Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 10/10/2024

Việt Nam
Kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô 10/10: 70 năm trước, ngày 10/10/1954, các đoàn quân đã tiến về 5 cửa ô, tiếp quản Thủ đô Hà Nội từ tay thực dân Pháp, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, dựng xây Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.
aa
Tin 24h ngày 10/10/2024
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đọc Diễn văn kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Đã 70 năm trôi qua, nhưng ký ức hào hùng của ngày “năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” vẫn còn mãi trong tâm trí những nhân chứng lịch sử - những chàng trai, cô gái thanh lịch và hào hoa của Thủ đô Hà Nội ngày nào, đã tích cực tham gia phong trào học sinh-sinh viên trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, vinh dự đón đoàn quân từ “Thủ đô kháng chiến” về tiếp quản Hà Nội.

Sự kiện tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954 đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa vô cùng to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội.

Thủ đô Hà Nội được giải phóng là một sự kiện lịch sử trọng đại, là thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp cách mạng, của chín năm trường kỳ kháng chiến gian khổ, ác liệt với biết bao hy sinh, mất mát và tinh thần anh dũng, bất khuất của quân dân ta trước một kẻ thù hùng mạnh.

Ngày 12/10/1954, Hội đồng Chính phủ họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, chính quyền non trẻ Hà Nội đã cùng quân và dân thực hiện một sứ mệnh cao cả là hậu phương lớn cho cả tiền tuyến lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, sứ mệnh đó được kết tinh bằng Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không vào cuối năm 1972. Sự kiện này kết tinh tất cả giá trị lịch sử, văn hóa, làm nên một kỳ tích, góp phần to lớn trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Từ một “Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời,” một “Hà Nội hồng ầm ầm rung” trong bom đạn chiến tranh, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển với nhiều quyết sách mang tầm chiến lược của Đảng và Nhà nước, Hà Nội đã từng bước “thay da, đổi thịt” và khoác lên mình một tấm áo mới, một trang sử mới, là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người,” “Thành phố Sáng tạo,” “Thành phố vì Hòa bình” xứng đáng là trái tim của nước Việt Nam phát triển, văn minh, văn hiến, hiện đại…

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chú thích ảnh
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 10/10, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự lễ viếng có Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng dự lễ viếng.

Với lòng biết ơn vô hạn, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, Anh hùng Giải phóng dân tộc, Người đã cống hiến cả cuộc đời cho dân, cho nước, dẫn dắt Đảng ta, nhân dân ta làm nên những thắng lợi vẻ vang, làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt, mối quan tâm sâu sắc tới sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Với vị thế “cả nước nhìn về Thủ đô ta, thế giới trông vào Thủ đô ta”, Người luôn mong mỏi làm sao để Hà Nội “trở thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Tư tưởng, tình cảm và những lời căn dặn sâu sắc của Người là di sản vô giá, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Đoàn đại biểu đã nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ".

Thời tiết ngày 10/10: Bắc Bộ trời nắng, Nam Bộ mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 10/10, các tỉnh Bắc Bộ không mưa, trời nắng; các tỉnh Nam Bộ có mưa rào và dông.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Đêm trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Nam Bộ có mây, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Chuyển đổi số - động lực quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể ưu tiên để thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024 “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững”.

Lào Cai: Hàng chục học sinh, sinh viên nhập viện với biểu hiện rối loạn tiêu hóa

Chú thích ảnh
Bác sỹ theo dõi tình trạng của bệnh nhân.

Ngày 10/10, Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết, trong 2 ngày 9-10/10, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh Lào Cai đã tiếp nhận 50 học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai và Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Giáo dục thường xuyên nhập viện với các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa.

Sở Y tế Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị: Chi cục An toàn thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện điều tra, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy: Rạng sáng 9/10, một số học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai và Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Giáo dục thường xuyên ở ký túc xá Trường Cao đẳng Lào Cai cơ sở 1 (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) xuất hiện các dấu hiệu đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng, sốt và đã được các thầy cô giáo, gia đình đưa lên Bệnh viện Hưng Thịnh điều trị. Đến sáng 10/10, đã có 50 em nhập viện.

Các trường hợp trên đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Ngoại, Nội - Nhi của Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh. Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh cho biết, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tiến triển tốt, chưa có trường hợp diễn biến nặng.

Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Lào Cai đã lấy mẫu thực phẩm lưu tại bếp ăn cơ sở 1 Trường Cao đẳng Lào Cai gửi Viện Kiểm nghiệm Trung ương. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã lấy mẫu nước, mẫu chất thải của các học sinh, sinh viên trên để làm xét nghiệm xác định nguyên nhân.

Trước đó, tối 8/10, những học sinh, sinh viên trên ăn tối tại căng tin, tuy nhiên các em không ăn chung một loại thực phẩm mà ăn đa dạng các món như: Cơm, canh, các loại rau xào; thịt gà; thịt lợn xào hành tây...

Sáng 9/10, một số trường hợp có biểu hiện sốt, đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng. Trường Cao đẳng Lào Cai vẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe các học sinh, sinh viên tại ký túc xá; đồng thời thông báo tạm dừng hoạt động của bếp ăn cơ sở 1 đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC cùng giảm mạnh

Cùng với xu thế giảm của giá vàng thế giới, sáng 10/10 giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước cùng giảm mạnh.

Cụ thể, tại thời điểm 9 giờ, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá vàng miếng SJC ở mức 82,5 - 84,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI công bố giá bán vàng miếng SJC ở 82,5 - 84,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tương tự đà giảm của giá vàng miếng, giá vàng nhẫn cũng giảm mạnh.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 81,9 - 82,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá bán vàng nhẫn ở mức 81,6 - 83 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trước đó, giá vàng thế giới giảm phiên thứ sáu liên tiếp tính đến phiên 9/10 do đồng USD tăng giá và giảm khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm mạnh lãi suất vào tháng 11 tới.

Giá vàng giao ngay giảm 0,5% xuống 2.607,93 USD/ounce vào lúc 01 giờ 39 phút sáng 10/10 theo giờ Việt Nam. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2024 của Mỹ chốt phiên giảm 0,4%, xuống 2.626 USD/ounce.

Đảo chiều tăng mạnh, giá mặt hàng RON95-III cộng thêm gần 1.300 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 10/10, giá xăng E5 RON92 tăng 996 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.258 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 1.099 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.139 đồng/lít và dầu mazut tăng 908 đồng/lít.

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, từ 15 giờ hôm nay (10/10), giá các mặt hàng xăng dầu trong nước quay đầu tăng mạnh.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 996 đồng/lít, lên ngưỡng 19.846 đồng/lít; xăng RON95-III tăng tới 1.258 đồng/lít, giá mới là 21.061 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 1.099 đồng/lít, lên ngưỡng 18.500 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.139 đồng đồng, giá mới là 18.790 đồng/lít và dầu mazut cộng 908 đồng, lên ngưỡng 15.911 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành này, liên bộ tiếp tục không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với các mặt hàng xăng dầu.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết tính đến thời điểm trước điều chỉnh giá, số dư quỹ bình ổn (BOG) tại doanh nghiệp là 3.080 tỷ đồng.

Gần đây nhất (ngày 3/10), mặt hàng xăng E5 RON92 giảm 770 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 715 đồng/lít; dầu diesel giảm 105 đồng/lít; dầu hỏa giảm 222 đồng/lít, còn dầu mazut giảm 354 đồng/kg.

Theo Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ rút ngắn từ 10 ngày xuống 7 ngày, được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Trường hợp thời gian điều hành giá trùng với ngày nghỉ lễ theo quy định thì được thực hiện như sau: Nếu ngày thứ Năm trùng với ngày đầu tiên dịp nghỉ lễ, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Tư liền kế trước đó. Nếu ngày thứ Năm trùng vào các ngày nghỉ lễ còn lại, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

Cảnh báo hiện tượng giả mạo shipper, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, xuất hiện một số đối tượng giả danh nhân viên giao hàng (shipper) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cụ thể, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội phối hợp Công an huyện Thanh Trì đấu tranh, triệu tập đối tượng Phan Văn Tùng (sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú tại Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội, hiện trú ở Thanh Trì). Đối tượng trước đây từng làm nhân viên giao hàng. Khi làm việc, Tùng phát hiện nhiều khách hàng mua hàng online thường không nhận hàng trực tiếp mà bảo nhân viên giao hàng gửi lại người quen hoặc để trước cửa nhà. Sau đó, người mua hàng sẽ gửi số tài khoản để chuyển tiền.

Nhận thấy có thể lợi dụng kẽ hở này để chiếm đoạt tiền của người mua hàng nên Tùng tìm thông tin khách hàng rồi sử dụng các số điện thoại (sim rác) như: 0342791041, 0586991769, 0588579105, 0587112248… gọi từ 100 - 200 cuộc điện thoại, giới thiệu là nhân viên giao hàng.

Nếu đầu dây bên kia trả lời có thể nhận hàng ngay lúc đó thì Tùng tắt máy. Nếu đầu dây bên kia trả lời không thể nhận hàng ngay lúc đó, đối tượng thông báo sẽ để kiện hàng vào nhà và đề nghị chuyển tiền tới tài khoản ngân hàng 103881219692 mang tên NGUYEN TIEN KHANH rồi chiếm đoạt.

Có những khách hàng chủ quan không kiểm tra lại, Tùng tiếp tục gọi điện thông báo có đơn hàng nữa yêu cầu chuyển thêm tiền mua hàng rồi chiếm đoạt.

Với phương thức trên, từ tháng 4/2024 đến khi bị bắt, đối tượng lừa đảo được hàng trăm khách hàng, số tiền chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng.

Công an huyện Thanh Trì đã tạm giữ hình sự đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra theo quy định của pháp luật.

Tương tự, Công an phường Bồ Đề, quận Long Biên tiếp nhận tin trình báo của bà H (sinh năm 1958, hộ khẩu thường trú Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) về việc bà bị đối tượng giả danh shipper lừa đảo gọi điện nhận hàng. Do không có nhà nên bà đã chuyển khoản tiền hàng cho đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng gọi lại báo chưa nhận được tiền rồi hướng dẫn bà nhấn vào đường link đối tượng gửi. Khi làm theo hướng dẫn xong, bà H phát hiện 2 tài khoản ngân hàng bị mất gần 100 triệu đồng.

Theo Công an thành phố Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng là thu thập thông tin người dân trên trang mua hàng online; mua thông tin khách hàng qua các phiên livestream trên mạng xã hội; truy cập trang mua hàng trên nền tảng mạng xã hội… Sau đó, đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng của các đơn vị giao hàng uy tín gọi điện hỏi khách có nhà không. Do bận hoặc không có ở nhà để nhận hàng và số tiền thanh toán không lớn nên khách hàng dễ dàng đồng ý chuyển khoản thanh toán cho đối tượng. Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng thông báo chưa nhận được tiền hoặc có sự nhầm lẫn số tài khoản, hệ thống tự động trừ 3 - 3,5 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của khách hàng. Nạn nhân muốn lấy lại tiền, đối tượng gửi đường link liên kết đến trang web và số điện thoại giả mạo của đơn vị giao hàng để liên hệ.

Khi người dân bấm vào đường liên kết giả mạo sẽ có nguy cơ điện thoại bị nhiễm mã độc, chiếm đoạt thông tin cá nhân quan trọng và mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử dẫn đến đối tượng dễ dàng lấy cắp tiền.

Để tránh bị các đối tượng giả danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, người dân cảnh giác khi nhận điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng; không nên chuyển tiền cho người lạ, cần xác minh thật kỹ thông tin trước khi chuyển khoản. Người dân tuyệt đối không đăng nhập vào đường link do người lạ gửi tới, tránh mắc bẫy lừa đảo.

Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn. Do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.

Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần đến Cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.

Lốc xoáy tàn phá bang Florida (Mỹ) khi cơn bão Milton bắt đầu ảnh hưởng

Tin 24h ngày 10/10/2024

Bảy cơn lốc xoáy đã được xác nhận ở Florida khi mưa và gió từ cơn bão Milton bắt đầu ập đến, có thể gây ra mối đe doạ nghiêm trọng đối với khu vực bờ biển phía Tây Florida.

Ngày 9/10, theo giờ địa phương, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ tại thành phố Miami cho biết bảy cơn lốc xoáy đã tấn công Florida trước khi cơn bão Milton đổ bộ vào bang này và đã có báo cáo về các cấu trúc bị hư hại ở Lakeport khi lốc xoáy đi qua đây.

Trong một diễn biến liên quan, bão Milton bắt đầu gây ra mưa và gió giật mạnh khi tiến gần đến khu vực Vịnh Tampa thuộc bang Florida, nơi có hơn 3,3 triệu người sinh sống và chưa từng hứng chịu một cơn bão lớn nào đổ bộ trực tiếp kể từ năm 1921.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Milton hiện đang cách Tampa khoảng 155 km về phía Tây Nam, với sức gió duy trì tối đa là 205 km/h.

Hiện nay, báo Milton đã bị hạ cấp xuống thành bão cấp 3, nhưng vẫn là một cơn bão lớn và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng khi nó tiến gần bờ biển phía Tây của bang Florida.

Các quan chức Mỹ đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu người dân di chuyển vào đất liền hoặc đối mặt với rủi ro khó sống sót do sóng dâng của bão.

Bầu cử Mỹ 2024 và trận chiến chính trị lớn về siêu bão Milton

Chú thích ảnh
Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Milton di chuyển từ Vịnh Mexico về phía Florida, Mỹ, ngày 8/10/2024. Ảnh: Reuters/ TTXVN

Tranh cãi chính trị xung quanh siêu bão Milton đã trở thành tâm điểm trước khi cơn bão tàn phá Florida. Bão Milton không chỉ gây ra thiệt hại lớn về vật chất mà còn khơi dậy cuộc đối đầu gay gắt giữa hai phe phái chính trị Mỹ, đặc biệt là cựu tổng thống Donald Trump và chính quyền Mỹ.

Theo kênh CNN (Mỹ) ngày 9/10, từ lâu trước khi siêu bão Milton đổ bộ vào bờ biển Florida, một trận chiến chính trị đã nổ ra xoay quanh cơn bão khổng lồ này. Bão Milton, với sức mạnh tàn phá khủng khiếp, không chỉ là một thảm họa thiên nhiên mà còn là một "con quái vật" của biến đổi khí hậu mà các nhà khoa học đã cảnh báo từ lâu. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào công tác phòng chống và cứu trợ, cuộc chiến về bão Milton đã nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi trong chính trị, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Cơn bão Milton, được dự đoán sẽ đổ bộ vào cuối tuần, đã trở thành một tâm điểm trong cuộc đối đầu chính trị giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Sự chia rẽ đảng phái không chỉ làm phức tạp hóa các nỗ lực cứu trợ mà còn đẩy cao nguy cơ lan truyền thông tin sai lệch, đặc biệt khi cựu Tổng thống Donald Trump liên tục sử dụng cơn bão như một công cụ chính trị. Sau khi khai thác cơn bão Helene cho mục đích chính trị, ông Trump tiếp tục làm dậy sóng bằng những tuyên bố về nỗ lực cứu trợ của chính quyền Biden-Harris.

Việc ông Trump tận dụng các thảm họa thiên nhiên để chỉ trích chính quyền đương nhiệm không phải là điều mới mẻ. Ông Trump đã cáo buộc Phó Tổng thống Kamala Harris và chính quyền Mỹ không thể đối phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp. Những tuyên bố như việc chính phủ bỏ qua các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo hay lạm dụng ngân sách cho người di cư đã bị các quan chức liên bang bác bỏ, nhưng vẫn tạo ra sự chia rẽ trong lòng cử tri.

Đối với Phó Tổng thống Kamala Harris, bão Milton là một phép thử lớn về khả năng lãnh đạo và đối mặt với khủng hoảng. Cơn bão này mang đến cho bà cơ hội để chứng minh khả năng kiểm soát tình hình và thể hiện sự đồng cảm đối với các nạn nhân. Tuy nhiên, bất kỳ sự chậm trễ hoặc thất bại nào trong công tác cứu trợ liên bang đều có thể ảnh hưởng đến Phó Tổng thống Mỹ trước thềm bầu cử.

Những nỗ lực của Phó Tổng thống Harris để đối phó với bão Milton đã bắt đầu từ sớm, khi bà liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để cảnh báo về nguy cơ thông tin "sai lệch" từ ông Trump. Bà Harris nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng này không nên trở thành chủ đề chính trị, mặc dù chính bản thân cuộc tranh cãi về bão Milton đã bị chính trị hóa sâu sắc.

Ngược lại, cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần chứng minh rằng ông không ngần ngại tận dụng bất kỳ tình huống nào để đạt được lợi ích chính trị. Ông đã khai thác cơn bão Helene để cáo buộc chính quyền Biden-Harris là "yếu kém" và không đủ khả năng đối phó với các vấn đề cấp bách của quốc gia. Trong bối cảnh bão Milton đang tiến vào Florida, ông Trump tiếp tục chỉ trích Tổng thống Biden và bà Harris, cho rằng họ "thiếu khả năng lãnh đạo và đồng cảm với người dân Mỹ".

Một nhân vật quan trọng khác trong cuộc chiến chính trị về bão Milton là Thống đốc Florida Ron DeSantis. Là một đảng viên Cộng hòa, ông DeSantis phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phải làm việc cùng chính quyền Dân chủ trong bối cảnh khủng hoảng thiên nhiên. Dù không ủng hộ Tổng thống Biden và bà Harris, Thống đốc DeSantis không thể phớt lờ nhu cầu của bang Florida trong việc nhận viện trợ liên bang.

Giống như bà Harris, ông DeSantis cũng đã tham gia vào cuộc chiến chính trị về bão từ sớm. Ông từng cáo buộc bà Harris lợi dụng cơn bão để phục vụ cho chiến dịch của mình, trong khi bản thân ông DeSantis phải tìm cách cân bằng giữa việc làm việc với chính quyền liên bang và duy trì mối quan hệ với ông Trump, người có tầm ảnh hưởng lớn đối với các đảng viên Cộng hòa./.

Thainguyentv.vn

Tin bài khác

Tin 24h ngày 9/10/2024

Tin 24h ngày 9/10/2024

* 70 năm giải phóng Thủ đô: Những dấu mốc quan trọng
Tin 24h ngày 8/10/2024

Tin 24h ngày 8/10/2024

* Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam, Pháp Nhân chuyến thăm chính thức tới Cộng hoà Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 6-7/10, hai nước đã ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Tin 24h ngày 7/10/2024

Tin 24h ngày 7/10/2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 7/10, ở khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100 mm/6 giờ).
Điểm sự kiện từ ngày 30/9 đến ngày 06/10/2024

Điểm sự kiện từ ngày 30/9 đến ngày 06/10/2024

Từ ngày 30/9 đến ngày 06/10/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h ngày 6/10/2024

Tin 24h ngày 6/10/2024

Hôm nay (6/10), Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm. Nhiều tỉnh, thành Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cảnh báo có mưa dông, gió giật mạnh trong chiều và tối nay.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc