Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài

Tin 24h ngày 18/5/2023
Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 40 độ C. (Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (18/5), ở khu vực Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi hơn 39 độ C; ngày 19/5 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên hôm nay có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi hơn 40 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-45%.

Dự báo, nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23/5.

Cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 18/5 tại các khu vực trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Ít mây, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; đêm không mưa. Gió nam đến tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 38-40 độ C, có nơi hơn 40 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; đêm không mưa. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nam đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-29 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 36-39 độ C, có nơi hơn 39 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; đêm không mưa. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 27-30 độ C, có nơi dưới 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 37-39 độ C, có nơi hơn 40 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, phía bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; đêm không mưa; phía nam ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: Phía bắc 35-38, có nơi hơn 39 độ C; phía nam 33-36 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.

Nam Bộ: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Cụ bà 107 tuổi được thay khớp háng nhân tạo thành công

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 107 tuổi, đây là ca tuổi cao hiếm gặp.

Cụ bà 107 tuổi được thay khớp háng nhân tạo thành công
Bệnh nhân 107 tuổi phục hồi tốt sau ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo.

Cách đây 2 tháng cụ Trần Thị Ch. (107 tuổi, ở Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị ngã đập mông xuống nền cứng, sau tai nạn tình trạng của cụ ngày càng nặng nề hơn, đùi phải sưng đau, không vận động chân được.

Khi được đưa tới khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, qua thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ chẩn đoán cụ Ch. bị gãy cổ xương đùi phải và được chỉ định mổ thay khớp háng nhân tạo.

Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành hội chẩn giữa khoa Tim mạch, Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức, tầm soát tất cả các bệnh lý đi kèm, dự phòng huyết khối và tiên lượng trước nguy cơ để có phương án phẫu thuật đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh.

BS. Phạm Trung Đức, Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Bệnh nhân tuổi cao với thể trạng gầy yếu, tim phổi kém hoạt động, chức năng hô hấp suy giảm nên chúng tôi quyết định không gây mê nội khí quản mà thực hiện gây tê tủy sống để hạn chế nguy cơ biến chứng. Quá trình gây tê tủy sống khó khăn do tuổi cao, giải phẫu cột sống cong vẹo, biến dạng so với bình thường, từ kinh nghiệm nhiều năm, kíp gây mê đã đảm bảo phương pháp vô cảm tốt, an toàn cũng như theo dõi sát các chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân trong cuộc mổ để phẫu thuật viên yên tâm xử trí tổn thương”.

Ca mổ kéo dài trong 1 tiếng, diễn ra thuận lợi, bệnh nhân không mất nhiều máu, tỉnh táo hoàn toàn. Sau mổ, sức khỏe cụ Ch. đã ổn định, vết mổ khô, hiện bệnh nhân đã ngồi dậy được và sắp được xuất viện. Để đạt được kết quả cao trong điều trị, cùng với việc làm chủ kỹ thuật của phẫu thuật viên, các bác sĩ đã áp dụng nhiều tiến bộ trong điều trị như: Phối hợp sử dụng kháng sinh dự phòng hạn chế nguy cơ nhiễm trùng sau mổ, điều trị đau đa phương thức…

Theo BS. Phạm Trung Đức, gãy cổ xương đùi là một tai nạn hay gặp ở người cao tuổi, chủ yếu là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất. Phẫu thuật thay khớp háng hiện là phương pháp điều trị tối ưu đối với những ca gãy cổ xương đùi do chấn thương, giúp phục hồi chức năng vận động. Đây là kỹ thuật khó, được triển khai chủ yếu ở các bệnh viện lớn có đội ngũ phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm cùng các trang thiết bị máy móc hiện đại.

Quảng Ngãi: Phát hiện tàu cá cất giấu đồ gốm nghi là cổ vật chìm đắm

Lực lượng tuần tra tỉnh Quảng Ngãi phát hiện tàu cá BĐ 10546 TS cất giấu 33 đĩa gốm sứ, đường kính khoảng 20cm và 7 tô (bát) đường kính khoảng 15cm trong các khoang tàu.

Sáng 18/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết đơn vị vừa tạm giữ một số hiện vật gốm sứ nghi là cổ vật chìm đắm do ngư dân khai thác trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.

Trước đó, vào chiều 17/5, trong lúc làm nhiệm vụ trên biển, lực lượng tuần tra Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi gồm Đồn Biên phòng Bình Hải, Hải đội Biên phòng 2 và các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc phát hiện tàu cá BĐ 10546 TS đang hành nghề cách khu vực Gành Yến (thuộc thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải) khoảng 3 hải lý về hướng Đông Bắc, có dấu hiệu hoạt động không đúng ngành nghề.

Tàu do ông Nguyễn Văn Triển (42 tuổi), trú ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định làm thuyền trưởng cùng 8 lao động.

Lực lượng tuần tra đã tiến hành kiểm tra phương tiện, phát hiện tàu cá BĐ 10546 TS cất giấu 33 đĩa gốm sứ, đường kính khoảng 20cm và 7 tô (bát) đường kính khoảng 15cm trong các khoang tàu.

Qua làm việc, thuyền trưởng Nguyễn Văn Triển khai báo số hiện vật này do các ngư dân trên tàu khai thác được tại vùng biển thuộc xã Bình Hải, huyện Bình Sơn

Nhận định tàu cá BĐ 10546 TS có dấu hiệu khai thác đồ gốm sứ nghi cổ vật trái phép, lực lượng tuần tra đã tiến hành kiểm đếm, lập biên bản niêm phong và tạm giữ toàn bộ đồ vật để phối hợp với cơ quan chức năng xác minh điều tra, làm rõ.

Cũng theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, sáng 17/5, Đồn Biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn phát hiện một nhóm tàu cá của ngư dân tập trung quanh khu vực biển nói trên, sử dụng máy nén khí, dây hơi lặn khai thác cổ vật, gây mất an ninh trật tự trên vùng biển ven bờ./.

Bình Dương: Bị chó Pitbull cắn, cụ bà 82 tuổi tử vong thương tâm

Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan công an đã phối hợp cùng cơ quan liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, làm rõ vụ tai nạn thương tâm khi một cụ bà bị chó Pitbull cắn tử vong.

Nạn nhân là cụ Đ.T.V (82 tuổi) sống cùng con gái tại đường Thống Nhất, phường Bình Thắng.

Theo điều tra ban đầu, con gái của nạn nhân là Tr.T.T.Th (44 tuổi) cùng chồng là N.M.T (41 tuổi) có nuôi hai con chó giống Pitbull (giống chó có nguồn gốc từ châu Mỹ, có bề ngoài vạm vỡ, cơ bắp, thường được dùng để tham gia chọi chó...) và Becgie (giống chó chăn cừu có nguồn gốc từ Đức).

Vào khoảng 19 giờ ngày 17/5, con gái nạn nhân dẫn con chó Pitbull ra ngoài cho ăn. Lúc này, bà V. đang nằm trên võng, cách vị trí con chó khoảng 15m và nói vọng ra.

Con chó Pitbull đã chạy tới, cắn xé vào vùng đầu của bà V. Do lớn tuổi nên khi bị con chó Pitbull cắn, bà V. không thể bỏ chạy.

Phát hiện sự việc, chị Th. chạy tới kéo con chó ra ngoài nhưng do thể trạng chó Pitbull to lớn nên không kéo ra được. Sự việc xảy ra khiến cụ bà tử vong tại chỗ.

Qua khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra ghi nhận khu vực xảy ra vụ việc là căn nhà cấp 4, phía trước có sân bằng bê tông, trong nhà có chuồng chó với kết cấu khung sắt, nuôi nhốt 2 con chó giống Pitbull và Becgie.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an thành phố Dĩ An đã có mặt tại hiện trường, xử lý vụ việc theo quy định./.

TP Hồ Chí Minh: Phát hiện trường hợp bị bệnh mô liên kết hỗn hợp hiếm gặp, da cứng như gỗ

Ngày 17/5, bác sĩ CKI Võ Thị Tường Duy, chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, chị N. có các triệu chứng điển hình của bệnh mô liên kết hỗn hợp bao gồm: ngón tay sưng cứng, đau cơ khớp, mỏi cơ, mệt mỏi, loét ở chân, da chân và tay xơ cứng, viêm loét tại vùng da xơ cứng, phát ban đỏ toàn thân, nuốt nghẹn thức ăn thô…

Chú thích ảnh

Phần da chân chị N. bị đổi màu, sưng đau và lở loét.

Theo lời lể của chị N., hơn 2 tháng trước, chị thấy vùng da ở chân nổi vảy sừng và cứng hơn những vùng da khác. Các ngón tay, ngón chân sưng kèm đau nhức xương khớp. Sau đó, vùng da ở chân của chị càng xơ cứng, sờ cảm giác như gỗ. Ở gần mắt cá và sau gót chân trái không chỉ nứt da mà còn lòi lớp mỡ gây sưng, đau, nhức. Vùng da chân đổi màu loang lổ, đốm đỏ đốm trắng, da gần vết thương có màu tím đậm. Sau đó chị phát hiện mặt, tay và chân xuất hiện ban đỏ và nhanh chóng lan ra toàn thân.

Nhận thấy tình trạng bệnh lạ, gây mệt và đau nhức nhiều, chị N. đến phòng khám gần nhà được bác sĩ kê thuốc uống và bôi. Sau vài ngày, chị thấy bệnh không đỡ, người vẫn mệt, đau nhức nên đến bệnh viện khám.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân N. có kháng thể kháng nhân (ANA) dương tính, trong đó các kháng thể SS-A, Ro-52, RNP/Sm, Sm, Mi2 Beta, Ku, Scl 70 dương tính, yếu tố RF (+), tốc độ máu lắng tăng, hở van ba lá, tăng áp phổi, rung nhĩ. Bác sĩ Tường Duy chẩn đoán chị N. bị bệnh mô liên kết hỗn hợp gồm: xơ cứng bì hệ thống, lupus đỏ hệ thống, viêm bì cơ. Ngoài ra, người bệnh còn bị viêm khớp dạng thấp.

Bác sĩ Tường Duy cho biết, bệnh mô liên kết hỗn hợp là bệnh ít gặp, với tỷ lệ 1,9 ca/100.000 dân. Riêng ở bệnh nhân N. còn hiếm gặp hơn khi những bệnh nhân khác chỉ bị một trong số loại bệnh mô liên kết gồm: xơ cứng bì hệ thống, lupus đỏ hệ thống, viêm bì cơ… nhưng chị N. lại bị cả 3 bệnh trong cùng một thời gian.

“Các triệu chứng chồng chéo làm tăng mức độ nặng của bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh nhanh chóng gặp những biến chứng như: tổn thương mao mạch, tắc động mạch, viêm cơ tim, viêm màng phổi, viêm phổi kẽ, giảm vận động thực quản, mất khả năng nuốt, viêm gan tự miễn, co giật, viêm màng não vô khuẩn, viêm cầu thận…”, bác sĩ Tường Duy cho biết thêm.

Sau một tuần điều trị, vết thương lở loét ở chân của chị N. đã dần lành lặn, hai chân giảm sưng nhiều, da mềm hơn, người bệnh không còn đau nhức, hết mệt mỏi. Chị N. tiếp tục được kê thuốc điều trị mô liên kết hỗn hợp, bác sĩ dặn chị cần theo dõi tình trạng cơ thể và tái khám đúng lịch.

Theo bác sĩ Tường Duy, bệnh mô liên kết hỗn hợp là một hội chứng tự miễn mạn tính, do đó cần điều trị suốt đời vì các kháng thể tấn công các tế bào thuộc mô liên kết, gây tổn thương đa cơ quan như: cơ, xương khớp, da, hệ thống mạch máu…

Bác sĩ khuyến cáo, người dân khi thấy có triệu chứng của bệnh mô liên kết cần đi khám da liễu sớm để được chẩn đoán và điều trị; tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc hay bỏ điều trị, điều này dẫn đến bùng phát bệnh gây biến chứng đe dọa đến tính mạng. Ngoài ra, người bệnh cần tái khám định kỳ để được bác sĩ theo dõi, phòng ngừa biến chứng.

"Mạo danh" bác sĩ Bệnh viện Quân đội 108 trên mạng xã hội để trục lợi

Mạng xã hội xuất hiện đoạn clip giả danh bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhằm trục lợi. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)
Mạng xã hội xuất hiện đoạn clip giả danh bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhằm trục lợi.

Giả danh bác sĩ bán thực phẩm chức năng

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip giả danh bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhằm tư vấn, mục đích cuối cùng là bán thuốc, thực phẩm chức năng.

"Bác sĩ giả mạo" cũng chia sẻ trong clip, trước khi nghỉ hưu người này mắc đủ thứ bệnh gồm: Bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh thoái hóa cột sống và đặc biệt rối loạn thần kinh trung ương, không tự chữa được cho mình vì mãi không khỏi.

Cuối cùng, vị "bác sĩ giả mạo" giới thiệu cuốn sách mà họ tự cho là "ánh sáng" và làm theo, thì tất cả các bệnh trong người tự dưng biến mất. Người này khẳng định cuốn sách mới có thể chữa bệnh cho mọi người chứ không phải các phương pháp y học hiện đại.

Tối 17/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội khẳng định, nhân vật tự xưng là bác sĩ quân đội không phải là người công tác tại đơn vị này.

Việc tuyên truyền, định hướng cuốn sách mới có thể chữa bệnh cho mọi người chứ không phải các phương pháp y học hiện đại cũng rất nguy hiểm, có thể khiến người dân làm theo "thuận tự nhiên", bỏ qua các phương pháp điều trị.

Không những vậy, một số cá nhân đã chia sẻ đoạn clip trên lên trang facebook cá nhân (có đến 203.000 người theo dõi) nhằm tạo niềm tin rằng "Bác sĩ Quân y 108" đã khẳng định chỉ cần áp dụng "liệu pháp chữa lành tự nhiên" là "chữa tất cả" và dẫn dắt người dân mua thực phẩm chức năng mà người đó bán.

Đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhấn mạnh: "Việc mạo danh, lấy thương hiệu "Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108" để trục lợi cá nhân, mua bán các thực phẩm chức năng, thuốc, sách… có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, tạo những tư tưởng sai sự thật, nguy hiểm cho sức khỏe".

Bệnh viện này cũng khẳng định, bệnh viện và cán bộ nhân viên bệnh viện không bán thực phẩm chức năng và không bán thuốc ngoài phạm vi bệnh viện.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cảnh báo lừa đảo cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh

Hiện nay có một số đối tượng mạo danh nhân viên của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đến nhà khách hàng thực hiện các dịch vụ sau sinh như tắm bé, massage bé, bán thuốc tại nhà,... Fanpage của bệnh viện đã tiếp nhận phản ánh có bên thứ 3 giả danh đơn thuốc của bệnh viện.

Bệnh viện khẳng định, hiện tại chưa cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà hay liên kết với bất kỳ bên thứ 3 nào, vì vậy, mọi cá nhân hay tổ chức lấy danh nghĩa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội liên hệ với khách hàng hoặc đến nhà thực hiện dịch vụ đều là giả mạo.

Bệnh viện khuyến cáo, khách hàng không nên để các đối tượng mạo danh vào nhà; không sử dụng dịch vụ chăm sóc sau sinh, đơn điều trị, thuốc, thực phẩm... từ các đối tượng mạo danh.

Khách hàng cần cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân (tuần thai, số điện thoại,...) với các bên thứ 3 như cộng đồng mạng xã hội, nhóm chăm sóc sức khỏe, phòng khám tư nhân, quầy tiếp thị sản phẩm khuyến mãi,...

Bất cứ khi nào cần xác thực thông tin, khách hàng có thể thông tin với fanpage bệnh viện hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng: 19006922 nhánh 0/0379151515.

Khách hàng có thể truy cập website/fanpage chính thức của bệnh viện hoặc đến trực tiếp bệnh viện và nhận tư vấn từ nhân viên y tế khi cần thông tin.

Người đàn ông lập kỷ lục thế giới 27 lần leo lên đỉnh Everest

Tin 24h ngày 18/5/2023
Người hướng dẫn leo núi Kami Rita Sherpa tại trại căn cứ Everest năm 2021. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Một người hướng dẫn leo núi Nepal có tên Kami Rita, 53 tuổi, đã chinh phục đỉnh Everest lần thứ 27, đánh bại kỷ lục của chính mình và lập kỷ lục thế giới mới về số lần leo lên "nóc nhà thế giới."

Người hướng dẫn leo núi Kami Rita Sherpa tại trại căn cứ Everest năm 2021. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Người hướng dẫn leo núi Nepal, Kami Rita, 53 tuổi, ngày 17/5 đã lên tới đỉnh núi Everest lần thứ 27, lập kỷ lục về số lần lên đỉnh ngọn núi cao nhất thế giới.

Trong khi đó cùng thời gian sáng 17/5, người hướng dẫn leo núi người Anh Kenton Cool lên tới đỉnh cao nhất thế giới lần thứ 17, nâng cao kỷ lục của chính mình về số lần lên đỉnh núi cao nhất thế giới của một người không phải công dân Nepal.

Ông Kami Rita, 53 tuổi, giữ danh hiệu lên đỉnh Everest nhiều lần nhất từ năm 2018, khi ông leo lên đỉnh Everest lần thứ 22, vượt qua cột mốc trước đó ông chia sẻ với 2 người leo núi Sherpa khác.

Tuy nhiên ngày 14/5, một người leo núi khác, Pasang Dawa, 46 tuổi, lập kỷ lục bằng việc lên đỉnh này lần thứ 26.

Ông Kami Rita là một người hướng dẫn leo núi trong hơn 2 thập niên qua, lần đầu tiên lên đỉnh Everest năm 1994 khi làm việc cho một chuyến thám hiểm thương mại.

Kể từ đó, ông đã leo lên đỉnh Everest gần như hằng năm.

Được gọi là người đàn ông Everest, ông sinh năm 1970 tại Thame, một ngôi làng ở Himalaya nổi tiếng là nơi sản sinh những người leo núi thành công.

Các hướng dẫn viên leo núi Nepal, thường là người sắc tộc Sherpa từ các thung lũng xung quanh Everest, được xem là yếu tố then chốt của ngành leo núi.

Nepal là nơi có 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới, trong đó có Everest cao 8.849m, và đón hàng trăm người phiêu lưu mỗi mùa Xuân, khi nhiệt độ ấm và gió lặng.

Chính quyền Nepal đã cấp 478 giấy phép cho những người leo núi nước ngoài trong năm 2023, có giá 11.000 USD trong tổng chi phí cho một chuyến leo lên đỉnh Everest từ 45.000 USD đến 200.000 USD./.

Vụ tai nạn máy bay ở Colombia: Bốn trẻ em sống sót thần kỳ sau 17 ngày

Bốn trẻ em được coi là mất tích trong một vụ tai nạn máy bay được phát hiện vẫn sống sót thần kỳ nhờ ăn quả dại dọc đường sau 17 ngày lang thang trong khu vực rừng Amazon thuộc Colombia.

Lực lượng cứu hộ Colombia ngày 17/5 cho biết đã tìm thấy các nạn nhân nhỏ tuổi nói trên nhờ lần theo những dấu vết như quả dại bị cắn nát, và những vật dụng như dây buộc tóc, giày dép, áo quần, bình sữa… bị bỏ lại dọc đường.

Hơn 100 lính cứu hộ, 3 máy bay trực thăng và nhiều chó nghiệp vụ đã quần thảo nhiều ngày trong khu rừng rậm và tìm thấy một lán trú ẩn tạm thời làm bằng cành cây, qua đó càng khẳng định giả thiết có ít nhất một người sống sót.

Lực lượng tham gia “Chiến dịch Hy vọng” mang theo một chiếc loa có khả năng phát âm thanh trong phạm vi 1.500 mét cùng thông điệp do bà của các em nhỏ ghi âm bằng tiếng bản địa Huitoto để các em không tiếp tục băng rừng và chờ đợi người lớn giải cứu.

Khu vực nơi các em nhỏ trong độ tuổi 13, 9, 4 và một em bé 11 tháng tuổi bị lạc rất khó tiếp cận bằng đường sông và không có đường cao tốc.

Trước đó, vụ tai nạn máy bay hôm 1/5 đã khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có phi công và mẹ của 4 em bé nói trên.

Chiếc máy bay Cessna 206 được tìm thấy tại hiện trường trong tình trạng bị lật ngược và các chuyên gia phỏng đoán có thể phi hành đoàn đã cố gắng hạ cánh trên những tán cây khổng lồ trong trường hợp khẩn cấp. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy chiếc máy bay gặp nạn do hỏng động cơ.

Đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về quá trình tìm kiếm cũng như tình trạng sức khỏe của những em nhỏ này sau chuyến phiêu lưu khủng khiếp trong khu rừng đầy thú hoang.

Theo Tổ chức Bản địa Colombia (ONIC), người Huitoto sống hòa hợp với các điều kiện khắc nghiệt của rừng rậm Amazon và bảo tồn các truyền thống như săn bắn, câu cá và hái lượm trái cây dại./.