Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42

Tin 24h ngày 10/5/2023
Tổng thống Indonesia Joko Widodo chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Bắt đầu chương trình làm việc ngày 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ cùng lãnh đạo các nước tham dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42.

Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các nước sẽ dự phiên toàn thể và các phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN và đại diện Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN, đại diện thanh niên ASEAN, đại diện Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN, Nhóm công tác cấp cao về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến sẽ có cuộc gặp với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos.

Các phiên họp của Hội nghị cấp cao ASEAN 42 sẽ tập trung thảo luận về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tập trung vào chủ đề "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng"; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Theo Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 là hội nghị quan trọng để các nước trao đổi triển khai những ưu tiên trọng tâm trong năm 2023 bao gồm thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi; nâng cao năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN; ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, đặc biệt là an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia, tự cường y tế, ổn định tài chính-kinh tế.

Cùng với đó, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận các biện pháp, mục tiêu nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN, rà soát quá trình thực hiện Hiến chương ASEAN để điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và tình hình mới. Mục tiêu là bảo đảm nỗ lực xây dựng cộng đồng của ASEAN được triển khai nhịp nhàng, hiệu quả trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. Đây chính là sáng kiến được Việt Nam khởi xướng năm 2020 khi đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và vẫn được các Chủ tịch tiếp theo duy trì thực hiện cho đến nay.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ có cuộc gặp với Nhóm đặc trách cấp cao (HLTF) về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025. Các lãnh đạo ASEAN sẽ nghe báo cáo của Nhóm đặc trách về tiến độ xây dựng tầm nhìn của ASEAN, đồng thời trao đổi và sẵn sàng định hướng cho giai đoạn phát triển mới của Hiệp hội sau gần hai thập niên kể từ khi Hiến chương ASEAN ra đời.

Ngoài ra, cũng theo thông lệ hằng năm, lãnh đạo các nước ASEAN cũng sẽ có các cuộc gặp với đại diện Hội đồng liên nghị viện ASEAN (ASEAN-AIPA), Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC), đại diện thế hệ trẻ ASEAN (ASEAN Youth). Các hội nghị này sẽ là dịp để ASEAN nỗ lực hơn nữa trong việc tạo cầu nối giữa các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ; tạo sự đồng thuận, ủng hộ đối với hợp tác ASEAN; tăng cường hiểu biết và gắn bó giữa nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp các nước, hướng tới một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật pháp, thực sự hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Một trong những nội dung quan trọng nữa mà các lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận là các biện pháp nhằm triển khai hiệu quả Đồng thuận 5 điểm vấn đề Myanmar. Tại Cấp cao năm ngoái, các lãnh đạo ASEAN đánh giá việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm chưa có nhiều tiến triển. Vì vậy, đây cũng sẽ là một ưu tiên cao của ASEAN và Việt Nam sẵn sàng tích cực tham gia vào tiến trình này.

Dự kiến tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thông qua 3 Tuyên bố chung về hướng đến Tầm nhìn sau 2025; Tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế ASEAN; Nạn buôn bán người dưới tác động của lạm dụng công nghệ.

Hoàng hậu Bỉ kiêm Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ làm việc tại Lào Cai

Tin 24h ngày 10/5/2023
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường tiếp Hoàng hậu Vương quốc Bỉ Mathilde.

Ngày 10/5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã tiếp Hoàng hậu Vương quốc Bỉ Mathilde, Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ nhân dịp Hoàng hậu và Đoàn công tác đến thăm, làm việc tại địa phương.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế-xã hội, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đặc biệt, trong những năm qua, Lào Cai đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có UNICEF, thông qua các chương trình, dự án.

Các hoạt động do UNICEF hỗ trợ thực hiện mục tiêu chung là tăng cường tiếp cận bình đẳng với môi trường học tập an toàn, tôn trọng và hòa nhập, phát triển kĩ năng số, tạo cơ hội học tập.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai nhấn mạnh 2 ngành giáo dục và y tế của tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn.

Lào Cai có địa hình chia cắt, dân cư tập trung không đồng đều, nhiều điểm trường lẻ. Trong đó có 2/3 cơ sở giáo dục, học sinh, giáo viên ở vùng cao; gần 70% học sinh là người dân tộc thiểu số; ở một số xã, đời sống người dân còn nhiều khó khăn… ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, vấn đề sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội hiện nay đều đang gia tăng ở Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng, đặc biệt trong trẻ em, thanh thiếu niên.

Trong khi đó, tại địa phương, các dịch vụ sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội mới chỉ được cung ứng thông qua các trung tâm bảo trợ và công tác xã hội. Các bệnh viện tâm thần và các phòng tham vấn tâm lý học đường thường tập trung cho những trường hợp rối loạn tâm thần nặng.

Nhân dịp Hoàng hậu Mathilde đến thăm tỉnh Lào Cai với tư cách là Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đề xuất Quỹ UNICEF trong thời gian tới tiếp tục hỗ trợ 2 ngành giáo dục và y tế của tỉnh.

Lào Cai mong muốn được tiếp tục hỗ trợ can thiệp về phòng, chống suy dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em, đặc biệt tại các xã khó khăn, xã có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao; hỗ trợ kinh phí nhằm can thiệp về hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản: đào tạo, tập huấn, truyền thông, giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật về chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, hồi sức sơ sinh.

Ở lĩnh vực giáo dục, thông qua dự án do UNICEF tài trợ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị Tổ chức hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất và chuyển đổi số trong giáo dục; tiếp tục hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên địa phương; hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên ở vùng sâu vùng xa, vùng cao.

Hoàng hậu Mathilde trân trọng cảm ơn Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã dành thời gian tiếp, trao đổi với Đoàn công tác của UNICEF Bỉ.

Với tư cách là người vận động cho mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, Hoàng hậu bày tỏ sự háo hức, mong chờ khi được thăm các dự án do UNICEF hỗ trợ tại Lào Cai và tìm hiểu những hoạt động, sáng kiến dành cho trẻ em của địa phương để triển khai các dự án.

Hoàng hậu vui mừng khi thấy các hoạt động dự án của UNICEF trong thời gian qua được các sở, ban, ngành của tỉnh tích cực phối hợp, tham gia.

Chủ tịch danh dự của UNICEF Bỉ cho biết bà sẽ tới thăm các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn; tìm hiểu về kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học; thăm câu lạc bộ dinh dưỡng của các bà mẹ và giao lưu với học sinh, thiếu niên Lào Cai về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, bởi đây là một vấn đề lớn đang được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn hiện nay./.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sắp có đợt mưa lớn, đề phòng ngập úng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, hiện ở phía Bắc có một khối không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, dự báo khoảng ngày và đêm 11/5 khối không khí lạnh này có khả năng ảnh hưởng đến nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nén rãnh áp thấp nên từ ngày 11-12/5, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Từ ngày 10-11/5, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối) với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h.

Ngoài ra, ngày và đêm 10/5 ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm) với lượng mưa từ 10-30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 10/5: Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào, dông vài nơi, từ chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C; cao nhất 27-30 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào, dông vài nơi, từ chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Đông Bắc Bộ 22-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C, cao nhất 28-30 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội 23-25 độ C, cao nhất 28-30 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mưa rào, dông vài nơi, riêng phía Nam chiều và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, trước các hình thái thời tiết trên, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên trang Website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố, khu vực; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Bên cạnh đó, chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau; vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá...

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương.../.

Diễn biến âm thầm của viêm tụy mạn

Nghiện rượu được coi là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy mạn

Hằng năm, Khoa Phẫu thuật tiêu hóa-Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp viêm tụy mạn.

Bệnh nhân P.T.N (nam, 38 tuổi), cũng có thói quen sử dụng rượu sớm từ năm 16 tuổi kèm theo hút thuốc lá mỗi ngày trung bình 1 bao. Cách vào viện 1 tháng, anh N. xuất hiện đau bụng vùng thượng vị âm ỉ kèm theo vàng mắt, vàng da tăng dần, gầy sút 5kg trong vòng 1 tháng.

Anh N. đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội và được chẩn đoán là tắc mật do viêm tụy mạn. Sau một thời gian điều trị nội khoa nhưng tình trạng bệnh không tiến triển, gia đình tìm hiểu thông tin và đã đến phòng khám Khoa Phẫu thuật tiêu hóa-Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai.

Người bệnh P.T.N vào viện với thể trạng gầy, da niêm mạc vàng đậm, đau nhiều thượng vị lan sau lưng, ăn uống kém. Trên cộng hưởng từ và cắt lớp vi tính cùng với siêu âm nội soi (2 lần) đều cho thấy có hình ảnh giãn ống tụy, sỏi tụy, giãn đường mật trong và ngoài gan, không rõ khối vùng đầu tụy.

Sau khi làm đầy đủ các thăm dò, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho người bệnh với chẩn đoán tắc mật do viêm tụy mạn, sỏi tụy, theo dõi u đầu tụy, dự kiến phẫu thuật Frey-Beger hoặc phẫu thuật cắt khối tá tụy nếu trên sinh thiết tức thì tổ chức tụy trong mổ có tế bào ác tính.

Kết quả giải phẫu bệnh khối tá tụy và tổ chức hạch quanh tụy là ung thư biểu mô tuyến tụy trên nền viêm tụy mạn tính, di căn 34 trên 78 hạch nạo vét được.

Sau mổ, người bệnh được sử dụng hệ thống giảm đau đa mô thức, vận động hồi phục sớm và được điều trị phối hợp với các chuyên khoa dinh dưỡng, nội tiết. Bệnh nhân ổn định và ra viện ngày thứ 9 sau mổ và được hẹn khám lại để xét điều trị bổ trợ.

Tuy phẫu thuật thành công nhưng tiên lượng trường hợp này sẽ rất nặng do tụy viêm đã ung thư hóa và di căn hạch.

Viêm tụy mạn là bệnh viêm đặc trưng bởi quá trình phá hủy nhu mô tụy tiến triển không hồi phục. Qua thời gian, nó dần dần dẫn tới xơ hóa nhu mô tụy, gây suy giảm chức năng tụy nội tiết và ngoại tiết. Tỷ lệ mắc bệnh thay đổi tùy từng nước: ở châu Âu là 7/100.000 dân và ở châu Á là 14/100.000 dân.

Bác sĩ Đỗ Văn Minh cho biết, nghiện rượu được coi là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy mạn (chiếm tới khoảng 90% các trường hợp). Rượu gây kết tủa và làm tăng độ nhớt của dịch tiết tuyến tụy, dẫn đến sự phát triển của các nút protein trong các ống dẫn nhỏ của tụy, sau đó hình thành sỏi gây viêm và xơ hóa tiến triển, dẫn đến hủy hoại tế bào tụy ngoại tiết, tế bào hình sao và tế bào biểu mô ống tụy.

Rượu cũng dẫn đến kích hoạt sớm trypsinogen và các enzym tiêu hóa khác trong chính các tế bào tụy ngoại tiết. Điều này dẫn tới quá trình tự phá hủy trong nhu mô tụy dẫn đến tình trạng viêm tụy.

Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như đột biến gene, tắc hẹp ống tụy, tăng triglyceride máu, tăng canxi máu, viêm tụy tự miễn… Một số trường hợp không tìm được nguyên nhân gọi là viêm tụy tự phát.

Viêm tụy mạn diễn biến âm thầm

Viêm tụy mạn là một bệnh lý âm thầm trải qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn sớm của viêm tụy mạn (giai đoạn A) khi chưa có biến chứng và chưa thay đổi chức năng nội tiết và ngoại tiết của tụy. Các xét nghiệm có thể cho thấy rối loạn dung nạp đường, giảm chức năng tụy ngoại tiết nhưng không ỉa chảy.

Giai đoạn trung bình (giai đoạn B) khi viêm tụy mạn có những biến chứng nhưng chưa ảnh hưởng tới chức năng nội tiết và ngoại tiết của tụy trên lâm sàng. Giai đoạn cuối (giai đoạn C) khi tiến trình xơ hóa tụy dẫn tới suy chức năng tụy ngoại tiết và/hoặc tụy nội tiết biểu hiện bằng đái tháo đường và ỉa phân mỡ.

Các triệu chứng của viêm tụy mạn thường không đặc hiệu. Tuy nhiên cần nghĩ tới bệnh lý này khi có các biểu hiện: Đau bụng kéo dài, kém hấp thu, đái tháo đường.

Viêm tụy mạn lâu có thể dẫn tới những biến chứng: Tắc hoặc hẹp đường mật với triệu chứng vàng da tắc mật; tắc hoặc hẹp tá tràng với hội chứng hẹp môn vị; tắc hoặc hẹp các mạch máu thường là tĩnh mạch cửa-mạc treo tràng trên với biểu hiện tăng áp lực tĩnh mạch cửa; nang giả tụy có triệu chứng lâm sàng (chèn ép các cơ quan lân cận, nhiễm trùng, chảy máu…); dò tụy (trong hay ngoài); cổ chướng có nguồn gốc từ tụy; các biến chứng hiếm gặp khác (hẹp đại tràng, nang giả lách…)

Ung thư tụy có tiên lượng rất xấu, mặc dù có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và giảm được tỷ lệ tử vong và biến chứng sau mổ, tỷ lệ sống sau 1 năm 68%, 2 năm 46,7% và 5 năm là 18,7%.

Viêm tụy mạn được coi là yếu tố nguy cơ phát triển ung thư tụy. Tỷ lệ xuất hiện ung thư tụy ở bệnh nhân viêm tụy mạn là 1,8-3% sau 10 năm và 4% sau 20 năm.

Ung thư tụy ban đầu biểu hiện triệu chứng và biến đổi cấu trúc giống như những thay đổi trong viêm tụy mạn nên các triệu chứng lâm sàng và hình ảnh rất khó phân biệt.

Bác sĩ Nguyễn Thành Khiêm cho hay, viêm tụy mạn thường tiến triển âm thầm, khi phát hiện ra bệnh thường ở giai đoạn muộn. Vì vậy, chúng ta cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm.

Đặc biệt là những bệnh nhân có nguy cơ như tiểu đường, kém hấp thu, bệnh nhân uống rượu nhiều năm... Khi phát hiện ra bệnh nên điều trị hoặc khám theo dõi tại các cơ sở chuyên khoa. Nếu không quản lý tốt sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Nghi ngộ độc thực phẩm, 70 trẻ mầm non ở Nghệ An nhập viện cấp cứu

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương (Nghệ An), các y, bác sỹ đang theo dõi, điều trị cho nhiều trẻ nhỏ mầm non nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Các trẻ nhập viện đều có chung triệu chứng nôn mửa, đang được bù nước điện giải, không có trường hợp chuyển biến xấu.

Trước đó, vào chiều 9/5, tại Trường Mầm non xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, sau khi trẻ ăn nhẹ bữa chiều, trên 70 cháu từ 3-5 tuổi có triệu chứng nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Sau đó, các cháu được giáo viên chuyển đến Trạm Y tế xã Thuận Sơn để chăm sóc, điều trị; trên 50 trẻ được phụ huynh đưa lên Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương thăm khám, điều trị do nhiều cháu bị ngộ độc.

Theo đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương, các cháu đều bị ngộ độc nhẹ, không có trường hợp nào nguy kịch. Đến sáng 10/5, đa số trẻ sẽ làm thủ tục ra viện về nhà theo dõi sức khỏe.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân ngộ độc là do trẻ ăn sữa chua vào lúc 15 giờ. Nhận định này có cơ sở khi có nhiều trẻ 2 tuổi ở trường không ăn và không xuất hiện triệu chứng của ngộ độc.

Tối 9/5, cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An đã có mặt tại Đô Lương, phối hợp cùng cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc./.

Vụ 'chạy' điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang: Đối tượng chi tiền lĩnh án 11 năm tù

Sau gần 3 ngày xét xử, sáng 10/5, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên án đối với bị cáo Trần Trí Mãnh (sinh năm 1980, ngụ tỉnh An Giang) và đồng phạm trong vụ án “chạy” điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác với giá 20 tỷ đồng.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Quý (sinh năm 1991, ngụ TP Hồ Chí Minh) 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 9 năm tù về tội “Rửa tiền”; tổng hợp hình phạt là 22 năm tù.

Các bị cáo gồm: Ngô Văn Trọng (sinh năm 1973, ngụ thành phố Đà Nẵng), Hoàng Thị Tâm (sinh năm 1976, ngụ thành phố Hà Nội) mỗi bị cáo 10 năm tù giam; Đào Ngọc Cảnh (sinh năm 1947, ngụ thành phố Đà Nẵng) 8 năm tù giam cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trần Trí Mãnh (sinh năm 1980, ngụ tỉnh An Giang) - người chi 20 tỷ đồng “chạy” điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác bị tuyên phạt 11 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Tòa còn tuyên tịch thu 5 điện thoại di động của các bị cáo và 2,7 tỷ đồng sung công quỹ Nhà nước.

Theo cáo trạng, Trần Trí Mãnh là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và sản xuất Gia Thịnh (có địa chỉ tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang), chuyên kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe máy các loại. Do lo sợ chủ trương tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế trên các địa bàn trọng điểm của Giám đốc Công an tỉnh lúc bấy giờ là Đại tá Đinh Văn Nơi (nay là Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh) mới nhận nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình, Mãnh nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh đi nơi khác.

Để thực hiện ý định này, khoảng tháng 12/2020, Trần Trí Mãnh gặp Đào Ngọc Cảnh là người quen từ trước, đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động, điều chuyển cán bộ với giá 20 tỷ đồng. Cảnh không thực hiện được nên nhờ Ngô Văn Trọng, rồi Trọng nhờ Hoàng Thị Tâm với giá 13 tỷ đồng. Trong đó, Tâm sẽ dùng 10,5 tỷ đồng để thực hiện phi vụ, cả hai hưởng lợi 2,5 tỷ đồng, còn 7 tỷ đồng dự tính sẽ cho Cảnh (nhưng chưa trao đổi với Cảnh).

Đối tượng Cảnh mặc dù biết rõ nhóm của Trọng không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ nhưng không ngăn cản mà đã tạo điều kiện, sắp xếp thời gian để nhóm Trọng gặp Mãnh, thỏa thuận việc điều chuyển cán bộ. Trọng và Tâm không thực hiện được nên tiếp tục nhờ Vũ Văn Quý. Quý cũng không có khả năng nhưng vẫn nhận lời, yêu cầu chuyển trước 5 tỷ đồng làm tin. Sau khi nhận tiền, Quý cho Tâm biết không thể thực hiện được nhưng muốn lấy lại 5 tỷ đồng, Tâm phải cho Quý một số tiền. Sau đó, Trọng, Quý, Tâm đã bàn bạc nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Mãnh.

Biết rõ không thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ nhưng Quý, Trọng, Tâm vẫn tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ rộng lớn với cán bộ cấp cao Trung ương, có thể điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang với giá 20 tỷ đồng. Ngày 17/1/2021, Cảnh, Trọng và Tâm đến thành phố Châu Đốc gặp Mãnh. Tại đây, Trọng và Tâm bảo Mãnh chuyển trước 10 tỷ đồng, sau khi việc hoàn thành sẽ chuyển tiếp 10 tỷ đồng còn lại.

Đến ngày 20/1/2021, Mãnh cùng Trọng đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Phòng Giao dịch Châu Đốc để chuyển 10 tỷ đồng vào tài khoản của Tâm. Sau khi nhận được tiền, Tâm báo cho Quý biết. Lúc này, Quý đang trên đường đến thành phố Châu Đốc gặp Trọng, Tâm và thấy công ty của Mãnh có một chiếc ô tô biển số xanh nên nghi sự việc bị phát hiện. Trọng và Quý bàn bạc nói dối Mãnh là sự việc tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện và yêu cầu Mãnh phải chịu tốn khoản tiền 4 - 5 tỷ đồng, là chi phí của nhóm Trọng đi lại và lo lót cho Công an.

Qua thương lượng, nhóm bị cáo đồng ý trả lại Mãnh 7,7 tỷ đồng, trong đó Mãnh cho riêng Trọng 300 triệu đồng. Còn lại 2,3 tỷ đồng, Quý hưởng 2,1 tỷ đồng, Tâm và Trọng mỗi người hưởng 100 triệu đồng. Để giấu số tiền chiếm đoạt được, Quý đã nhờ người khác mở tài khoản để chuyển 2,1 tỷ đồng vào.

Ngày 2/3/2021, Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và các đồng phạm. Ngày 9/3/2021, Quý, Trọng, Tâm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh An Giang đầu thú. Sau đó, lần lượt các ngày 18/3/2021 và 16/3/2022, Quý, Trọng, Tâm, Mãnh, Cảnh bị khởi tố điều tra.

Trước đó, ngày 4/11/2022, Trần Trí Mãnh bị Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt 8 năm tù, Hồng Mỹ Thi (vợ Mãnh) 7 năm tù, Nguyễn Văn Có 2 năm tù, Trần Kỳ Nam 1 năm 6 tháng tù và Chu Đình Thiện Trí 2 năm tù cùng về về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Lần đầu tiên tại đấu trường SEA Games, Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được HCV tại môn golf.

Với tổng điểm (-13) sau 3 ngày thi đấu, golfer Lê Khánh Hưng (15 tuổi) đã xuất sắc đánh bại các đối thủ mạnh trong khu vực để giành HCV SEA Games 32 nội dung đơn nam.

Trên sàn đấu của môn Kun Khmer, nữ võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã giành HCV hạng cân 45kg sau khi đối thủ Lào xin bỏ cuộc do chấn thương. Đây là tấm HCV đầu tiên của Đội tuyển Kun Khmer Việt Nam tại SEA Games 32.

Cũng ở bộ môn này, võ sĩ Võ Nhuận Phong giành HCB đối kháng 45kg nam, sau khi để thua võ sĩ Theara Mab của nước chủ nhà Campuchia.

Trong khi đó, tại nhà thi đấu Chroy Changvar, võ sĩ Quàng Thị Thu Nghĩa đã có chiến thắng ngoạn mục trước võ sĩ Nia Larrasati (người Indonesia) ở trận chung kết nội dung Tanding E (65-70kg) nữ.

Thu Nghĩa liên tục vượt lên dẫn điểm khá xa trước đối phương, tuy nhiên Larrasati cũng bứt phá ở giai đoạn cuối để rút ngắn tỷ số. Việc Thu Nghĩa bị trừ 10 điểm khiến cho những phút cuối trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, võ sĩ của Việt Nam vẫn giành chiến thắng chung cuộc 50-48 và giành HCV.

Như vậy, đội tuyển Pencak Silat Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu 3 HCV đặt ra trước khi khai mạc SEA Games 32.

Trước đó cùng ngày, võ sĩ Nguyễn Tấn Sang đã xuất sắc mang về HCV về cho đội tuyển Pencak Silat. Anh giành chiến thắng thuyết phục 26 - (-2) trong trận chung kết nội dung Tanding G hạng cân 75-80kg nam trước võ sĩ Bin Sheik Alau'ddin của Singapore. Do liên tục ra đòn phạm luật nên võ sĩ của Singpaore đã bị trừ đến âm điểm.