Tin 24h ngày 13/6/2024
Một điểm bán xăng của Petrolimex tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trừ mặt hàng dầu mazut đi xuống, giá các mặt hàng xăng dầu còn lại sẽ đồng loạt tăng, thời gian áp dụng từ 15 giờ ngày hôm nay (13/6).

Cụ thể, liên bộ Công Thương-Tài chính công bố giá xăng E5 RON92 tăng 169 đồng/lít, lên ngưỡng 21.310 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 258 đồng/lít, giá mới là 22.235 đồng/lít. Dầu diesel tăng 218 đồng/lít, lên ngưỡng 19.640 đồng/lít; dầu hỏa tăng 302 đồng, giá mới là 19.859 đồng/lít. Tuy vậy, trong kỳ điều hành này, mặt hàng dầu mazut giảm 396 đồng, xuống ngưỡng 16.889 đồng/kg.

"Trước diễn biến giá xăng dầu thế giới, biến động tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, liên bộ quyết định phương án điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường," đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Về quỹ bình ổn (BOG), Nhà điều hành quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết tính đến thời điểm trước điều chỉnh giá, số dư quỹ bình ổn (BOG) tại doanh nghiệp là 3.077 tỷ đồng, giữ nguyên trong 4 kỳ công bố gần đây.

Trước đó giá xăng giảm mạnh 2 lần liên tiếp. Gần đây nhất (ngày 6/6), mặt hàng xăng E5 RON92 giảm 618 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 542 đồng/lít và dầu diesel giảm 325 đồng/lít. Cùng đó, dầu hỏa giảm 374 đồng/lít và dầu mazut giảm thêm 253 đồng/kg.

Theo Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ rút ngắn từ 10 ngày xuống 7 ngày, được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Trường hợp thời gian điều hành giá trùng với ngày nghỉ lễ theo quy định thì được thực hiện như sau: Nếu ngày thứ Năm trùng với ngày đầu tiên dịp nghỉ lễ, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Tư liền kế trước đó. Nếu ngày thứ Năm trùng vào các ngày nghỉ lễ còn lại, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

Thời tiết ngày 13/6: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/6, khu vực Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối, thấp nhất phổ biến 50 - 60%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới; ở khu vực Bắc Bộ từ ngày 15/6 có xu hướng dịu dần.

Quy định 148-QĐ/TW: 'Liều thuốc' đặc trị cán bộ né trách nhiệm

Tin 24h ngày 13/6/2024
Người dân đến Bộ phận Phục vụ hành chính công làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, “ngồi im” không còn là cách thức an toàn để “giữ ghế” của cán bộ các cấp sau ngày 23/5/2024. Đây là thời điểm ra đời Quy định số 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Các cán bộ “ngồi im” lấy lý do là có sự chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập trong các quy định của pháp luật nên họ rất dễ vô tình phải hứng chịu trách nhiệm hình sự. Họ tự tin cho rằng không làm thì không sai, không sai thì không thể mất chức, cùng lắm là đứng trước cuộc họp kiểm điểm do thiếu nhiệt huyết, còn hơn là đứng trước vành móng ngựa (!). Họ chỉ nghĩ cho bản thân, bo bo giữ chiếc ghế, đẩy khó khăn cho người dân và làm đứt gãy các hoạt động kinh tế, sản xuất.

Lấy ví dụ chuyện giải ngân vốn đầu tư công. Vốn đã được Nhà nước phân bổ, có dự án rồi nhưng cán bộ đùn đẩy trách nhiệm khiến cho vốn không giải ngân được, công trình không hoàn thành, gây hậu quả không thể đo đếm được.

Đảng và Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo, quy định về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Thủ tướng Chính phủ cũng nhiều lần đôn đốc các cấp, các ngành tích cực, chủ động trong thực thi nhiệm vụ. Kết quả có thể nhìn thấy rõ qua các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vẫn tiếp tục có những tiến triển đáng ghi nhận.

Dù “căn bệnh sợ trách nhiệm” mới xuất hiện ở một số cán bộ các cấp nhưng nếu như không kịp thời ngăn chặn, nó sẽ âm thầm lây lan, có nguy cơ trở thành “dịch”, cản trở sự phát triển của đơn vị, địa phương, rộng ra là của cả nước. Bởi vậy, Quy định số 148-QĐ/TW là một giải pháp chủ động của Đảng để ngăn chặn những biểu hiện mới nảy sinh của một bộ phần cán bộ, đảng viên trong quá trình phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước.

Theo Quy định số 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị (gọi tắt là người đứng đầu cơ quan) có thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Khái niệm cán bộ ở đây là cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và đơn vị sự nghiệp công lập.

Nội dung đáng lưu ý trong Quy định số 148-QĐ/TW nằm ở khoản 2, Điều 4, Chương II: Cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao sẽ bị tạm đình chỉ công tác.

Theo quy định mới này, câu thần chú “ngồi im để an toàn” hết thiêng. Trước khi bị cách chức chính thức thì cán bộ “ngồi im” sẽ nhanh chóng bị tạm đình chỉ công tác.

Sự ra đời của Quy định số 148-QĐ/TW là cần thiết nhằm giải quyết ngay lập tức việc ùn tắc, đứt gãy trong các hoạt động dân sự, kinh tế - xã hội. Lý do là quy trình hiện nay về việc giáng chức, cách chức, cho thôi việc đối với cán bộ, công chức, viên chức đòi hỏi nhiều thủ tục và thời gian. Trong khi đó, mỗi giờ, mỗi ngày đều quý giá đối với sự phát triển của đất nước.

Thời hạn để ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ trong trường hợp cần thiết theo Quy định số 148-QĐ/TW rất ngắn - không quá 15 ngày làm việc, nếu phải gia hạn tối đa không quá 15 ngày làm việc.

Thủ tục tạm đình chỉ công tác cũng nhanh chóng: Khi xác định có căn cứ tạm đình chỉ công tác được quy định tại Điều 4, Điều 5 của Quy định này thì chậm nhất sau 2 ngày làm việc, cơ quan (bộ phận) tổ chức cán bộ (nhân sự) có trách nhiệm tham mưu người đứng đầu ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ.

Chậm nhất sau 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của cơ quan (bộ phận) tổ chức cán bộ (nhân sự), người đứng đầu ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ.

Quyết định tạm đình chỉ công tác được gửi đến cán bộ bị tạm đình chỉ công tác, công bố trong cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ và gửi đến cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Dư luận trong và ngoài bộ máy nhà nước đồng tình với Quy định số 148-QĐ/TW bởi không có lý do để bao biện cho “căn bệnh sợ trách nhiệm”. Các trường hợp “ngồi im” thường rơi vào ba nguyên nhân: Nhận thức kém về trách nhiệm công vụ; sa sút về đạo đức, thờ ơ trước nhu cầu của người dân và đòi hỏi của xã hội; thiếu bản lĩnh, trình độ chuyên môn nên e ngại, không dám thực thi nhiệm vụ.

Quy định 148-QĐ/TW còn là một cách gián tiếp khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bổ sung quy định mức lương hưu tối thiểu đảm báo mức sống người về hưu

Chính phủ thống nhất về nguyên tắc quy định một điều khoản về lương hưu thấp nhất, bảo lưu quy định như Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu của người về hưu.

Theo báo cáo về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, về mức lương hưu hằng tháng, Chính phủ thống nhất về nguyên tắc quy định một khoản trong điều quy định chuyển tiếp nhằm bảo lưu quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được chỉnh lý mới nhất bổ sung quy định chuyển tiếp, đối tượng theo quy định đã tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày dự luật này có hiệu lực thi hành, mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên, thì mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức tham chiếu.

Như vậy, so với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi trình tại kỳ họp thứ 7 mới đây, dự luật chỉnh lý đã bổ sung thêm quy định chuyển tiếp về các trường hợp được áp dụng mức lương hưu hằng tháng thấp nhất.

Điều này cũng bảo lưu quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành. Theo quy định hiện nay, mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu (áp dụng đối với những người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu có 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc) bằng mức lương cơ sở.

Bên cạnh đó, về tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam nghỉ hưu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, Chính phủ cơ bản thống nhất về nguyên tắc việc tiếp thu, chỉnh lý quy định về tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam nghỉ hưu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, nhằm cải thiện hơn tỷ lệ hưởng lương hưu và góp phần giảm bớt chênh lệch về tỷ lệ hưởng lương hưu so với lao động nữ có thời gian đóng tương ứng.

Chính phủ giao cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan có liên quan phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu, thiết kế phương án chỉ áp dụng với các đối tượng đang được hưởng theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức lương hưu thấp nhất hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng (quy định tại khoản 5, Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014).

Tới đây, theo chủ trương của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, thì lương cơ sở được bãi bỏ.

Chính vì vậy, dự thảo Luật có quy định mức tham chiếu thay thế cho mức lương cơ sở khi bị bãi bỏ để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội.

Mức tham chiếu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.

Tuyển ứng viên chương trình Học giả Fulbright Việt Nam và Học giả Hoa Kỳ-ASEAN

Tin 24h ngày 13/6/2024
Đại diện trường đại học Mỹ giới thiệu thông tin du học. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Ứng viên phải là giảng viên đại học, cán bộ/chuyên viên các bộ hoặc các cơ quan chính phủ hay chuyên viên trong các khối tư nhân, tổ chức phi chính phủ, đang sinh sống tại Việt Nam.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vừa cho biết phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam tuyển chọn ứng viên cho Chương trình Học giả Fulbright Việt Nam và Chương trình Học giả Hoa Kỳ-ASEAN năm học 2025 - 2026.

Điều kiện dự tuyển là ứng viên phải có bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ (hoặc tương đương trong một số ngành chuyên môn), là công dân Việt Nam (không được có hai quốc tịch), có trình độ tiếng Anh thành thạo để nghiên cứu hoặc giảng dạy ở Hoa Kỳ. Chương trình ưu tiên những ứng viên có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu học thuật hoặc chuyên môn.

Ứng viên phải là giảng viên đại học, hoặc cán bộ/chuyên viên các bộ hoặc các cơ quan chính phủ, hoặc chuyên viên trong các khối tư nhân/các viện nghiên cứu/các tổ chức phi chính phủ.

Ứng viên phải đang sinh sống tại Việt Nam trong suốt quá trình nộp hồ sơ và tuyển chọn của chương trình và phải quay về phục vụ Việt Nam sau khi chương trình ở Hoa Kỳ kết thúc.

Chương trình không nhận ứng viên đã nhận học bổng Fulbright trong thời gian 5 năm vừa qua hoặc đã được cấp thị thực Mỹ loại J theo các chương trình trao đổi giáo sư/học giả nghiên cứu trong vòng hai năm vừa qua.

Các lĩnh vực nghiên cứu gồm khoa học xã hội và nhân văn, khoa học và công nghệ.

Với Chương trình Học giả Fulbright Việt Nam, ứng viên có thể chọn học bổng một học kỳ (tương đương 5 tháng, bắt đầu vào tháng 9/2025 hoặc tháng 1/2026) hoặc một năm học (tương đương 9 tháng, bắt đầu vào tháng 9/2025).

Chương trình Học giả Fulbright Hoa Kỳ-ASEAN có thời gian học từ 3 đến 4 tháng, vào khoảng nửa đầu năm 2026 để nghiên cứu học thuật hoặc chuyên môn về những vấn đề quan trọng hàng đầu trong quan hệ Hoa Kỳ-ASEAN cũng như hữu ích với các nước thành viên ASEAN.

Hạn nộp hồ sơ là 5 giờ chiều, ngày 16/10/2024.

Hà tĩnh: Người đàn ông giết vợ đã ra đầu thú

Chú thích ảnh
Công an thẩm vấn đối tượng Mai Văn Hà. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 12/6, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đối tượng Mai Văn Hà (sinh năm 1968, trú tại thôn 3, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã đến cơ quan công an đầu thú sau khi giết vợ là bà Trần Thị Hương (sinh năm 1973) trong đêm 11/6.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 18 giờ ngày 11/6, Mai Văn Hà đến nhà một người đàn ông cùng thôn uống rượu, sau đó đến nhà con trai ruột ở cùng thôn để trông cháu.

Đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, Hà trở về nhà thì biết vợ là bà Trần Thị Hương bán con nghé của gia đình mà không bàn bạc, hỏi ý kiến chồng nên giữa hai người xảy ra mâu thuẫn.

Lúc này, Hà lấy cây rựa có sẵn trong nhà, lại gần bà Trần Thị Hương đang ngồi trên giường, rồi chém nhiều nhát vào đầu, cổ bà Hương. Hậu quả, bà Hương tử vong tại chỗ . Gây án xong, Hà rời khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an huyện Hương Khê đến hiện trường để điều tra, truy xét nghi phạm. Đến 6 giờ ngày 12/6, Hà đến cơ quan công an đầu thú.

Cơ quan chức năng tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để truy tố nghi phạm theo quy định.

Thái Bình: Bắt doanh nhân La "điên" - ông chủ của nhà xe Mạnh La

Nguyễn Sơn La (La "điên") bị bắt để điều tra về hành vi móc nối, chi phối cán bộ, cơ quan chức năng làm trái quy định của pháp luật về đất đai, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo thông tin tử Công an tỉnh Thái Bình phát đi, vào ngày hôm qua (12/6), căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Sơn La (SN 1957, thường trú tại Khu Vincom, phường Đề Thám, TP. Thái Bình).

Bị can Nguyễn Sơn La bị bắt về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 2 điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra về hành vi móc nối, chi phối cán bộ, cơ quan chức năng làm trái quy định của pháp luật về đất đai, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.

Theo cơ quan công an, năm 2005 Nguyễn Sơn La thành lập và làm Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Mạnh La (địa chỉ tại đường Lê Lợi, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình), đăng ký với 53 ngành nghề kinh doanh khác nhau. Trong đó chủ yếu hoạt động lĩnh vực vận tải hành khách đường bộ, sau đó mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bất động sản, cho thuê nhà xưởng, sản xuất giày dép…

Cũng trong tối qua (12/6), tại phía cửa sau căn hộ liền kề 5 tầng PG 3-01 thuộc dự án Vincom Shophouse Thái Bình nằm trên đường Lê Lợi (phường Đề Thám, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) xuất hiện nhiều cán bộ công an.

Được biết, Nguyễn Sơn La (còn có tên gọi khác "La điên") là doanh nhân từ lâu nổi tiếng ở tỉnh Thái Bình về độ giàu có. Đối tượng này có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Hiện, cơ quan CSĐT tập trung điều tra mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng có liên quan và khẩn trương thu hồi tài sản theo quy định của pháp luật.

Thanh Hóa: Bắt quả tang đối tượng đang giao dịch, bán trẻ sơ sinh

Chú thích ảnh
Đối tượng Phạm Thị Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 12/6, lãnh đạo Công an thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, qua công tác nắm tình hình và điều tra, xác minh, Công an thành phố đã phát hiện và nhanh chóng bắt giữ đối tượng Phạm Thị Hằng (sinh năm 1986, ở xã Tùng Lâm, thị xã Nghi Sơn) về hành vi chuyển giao, mua bán người dưới 16 tuổi…

Trước đó, Công an thành phố phát hiện hội nhóm “Gia đình hiếm muộn xin nhận con nuôi” với một số đối tượng có dấu hiệu chuyển giao, mua bán người dưới 16 tuổi với thủ đoạn nhận con nuôi nên đã báo cáo Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để lập án đấu tranh.

Quá trình đấu tranh làm rõ hành vi của các đối tượng, Công an thành phố Thanh Hóa phát hiện Phạm Thị Hằng - đối tượng đã có tiền án về tội “Làm giả giấy tờ” cũng tham gia hội nhóm “Gia đình hiếm muộn xin nhận con nuôi”. Hằng đang có giao dịch bán con gái (5 ngày tuổi) của một phụ nữ ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cho một gia đình ở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) với giá 45 triệu đồng. Chiều 11/6, Công an thành phố Thanh Hóa đã phát hiện, bắt quả tang Phạm Thị Hằng khi đang giao dịch và bán cháu bé tại nhà nghỉ Thu Hà (đường Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa).

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, do hoàn cảnh khó khăn nên chị N.T.M khi đang mang thai tháng thứ 9 có lên hội nhóm “Gia đình hiếm muộn xin nhận con nuôi” để liên hệ tìm người nuôi con sau khi sinh. Khi liên hệ được với tài khoản facebook “Hang pham” của Phạm Thị Hằng, chị M nói muốn tìm người nuôi con sau sinh nên Hằng đồng ý, hứa hẹn sẽ trả toàn bộ viện phí và chi phí cho chị bắt xe từ Thái Nguyên vào Thanh Hóa.

Trong thời gian này, Hằng liên hệ và bán cháu bé cho một gia đình hiếm muộn ở huyện Như Xuân với giá 45 triệu đồng. Để tạo niềm tin cho người mua, Hằng làm giả giấy chứng sinh cho cháu gái. Khi giao dịch đang diễn ra thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Cơ quan Công an đã thu giữ 6 giấy tờ khai sinh, nghi làm giả. Tiến hành kiểm tra nơi ở của Phạm Thị Hằng (xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hóa), lực lượng chức năng phát hiện Hằng đang nuôi 3 phụ nữ mang thai. Theo lời khai của những phụ nữ này, Hằng thỏa thuận với họ là sau khi sinh, Hằng sẽ liên hệ làm thủ tục cho con nuôi, trả mỗi người 10 triệu đồng.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hành vi mua bán người dưới 16 tuổi của Phạm Thị Hằng bằng hình thức chuyển khoản. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thanh Hóa đã ra quyết định tạm giữ Phạm Thị Hằng về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” để điều tra mở rộng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bắt nhóm đối tượng chuyên đột nhập các cửa hàng, ki-ốt trộm cắp tài sản

Chú thích ảnh
Các đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Công an thành phố Hải Dương vừa bắt giữ 4 đối tượng chuyên đột nhập các cửa hàng, ki-ốt bán hàng để trộm cắp tài sản.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Phi Hùng (sinh năm 2009), Nguyễn Bảo Nam (sinh năm 2011), Nguyễn Xuân Triều (sinh năm 2007) cùng ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; Trần Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 2010), ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo thông tin ban đầu, từ đầu tháng 5 đến ngày 12/6/2024, hai đối tượng là Phi Hùng và Bảo Nam đã thực hiện nhiều vụ đột nhập vào các cửa hàng, ki-ốt bán điện thoại cạy phá két sắt để trộm cắp tài sản. Hai đối tượng này cùng bỏ nhà đi lang thang, không có công việc ổn định. Ngày 16/5, Hùng và Nam chở nhau bằng xe máy không có biển kiểm soát đi từ Hà Tĩnh đến thôn Lê Xá (xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) thuê phòng trọ và tìm việc làm. Đêm 17/5, hai đối tượng đi ăn đêm tại phường Vũ Hựu (thành phố Hải Dương) phát hiện cửa hàng điện thoại Tuấn Mobile ban đêm chỉ khóa cửa, không có người trông coi nên đã bàn bạc, chuẩn bị dụng cụ để phá khóa, đột nhập trộm cắp tài sản. Đến 0 giờ 30 phút ngày 20/5, Hùng và Nam đi xe máy đến cửa hàng điện thoại Tuấn Mobile, dùng kìm cộng lực phá khóa cửa, đột nhập vào bên trong lấy được 1 chiếc điện thoại Iphone rồi tiếp tục cạy phá két sắt lấy 11 triệu đồng và 11 chiếc điện thoại Iphone các loại để ở trong. Tổng giá trị tài sản trộm cắp được khoảng 90 triệu đồng.

Tại cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận, trước đó, với thủ đoạn tương tự, cả 2 đã cùng nhau trộm cắp 18 chiếc điện thoại di động có tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng tại một cửa hàng bán điện thoại ở xã Tân Trường (huyện Cẩm Giàng) vào rạng sáng 7/6/2024. Khoảng 2 giờ ngày 9/5, tại thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh), Hùng và Nam đã trộm cắp 18 chiếc điện thoại di động tại quán bán điện thoại Trung Kiên. Hai đối tượng này khai nhận đã cùng Trần Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Xuân Triều đột nhập nhiều cửa hàng, ki-ốt bán hàng ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước để trộm cắp tài sản.

Trước khi đột nhập, các đối tượng đều quan sát, theo dõi kỹ thói quen của chủ các cửa hàng; chuẩn bị dụng cụ, phương tiện gây án và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Sau khi trộm cắp được, các đối tượng mang điện thoại bán ở nhiều nơi khác nhau, chia nhau tiền để tiêu xài. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng thường sử dụng xe máy không có biển số, không giấy tờ để di chuyển.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Apple vượt Microsoft trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới

Tin 24h ngày 13/6/2024
Biểu tượng của hãng Apple tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cổ phiếu Tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ đã tăng hơn 7% sau khi hãng công bố một loạt tính năng hỗ trợ AI và cải tiến phần mềm cho các thiết bị của mình.

Ngày 12/6 đánh dấu Tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ một lần nữa soán ngôi Microsoft trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Tin vui này đến với Apple trong bối cảnh hãng đang dẫn đầu cuộc đua về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo đó, cổ phiếu của Apple đã tăng gần 4% lên mức kỷ lục 215,04 USD, nâng mức vốn hóa thị trường lên 3.290 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Microsoft đạt 3.240 tỷ USD, lần đầu tiên sau 5 tháng xếp sau Apple.

Trước đó một ngày, cổ phiếu của "Trái táo cắn dở" đã tăng hơn 7% sau khi hãng công bố một loạt tính năng hỗ trợ AI và cải tiến phần mềm cho các thiết bị của mình. Một số nhà phân tích cho rằng các tính năng AI mới sẽ giúp thúc đẩy doanh số iPhone.

Ngày 10/6, trong khuôn khổ Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu 2024 (WWDC24), Apple đã tiết lộ một trợ lý ảo Siri cải tiến có thể trả lời nhiều câu hỏi hơn và hoàn thành các tác vụ phức tạp hơn so với các phiên bản trước đó.

Ngoài ra, hãng cũng thông báo một số tính năng AI trên các ứng dụng sẽ được cung cấp cùng với hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone, iPad và máy tính Mac.

Ít nhất 13 nhà phân tích đã nâng triển vọng giá đối với cổ phiếu Apple sau WWDC24, trong đó một số chuyên gia cho rằng các tính năng mới nhất có thể thúc đẩy một làn sóng mua mới thiết bị khi Apple chuẩn bị công bố dòng iPhone mới vào mùa Thu.

Cổ phiếu của Apple đã tăng khoảng 12% tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024, trong khi cổ phiếu của Microsoft tăng khoảng 16% và cổ phiếu của Alphabet tăng gần 28%./.