Chí Minh đã căng mình dập lửa tại 3 nhà xưởng sản xuất gỗ, keo và mũ bảo hiểm nằm trên đường Nguyễn Văn Trà, huyện Bình Chánh.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, hỏa hoạn bùng lên tại nhà xưởng trên đường Nguyễn Văn Trà (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh). Phát hiện cháy, nhiều người dân xung quanh đã kéo ống nước và dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng bất thành. Ngọn lửa bùng phát mạnh và nhanh chóng lan sang các nhà xưởng liền kề.

Nhận được tin báo, Trung tâm chỉ huy 114 - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã điều động xe chữa cháy từ nhiều đơn vị đến hiện trường dập lửa từ nhiều hướng.

Tại hiện trường, 3 nhà xưởng chìm trong biển lửa, cột khói đen bốc cao hàng chục mét. Do các nhà xưởng sản xuất gỗ, keo và mũ bảo hiểm chứa vật dụng dễ cháy nên gây khó khăn cho công tác chữa cháy.

Đến hơn 22 giờ cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Các chiến sĩ PCCC vẫn tiếp tục phun nước vào trong để dập lửa tàn. Nguyên nhân vụ cháy và thiệt hại đang được điều tra làm rõ.

Cột nhà 'chung cư mini' 8 tầng bị nứt, di dời toàn bộ người dân

Tối 24/2, theo thông tin từ UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), ngay sau khi công trình nhà ở số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khai thác, sử dụng, Quận ủy Thanh Xuân đã chỉ đạo Chủ tịch UBND quận cùng các phòng chuyên môn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Hạ Đình xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát hiện trạng công trình nhà ở tại địa chỉ trên.

Với tinh thần đặt an toàn, tính mạng của người dân lên trên hết, lãnh đạo quận Thanh Xuân thống nhất chỉ đạo và có văn bản khuyến cáo đề nghị người dân trong tòa nhà thực hiện di chuyển; đồng thời cử lực lượng hỗ trợ di chuyển khi người dân có yêu cầu. Khuyến cáo của quận đã được các hộ dân đồng thuận, ủng hộ thực hiện. Tính đến cuối ngày 24/2, toàn bộ các hộ dân đã di dời ra khỏi tòa nhà để đảm bảo an toàn.

Cũng trong ngày 24/2, UBND quận Thanh Xuân có văn bản số 382/UBND-QLĐT yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ trên thuê đơn vị tư vấn đủ điều kiện, năng lực theo quy định tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm của công trình theo đúng quy định tại Điều 5 Thông tư 10/2021/TT-BXD ngày 25/8/2021 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 và Nghị định 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ.

Cùng với đó, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ trên thuê đơn vị thi công đủ năng lực, điều kiện để tổ chức thực hiện sửa chữa, gia cố công trình theo quy định, đảm bảo an toàn sử dụng; khi tiến hành sửa chữa, gia cố công trình phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và công trình. Sau khi sửa chữa gia cố phải được đơn vị kiểm định và các cơ quan liên quan đánh giá đảm bảo an toàn mới tiếp tục đưa công trình vào sử dụng. UBND quận cũng giao nhiệm vụ cho UBND phường Hạ Đình giám sát việc thực hiện trên.

Theo phản ánh của một số người dân, từ ngày 30 Tết, người dân sống trong tòa nhà phát hiện các cột ở tầng 1 nứt toác. Cụ thể, 2 cột dưới tầng để xe có vết nứt chạy ngang dọc từ chân cột lên đến trần nhà khiến cư dân sinh sống ở đây lo lắng về sự an toàn nếu sự cố xảy ra.

Tòa "chung cư mini" này có 8 tầng, khoảng 60 căn hộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2017. Đến nay, một số hạng mục của tòa nhà đã bị xuống cấp, đặc biệt là phần chịu lực dưới tầng 1. Hiện, lực lượng chức năng đã cho gia cố thêm hệ thống giàn giáo bằng sắt chống đỡ xung quanh chân các cột nhà bị xuống cấp. Người dân sinh sống trong tòa nhà mong muốn sự cố sớm được khắc phục để họ quay trở lại, đảm bảo công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Tây Ninh: Xe container mất lái lao vào nhà dân, làm hư hỏng 5 xe mô tô, nhiều người hoảng loạn

Sáng 25/2, một lái xe container bị mất lái đã lao vào nhà dân nằm ven đường ĐT 793, thuộc địa phận ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, làm nhiều người hoảng loạn tháo chạy thoát thân.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên xe container mang biển kiểm soát 70C-081.97 kéo theo rơ-moóc biển kiểm soát 70R- 008.04 do Võ Văn Trung, sinh năm 1976, ngụ khu phố Ninh Lợi, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh điều khiển đang lưu thông theo hướng từ ngã tư xã Tân Bình về hướng cầu Suối Núc. Khi đến đoạn gần ngã 4 Hàn Lâm (đường ĐT 793) thì tài xế bị mất lái lao sang lề đường bên trái va chạm với xe mô tô mang biển kiểm soát 70H6-0643 và chị Võ Thị Trúc M., sinh năm 1995, ngụ ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh đang ngồi trên ghế đá và xe dựng trước cửa hàng thuốc tây.

Sau đó xe container tiếp tục va chạm 4 xe mô tô đang dựng trước sân nhà thuốc Bá Thảo Đường, rồi tiếp tục lao vào hai mái tôn trước nhà dân thì dừng lại. Hậu quả chị Võ Thị Trúc M. bị chấn thương ở phần đầu, tay và chân, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Tây Ninh cấp cứu kịp thời.

Theo ghi nhận ban đầu, sau cú va chạm mạnh của xe container gây hư hỏng 5 xe mô tô, nhà dân... Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được Công an thành phố Tây Ninh tiếp tục điều tra làm rõ, để xử lý theo đúng quy định.

Sóc Trăng: Gần 200 người trốn trại cai nghiện ma túy

Thông tin từ đơn vị chức năng, tối 24/2, lợi dụng xảy ra mâu thuẫn giữa một số học viên trong trại, trên 190 người của Cơ sở cai nghiện ma túy Sóc Trăng đã khống chế bảo vệ, tràn ra cổng bỏ trốn đi nhiều hướng trong khu vực gần Hồ Nước Ngọt, Phường 6, thành phố Sóc Trăng. Đến khoảng 9 giờ ngày 25/2, các lực lượng phối hợp đã bắt được khoảng 50 người, đồng thời tiếp tục truy bắt những đối tượng trốn thoát.

Theo cán bộ trại Cai nghiện ma túy Sóc Trăng, khoảng 11 giờ ngày 24/2, tại cơ sở xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Sau đó, công an mời những đối tượng đánh người lên làm việc nhưng họ không chấp hành. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, hàng chục người có dấu hiệu bất thường, tràn ra cổng cơ sở cai nghiện. Lực lượng bảo vệ bị nhóm người này khống chế để tràn ra ngoài.

Ngay sau đó, Cảnh sát cơ động xuất hiện nhưng nhóm người cai nghiện đã chống lại và trốn chạy với tổng số 191 người.

Trại cai nghiện ma túy Sóc Trăng hiện có hơn 460 người đang cai nghiện tập trung bắt buộc, khi xảy ra vụ việc có mặt 417 người, đa số là nam. Trước đó, tháng 2/2023, tại đây đã có tình trạng trốn trại của hơn 100 học viên.

Cảnh sát mặc thường phục xử phạt xe vượt ẩu, lấn làn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Tin 24h ngày 25/2/2024
Ảnh minh họa. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Sáng 25/2, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) thông tin, tổ công tác thuộc Đội Tuần tra Kiểm soát Giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Đội 4), Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục Cảnh sát Giao thông sẽ tăng cường kiểm soát để xử lý các trường hợp tránh, vượt và các hành vi khác nguy cơ gây mất an toàn trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Cảnh sát sẽ khép kín địa bàn 24/24h, đồng thời cử cán bộ, chiến sỹ mặc thường phục kết hợp xe công vụ di chuyển trên tuyến và đứng tại các điểm để ghi nhận. Sau đó, thông tin sẽ được báo cho các chốt liền kề lập biên bản hoặc gửi thông báo phạt nguội đối với hành vi trên.

Trong giai đoạn từ ngày 18/2 đến hết ngày 23/2, Đội 4, Cục Cảnh sát Giao thông đã lập biên bản đối với 33 trường hợp vi phạm; phạt tiền 171 triệu đồng đồng thời tước 31 giấy phép lái xe.

Ngoài ra, qua rà soát trên mạng xã hội và hình ảnh do người dân cung cấp, Đội 4 cũng đã tổng hợp, gửi thông báo phạt nguội 12 trường hợp vi phạm.

“Ngoài kiên quyết xử lý số phương tiện vi phạm đã có hình ảnh ghi nhận, tổ công tác còn thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến và chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, ma túy tại điểm đầu, điểm cuối cao tốc. Thông qua cơ quan báo chí, khuyến cáo người dân khi tham gia trên đường cao tốc cần chấp hành nghiêm các quy định về tránh vượt, tốc độ, khoảng cách, đi đúng phần đường, làn đường và tuyệt đối điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi có nồng độ cồn. Việc ghi hình xử lý, cũng như các hình ảnh do người dân cung cấp sẽ được xác minh, xử lý nghiêm,” đại diện Đội Tuần tra Kiểm soát Giao thông đường bộ cao tốc số 4 thông tin thêm.

Mới đây, ngày 18/2, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến cao tốc này, làm 3 người trong một gia đình ở Thanh Hóa tử vong và 2 người bị thương.

Sau vụ tai nạn, nhiều ý kiến phân tích, ngoài nguyên nhân trực tiếp do hành vi của người điều khiển phương tiện, còn có những yếu tố khách quan liên quan đến hạ tầng giao thông khi tuyến cao tốc này tồn tại hàng loạt bất cập như nhiều đoạn đường cong, dốc, nhiều điểm thắt nút cổ chai, hướng vượt phía trước bị hẹp ở hai bên, đường hẹp, khổ đường nhỏ, không có giải phân cách cứng, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Theo Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trần Hữu Minh, mặc dù giao thông trên cao tốc có hệ số an toàn cao nhất trong các loại đường, nhưng do tốc độ cao, nên người tham gia giao thông phải chú ý tuyệt đối tuân thủ các quy định. Tùy tiện, chủ quan sao nhãng chỉ một vài giây có thể dẫn tới tai nạn giao thông thảm khốc.

Người tham gia giao thông phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, như bảo đảm kiến thức và kỹ năng lái xe, sức khỏe và sự tỉnh táo tập trung, tình trạng phương tiện tốt, chủ động trau rèn và thực hành đúng các quy tắc giao thông, giữ khoảng cách, tuân thủ tốc độ, các quy tắc khi vượt xe, chuyển làn, chuyển hướng, thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại, sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

Cẩn trọng lừa đảo mua vé xem phim từ các hội, nhóm trên mạng xã hội

Trong điểm tin tuần về lừa đảo trực tuyến ngày 24/2, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông đã lưu ý trường hợp lừa đảo mua lại vé phim “Đào, phở và piano” qua các hội, nhóm trên mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 20/2, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (NCC) đã lên tiếng cảnh báo khán giả cẩn trọng, tránh bị lừa khi mua vé xem phim "Đào, phở và piano" qua các hội, nhóm trên mạng xã hội. Nhiều người dùng vì không thể mua vé xem phim tại quầy cũng như trên trang web chính thống, đã nhẹ dạ cả tin mua lại của những đối tượng “rao bán lại vé” để rồi bị chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết đang khẩn trương khắc phục sự cố quá tải khi mua vé qua các nền tảng như website, app NCC, app ngân hàng, ví điện tử VNPAY…

Đến ngày 23/2, hệ thống bán vé online của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã có thể truy cập và hoạt động lại bình thường. Tuy nhiên, sau sự việc cố trang web vì sự quá tải truy cập, tình trạng lừa đảo bán vé trên mạng xã hội nêu trên, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đưa ra thông báo chính thức trên website, vé phim "Đào, phở và piano" hiện chỉ bán trực tiếp tại quầy vé, không bán online (trực tuyến) nhằm giảm thiểu tình trạng khán giả bị các bên giả mạo lừa đảo.

Hiện tại, trên một số nền tảng xã hội, thông tin nhượng vé xem phim vẫn liên tục được đăng tải, có để lại đường dẫn truy cập, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Có đăng tải để mức giá vé hấp dẫn, chỉ bằng 1/3 so với giá công khai ngoài rạp. Tuy nhiên, một số bình luận cũng cho biết, thông tin đăng tải về giá vé, vé chuyển nhượng không có thật, đồng thời khuyến cáo mọi người trực tiếp đến rạp mua vé nếu có nhu cầu xem phim.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo khán giả không mua vé người khác bán lại trên internet, tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo. Hiện tượng phe vé, bán lại vé giá cao, giả mạo trang web chính thống... rồi chiếm đoạt đang trở thành vấn nạn với các sự kiện thu hút đông người tham gia. Người dùng nên lựa chọn địa chỉ, website uy tín và được xác minh rõ ràng hoặc giao dịch trực tiếp để tránh tình trạng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo trên mạng xã hội, người dân cần nhanh chóng gửi phản ánh về địa chỉ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam theo đường dẫn https://canhbao.khonggianmang.vn.

Lạng Sơn: Bất chấp hiệu lệnh dừng xe, nam thanh nên tông thẳng vào cảnh sát rồi bỏ chạy

Tin 24h ngày 25/2/2024
Đối tượng Ngô Văn Linh tại Cơ quan Công an. (Nguồn: Báo Lạng Sơn)

Ngày 25/2, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) thông tin về trường hợp chống người thi hành công vụ trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, chiều 24/2, tổ công tác của trạm Cảnh sát Giao thông Tùng Diễn, thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn làm nhiệm vụ kiểm soát tại Km 93+160 Quốc lộ 1.

Khoảng 13 giờ 20, Cảnh sát phát hiện môtô chở theo 2 nam thanh niên đi với tốc độ cao.

Trung tá Nguyễn Việt Toàn ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, tài xế trên xe không dừng lại mà lao vào tổ công tác, tông thẳng vào người anh Đặng Văn Lưu (chiến sỹ Cảnh sát Cơ động). Cú tông khiến anh Lưu ngã và bị thương.

Sau đó, tài xế dựng xe lên và bỏ chạy. Lực lượng chức năng sau đó đã bắt giữ được người ngồi sau xe.

Tổ công tác tại hiện trường đã điện báo cáo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn, đồng thời đưa Cảnh sát Cơ động bị thương đến cơ sở y tế.

Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng xác định Cảnh sát Cơ động bị chấn động não gây choáng. Đến 18 giờ cùng ngày, anh Lưu đã tỉnh táo.

Lực lượng chức năng xác định người ngồi sau môtô là Triệu Văn Hoàng (sinh năm 1986, trú tại thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng); tài xế điều khiển chiếc xe tông Cảnh sát Cơ động là Ngô Văn Linh (sinh năm 1997, trú tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng).

Sau khi xác định tài xế Linh đã chạy xuống tỉnh Bắc Giang, Cảnh sát đã yêu cầu gia đình vận động anh này quay về trình diện cơ quan công an.

Tối 24/2, tài xế Linh đã liên hệ với cơ quan công an. Kết quả kiểm tra xác định Ngô Văn Linh dương tính với chất ma túy; không có nồng độ cồn trong hơi thở, không có giấy phép lái xe theo quy định.

Linh khai nhận môtô đâm vào tổ Cảnh sát là xe được Linh mua lại nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Công an huyện Hữu Lũng đã tạm giữ hình sự đối với Linh để điều tra, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Thái Lan: Sinh viên mở dịch vụ kiểm chứng nhà không bị ma ám gây tranh cãi

Chiến lược kinh doanh sáng tạo của một vài sinh viên Thái Lan nhằm giúp các chủ nhà đất dễ dàng bán ngôi nhà hoặc căn hộ của mình hơn với "chứng nhận không bị ma ám".

Vấn đề mà các nhà môi giới bất động sản thường gặp phải khi bán nhà đất là ở đó từng có người chết hoặc được bao phủ bởi những lời đồn về ma quỷ. Hiểu được điều này, Wifei Cheng (21 tuổi), sinh viên Thái Lan gốc Đài Loan (Trung Quốc) hiện đang theo học tại Đại học Công nghệ Rajamangala Lanna ở tỉnh Chiang Mai (Thái Lan) quyết định hợp tác với bạn mình là Sretthawut Boonprakhong (22 tuổi) mở một dịch vụ nhằm giải quyết vấn đề đó.

Wifei Cheng cho biết, anh rất vui khi được qua đêm trong một căn hộ được báo cáo là đã từng có người chết, để đảm bảo với người muốn thuê hoặc mua rằng căn hộ rằng trong đó không hề có ma. Sau khi trải qua một đêm không có bất kỳ sự kiện siêu nhiên nào xảy ra, sinh viên này sẽ cấp giấy chứng nhận không có ma cho căn hộ để giúp những người thuê tiềm năng yên tâm hơn.

Tháng 1/2024, hai chàng trai bắt đầu quảng cáo về dịch vụ của mình trên các nền tảng mạng xã hội và được lan truyền rộng rãi. Thời điểm đó, Wifei Cheng thậm chí còn chưa đặt ra mức giá mà chỉ đề cập rằng phí dịch vụ sẽ được thương lượng tuỳ theo từng trường hợp.

"Tôi cũng nhận những công việc tương tự, chẳng hạn như qua đêm ở đám tang hay những địa điểm bị ma ám khác", chàng trai 21 tuổi nói.

Về phần người cộng sự Boonprakhong, anh thực sự thừa nhận mình sợ ma, đồng thời nói thêm rằng công việc này sẽ giúp anh chứng minh với bản thân rằng ma không tồn tại và còn kiếm thêm được thu nhập.

Sau khi thông tin về dịch vụ này được CH3Plus News của Thái Lan đăng tải lên facebook, đã thu hút đến hơn 1000 lượt bình luận và hơn 700 lượt chia sẻ. Có một số người đã để lại bình luận quan tâm và hỏi giá của dịch vụ chứng nhận không có ma, hay thậm chí nhiều người dùng còn tỏ ra hứng thú và muốn ứng tuyển vào nhóm của Wifei Cheng và Sretthawut Boonprakhong.

Bên cạnh đó, một số người khác lại tỏ ra hoài nghi về việc chứng nhận này:

"Không phải ai cũng thấy được ma. Có những người yếu bóng vía, hay sợ hãi và tưởng tượng ra mọi điều, nhưng những người khác thì không. Làm sao bạn có thể chắc chắn được mình có thực sự thấy hay không?", một người dùng nói.

"Một ý tưởng hay nhưng không ai có thể chắc chắn được việc bạn có thể nhìn thấy ma hay hiện tượng siêu nhiên hay không. Tôi cũng đã từng thuê một căn nhà có người chết, nhưng tôi chẳng thấy chuyện gì xảy ra cả", người dùng khác cho biết.

16.000 nam giới Hàn Quốc ở nhà làm nội trợ chăm con

Tin 24h ngày 25/2/2024
Một người đàn ông dùng thử địu vải ở hội chợ sản phẩm dành cho trẻ em được tổ chức tại Coex, Seoul, ngày 5/10/2023. Ảnh: Newsis

Theo Tổ chức Thống kê Hàn Quốc, số nam giới nước này không tham gia các hoạt động kinh tế vào năm 2023 vì lý do chăm sóc trẻ em là khoảng 16.000 người, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại kể từ lần đầu tiên dữ liệu liên quan được tổng hợp vào năm 1999.

Con số này tăng 37,4% so với 12.000 người của năm 2022 và tăng gần gấp ba lần so với mức 6.000 người năm 2013. Sự gia tăng bắt nguồn từ việc số lượng nam giới nghỉ sinh con ngày càng tăng trong vài năm qua ở đây, báo hiệu sự cải thiện trong nhận thức của nam giới về việc chăm sóc con cái.

Số lượng đàn ông ở nhà theo nhóm tuổi là khoảng 8.400 nam giới (tương đương 53,3% tổng số) ở độ tuổi 40; tiếp theo là 4.600 nam giới (tương đương 28,8%) ở độ tuổi 30.

Năm 2023, số phụ nữ không đi làm để ở nhà chăm con là 840.000 người, giảm 14,7% so với năm 2022 và con số này đang liên tục giảm khi ngày càng có nhiều phụ nữ tiếp tục làm việc sau khi sinh con.

Tính theo nhóm tuổi, có 497.000 phụ nữ (tương đương 59,1% tổng số) ở độ tuổi 30; tiếp theo là 219.000 (tương đương 26,1%) ở độ tuổi 40 chọn ở nhà chăm con. Do số phụ nữ sinh con ngày càng ít, nên tỷ lệ người không đi làm để ở nhà chăm con ở cả nam và nữ, đã giảm từ 1,48 triệu người năm 2013 xuống còn 840.000 người vào năm 2023.

Ngày 21/2/2024, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp tại Hàn Quốc, cho biết họ sẽ tăng cường hỗ trợ cho những gia đình có cha mẹ đều đi làm. Chương trình kết nối các phụ huynh với nhân viên chăm sóc trẻ em, những người có thể giúp chăm sóc trẻ từ 36 tháng tuổi trở xuống tại nhà. Các gia đình có hai con trở lên cũng sẽ đủ điều kiện được nhận trợ cấp một phần chi phí chăm sóc trẻ.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn thí điểm dịch vụ chăm sóc trẻ em khẩn cấp, cho phép phụ huynh đăng ký tìm người trông trẻ trước hai giờ trong trường hợp cha mẹ đi làm về muộn. Hay tạo điều kiện hỗ trợ cho trẻ em từ các gia đình đa văn hóa về học tập, giáo dục song ngữ và tư vấn nghề nghiệp.

Kim Hyun-sook, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới và Gia đình cho biết: "Tỷ lệ sinh ở Đức và Thụy Điển đã tăng trở lại nhờ tìm được sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Vì thế, để cải thiện tỷ lệ sinh thấp thì có thể thúc đẩy một môi trường thân thiện với gia đình, nơi nam giới và nữ giới cùng làm việc và chăm sóc con cái, giảm bớt gánh nặng gia đình"./.