Giờ trái đất: Tiếp tục lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

Tin 24h ngày 23/3/2024
“Tiết kiệm điện-Thành thói quen” là thông điệp của sự kiện Giờ Trái đất năm 2024. (Ảnh: TTXVN)

“60+” là biểu tượng của Chiến dịch Giờ trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007, với ý nghĩa Giờ Trái Đất không chỉ dừng lại ở 60 phút “tắt đèn” mà còn hơn thế nữa. Hưởng ứng chiến dịch này, trong suốt 15 năm qua, Việt Nam kiên trì truyền thông các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện gắn với bảo vệ môi trường, trong đó Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024, Việt Nam lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện-Thành thói quen” tới cộng đồng.

“Tiết kiệm điện-Thành thói quen” chính là thông điệp của sự kiện Giờ Trái đất năm 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ 20h30-21h30 thứ bảy, ngày 23/3. Giờ Trái đất không chỉ mang thông điệp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong một giờ đồng hồ mà còn kêu gọi mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp thường xuyên sử sụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và trở thành thói quen trong cuộc sống hằng ngày.

Vụ tấn công khủng bố ở Nga khiến hơn 200 người thương vong

Ngày 22/3, một nhóm tay súng thuộc tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được trang bị súng trường tấn công đã xả súng ở sảnh trung tâm thương mại Crocus City Hall thuộc tỉnh Moskva. Sau đó, chúng đã xông vào bên trong phòng hòa nhạc ngay trước buổi hòa nhạc của ban nhạc rock Picnic.

Tin 24h ngày 23/3/2024
Một số hình ảnh hiện trường vụ tấn công khủng bố ngày 22/3/2024 vào trung tâm thương mại Crocus City Hall thuộc tỉnh Moskva. Ảnh: TTXVN

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết các nhạc sĩ của ban nhạc Picnic không bị tổn hại gì trong vụ nổ súng. Tuy nhiên, vụ tấn công tới nay đã khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 145 người nhập viện, bao gồm 9 người trong tình trạng nguy kịch.

Cùng với vụ nổ súng, một vụ nổ đã xảy ra trong tòa nhà trung tâm thương mại gây ra hỏa hoạn. Cục Tình trạng khẩn cấp khu vực Moskva cho biết khoảng 1/3 trung tâm thương mại Crocus City Hall đã chìm trong biển lửa với khói đen dày đặc bốc lên.

Tầng mái của tòa nhà gần như bị lửa thiêu rụi hoàn toàn và bị sập một phần. Mùi khói đã lan sang các khu vực lân cận. Phóng viên TASS đưa tin vẫn còn người bên trong tòa nhà, có thể nhìn thấy một số người qua cửa sổ.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, Trung tâm Quan hệ công chúng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết các cơ quan thực thi pháp luật đặc biệt đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết. Các đơn vị cảnh sát đặc biệt SOBR và OMON của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã được điều động đến trung tâm thương mại Crocus City Hall.

Theo cơ quan y tế khu vực Moskva, hơn 30 đội cứu thương khu vực và hơn 20 đội cứu thương của Moskva đã được điều động đến trung tâm thương mại Crocus City Hall. Lực lượng cứu hỏa đã sơ tán khoảng 100 người khỏi tầng hầm của tòa nhà đang cháy và hiện đang giải cứu những người trên sân thượng…

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố ở Moskva

Liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, Moskva, Nga tối 22/3 (giờ địa phương) khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 23/3/2024, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

Chúng tôi hết sức bàng hoàng khi nhận được thông tin về vụ tấn công khủng bố dã man này và xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Nga cùng gia đình các nạn nhân lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất.

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tin tưởng chắc chắn rằng những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị thích đáng.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã khuyến cáo cộng đồng hạn chế có mặt tại những khu vực đông người, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và liên hệ ngay với Đại sứ quán theo đường dây nóng bảo hộ công.

Sơn La: Mưa đá kèm gió lốc gây thiệt hại về nhà ở của nhân dân

Tin 24h ngày 23/3/2024
Nhà dân trên địa bàn huyện Sốp Cộp bị tốc mái sau trận mưa đá, giông lốc xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 22/3/2024. Ảnh: TTXVN phát

Khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 22/3, trên địa bàn huyện Sông Mã, Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã xảy ra trận mưa đá kèm gió lốc, gây thiệt hại về nhà ở, tài sản khác của nhân dân và một số điểm trường.

Mặc dù vụ việc chỉ kéo dài khoảng 30 phút, nhưng mưa đá kèm theo gió lốc đã gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhân dân trên địa bàn xã Mường Cai, huyện Sông Mã; nhiều ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Mường Cai, huyện Sông Mã, Sộng Bả Nênh cho biết: Qua thống kê ban đầu, có 107 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 5 hộ bị gió lốc làm thổi bay mái nhà hoàn toàn. Tổng mức độ thiệt hại đang được các lực lượng của xã thống kê, rà soát và sắp xếp giúp nhân dân có nơi ăn, chỗ ngủ an toàn.

Còn tại huyện Sốp Cộp, vào khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày cũng xảy ra mưa đá kèm giông lốc khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo thông tin của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sốp Cộp, Tòng Thị Kiên, vụ việc đã làm 469 hộ tại các xã Sốp Cộp, Mường Và, Nậm Lạnh, Púng Bánh, Mường Lèo, Mường Lạn, Dồm Cang bị ảnh hưởng; trong đó, có 90 nhà dân tại xã Mường Và, xã Dồm Cang, Nậm Lạnh, Mường Lèo bị tốc mái hoàn toàn.

Ngoài ra, giông lốc cũng làm 6 điểm trường bị hư hỏng. Trong đó, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Mường Và bị đổ tường rào và cổng trường, thiệt hại khoảng 70 triệu đồng; điểm trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ Sốp Cộp bị tốc mái che; điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Mường Lèo tốc mái hoàn toàn tại tòa nhà 2 tầng; tấm khung thép của mái nhà rơi xuống làm hư hỏng nhẹ, xước, móp, méo trần 2 xe ô tô con của cán bộ giáo viên nhà trường; nhiều cây bị gãy, đổ tại sân trường; nhiều cánh cửa, bảng hiệu bị gió cuốn, làm hỏng... ước thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Cùng với đó, ở Trường Mầm non Biên Cương xã Mường Lèo, điểm Trường Mầm non tại bản Mạt cũng bị tốc mái hoàn toàn, điểm Trường Trung tâm xã bị tốc ít mái và hỏng cánh cổng, ước thiệt hại khoảng 110 triệu đồng; điểm Trường Mầm non Bản Huổi Lè, xã Mường Lạn bị tốc mái một phần, ước thiệt hại khoảng 110 triệu đồng. Tổng thiệt hại trên địa bàn huyện Sốp Cộp ước hàng tỷ đồng; không gây thiệt hại về người.

Hiện, cấp ủy, chính quyền huyện Sông Mã và Sốp Cộp đang tích cực chỉ đạo lãnh đạo các xã đến hiện trường kiểm tra, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định nơi ăn, ở và thống kê tình hình thiệt hại.

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và điện thoại giá trị cho du khách

Chú thích ảnh
Hạ sĩ Đặng Toàn Tiến, trao trả lại túi đồ bị bỏ quên cho chủ sở hữu. Ảnh: TTXVN phát

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.

Ngay sau đó, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến đã báo cáo chỉ huy và lãnh đạo phòng, tiến hành niêm phong túi, mời người chứng kiến cùng kiểm lại số tiền trên. Kết quả kiểm đếm, tổng số tiền là 200 triệu đồng cùng một chiếc điện thoại Vertu. Quá trình xác minh, nhận định anh Nguyễn Đức T. (sinh năm 1986, trú tại thành phố Hải Phòng) là chủ nhân của số tài sản trên nên đã làm các thủ tục trao trả tài sản.

Nhận lại được tài sản, anh T. vui mừng cho biết, anh cùng một số người bạn du lịch tại đây, do mải chụp ảnh nên đã để quên túi mà không hề hay biết. Ngay sau đó, anh đã liên hệ đến số điện thoại của mình (để ở trong túi bị bỏ quên) và được các đồng chí công an xác minh, tận tình trao trả tài sản. Anh T. cảm thấy vô cùng may mắn khi nhận được tài sản của mình mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Anh trân trọng, biết ơn nghĩa cử cao đẹp của hạ sĩ Tiến cùng các cán bộ chiến sĩ trong đội. Đây là việc làm mang tính nhân văn, đáng được trân trọng, tuyên dương và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Trước đó, vào ngày 13/3, em Nguyễn Văn Khôi, học sinh lớp 6E, Trường Trung học Cơ sở Hà An, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) trong khi cùng các bạn trong lớp đi lao động khu vực ngoài cổng trường, đã nhặt được 1 chiếc túi màu đen. Sau khi kiểm tra thấy bên trong có rất nhiều tiền, em Khôi đã nhanh chóng thông tin, báo cáo và giao nộp lại cho cô giáo chủ nhiệm của lớp. Sau đó, khi thấy bà Vũ Thị Nhặt, khu 3A, phường Hà An, thị xã Quảng Yên, đang tìm kiếm tài sản đánh rơi và xác minh chính xác bà Nhặt là chủ nhân của chiếc túi màu đen, bên trong có 14.150.000 đồng. Trước sự chứng kiến của cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong lớp, em Khôi đã trao trả tận tay chiếc túi và tiền cho bà Vũ Thị Nhặt.

Khởi tố nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ về tội 'Nhận hối lộ'

Ngày 22/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên có văn bản gửi các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh thông tin vụ việc Bùi Thị Thu Hằng, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ việc cụ thể như sau: Ngày 21/3, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và các quyết định phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với Bùi Thị Thu Hằng.

Bị can Hằng nguyên là Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ, hiện là Kiểm sát viên trung cấp, Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án (phòng 8) Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên.

Bùi Thị Thu Hằng bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ” theo khoản 1, Điều 354, Bộ luật Hình sự 2015 do hành vi như sau: Cuối năm 2022, đầu năm 2023, Bùi Thị Thu Hằng đã phân công Vũ Đình Hải là Kiểm sát viên giải quyết vụ án Đặng Thị Thủy. Sau đó Hải nhận 80 triệu đồng của Lê Xuân Hồng (Phó Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên) để giải quyết theo hướng không xử lý về hình sự đối với Hồng trong vụ án trên và đưa cho Hằng hơn 30 triệu đồng. Sau đó, Hằng chia lại cho Hải 10 triệu đồng.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Bắt 4 người dừng ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để đánh bạc

Tin 24h ngày 23/3/2024
Chiếc ô tô tải mà 4 người đàn ông dùng để đánh bạc trên cao tốc. Ảnh: Cục CSGT/dantri.com.vn phát

Tuần tra kiểm soát trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đội 2 (Cục Cảnh sát giao thông) phát hiện 1 ô tô tải thùng kín đang dừng tại làn khẩn cấp. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 4 người đánh bạc dưới hình thức chơi tú lơ khơ.

Sáng 23/3, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục Cảnh sát giao thông) vừa phát hiện nhóm tài xế đánh bạc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Vào hồi 15h30 ngày 22/3, Tổ công tác của Đội 2 làm nhiệm vụ tuần tra cơ động trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đến Km 71+ 100 (hướng Hải Phòng đi Hà Nội), Cảnh sát phát hiện ô tô tải thùng kín mang biển kiểm soát 29C- 846.XX đang dừng đỗ tại làn khẩn cấp. Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trên xe có 4 người, gồm: tài xế P.V.H. (39 tuổi); anh N.T.C. (42 tuổi); anh V.H.N. (36 tuổi); anh N.H.T. (43 tuổi) cùng trú tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang thực hiện hành vi đánh bạc trái phép.

Làm việc với cảnh sát, cả 4 người đều thừa nhận tham gia đánh gia đánh bạc trái phép trên ô tô tải mang biển kiểm soát 29C- 846.XX.

Xét thấy hành vi của 4 người trên có dấu hiệu của tội đánh bạc trái phép, Tổ công tác đã bàn giao 4 người và phương tiện, tang vật cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trung Quốc sản xuất cánh turbine gió dài nhất thế giới

Tin 24h ngày 23/3/2024
Những chiếc cánh turbine gió dài 131m tại công ty Năng lượng tái tạo Sany ở Bayannur, Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 21/3/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo chính quyền địa phương, những chiếc cánh turbine gió dài 131m đã rời khỏi dây chuyền lắp ráp tại công ty Năng lượng tái tạo Sany ở Khu công nghiệp thông minh không carbon Bayannur vào ngày 21/3.

Bộ cánh turbine gió trên đất liền dài nhất thế giới vừa được xuất xưởng tại Bayannur, Khu tự trị Nội Mông, miền Bắc Trung Quốc.

Theo chính quyền địa phương, những chiếc cánh turbine gió dài 131m này đã rời khỏi dây chuyền lắp ráp tại công ty Năng lượng tái tạo Sany ở Khu công nghiệp thông minh không carbon Bayannur vào ngày 21/3. Chúng sẽ được lắp đặt trong các tổ máy turbine gió công suất lớn, từ đó nâng cao công suất và hiệu suất phát điện gió.

Những cánh turbine này cho thấy sự ổn định và độ bền tuyệt vời, thách thức các giới hạn của vật liệu sản xuất về độ cứng và sức mạnh, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong công nghệ sản xuất hiện đại.

Những cánh turbine gió nói trên đã trải qua các cuộc thử nghiệm toàn diện về thành phần cấu tạo cũng như kích thước.

Công ty Năng lượng Tái tạo Sany cho biết đã chuyển đổi phương thức từ sản xuất truyền thống sang sản xuất thông minh và nâng cao độ chính xác của sản phẩm thông qua công nghệ số hóa.

Ngoài ra, những cánh turbine nói trên sử dụng các thành phần cấu trúc polyurethane có thể cải thiện khả năng tái chế, đồng thời đạt được yêu cầu về sản xuất hàng loạt.

Khu công nghiệp thông minh không carbon Bayannur có diện tích khoảng 36 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 138,3 triệu USD).

Trong năm 2023, khu công nghiệp này đã sản xuất hơn 400 cánh turbine gió, đạt giá trị sản lượng 260 triệu nhân dân tệ./.