Mưa lớn đầu giờ sáng, một số tuyến đường Hà Nội ngập úng, tắc đường cục bộ ​

Tin 24h 5/6/2024
Phố Mạc Thị Bưởi ngập sâu ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Trong khoảng từ 6 giờ 45 phút đến 8 giờ 15 phút, tại các quận Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy xuất hiện mưa lớn đúng vào giờ đi làm buổi sáng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Trên phố Đào Tấn, dòng người phải chôn chân đứng dưới trời mưa tầm tã. Để tránh các điểm úng ngập, các phương tiện đổ dồn sang các tuyến đường cao hơn để lưu thông, gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Tương tự tại khu vực các đường Nguyễn Khánh Toàn, Trần Đăng Ninh..., nhiều người điều khiển xe máy đã đi lên vỉa hè để tránh các đoạn ngập nước. Còn tại một số nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc như Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng-Hoàng Quốc Việt hay Giải Phóng-Đại Cồ Việt... cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do mưa lớn. Ngoài ra, tại các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 2, mưa lớn làm khuất tầm nhìn, khiến người điều khiển phương tiện di chuyển khó khăn.

Trước tình hình trên, thực hiện phương án thoát nước mùa mưa, phòng chống úng ngập được duyệt, từ sáng sớm ngày 5/6, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước Hà Nội đã bố trí công nhân tổ chức thu dọn vệ sinh các miệng thu, các tấm chắn vật cản, tập trung vận hành bơm, hạ mực nước trên hệ thống sông, hồ điều hòa chính, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thoát nước. Các thông tin lượng mưa, chế độ vận hành trạm bơm, cửa phai và tình hình úng ngập được cập nhật theo thời gian thực về Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước.

Hiện trên địa bàn thành phố tiếp tục có mưa nhỏ rải rác, dự báo sẽ tiếp tục có mưa rào và dông. Để đảm bảo công tác phòng, chống úng ngập, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước Hà Nội sẵn sàng triển khai công tác ứng trực, giải quyết thoát nước, tua vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý và vận hành hợp lý các trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế, DPS để hạ mức nước trên hệ thống.

Theo nhận định của Đài khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió lên trên 5000m ngày và đêm nay (5/6/2024), thành phố Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước Hà Nội tập trung thực hiện hạ mực nước trên hệ thống về mức thấp nhất để đảm bảo khả năng tiêu thoát nước và sẵn sàng đón mưa.

Đặc biệt, hiện đang là thời điểm giao mùa nên mưa dông kèm lốc, sét diễn biến phức tạp. Người dân cảnh giác và chủ động nâng cao kiến thức phòng tránh, nhằm giảm thiểu hậu quả của hiện tượng thời tiết xấu. Các chuyên gia khuyến cáo khi trời có mưa dông, sấm sét người dân nên cắt cầu dao, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ điện; đứng xa cửa sổ cửa ra vào các đồ dùng bằng điện; tránh xa những chỗ ẩm ướt như bồn tắm bể nước; tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại di động. Với các đường dây điện và đường dây điện nối bên ngoài rất dễ bị sét đánh lan truyền, nên tránh xa các dây này ít nhất là 1m.

Người dân cũng không nên trú mưa ở những tán cây, đặc biệt là trong môi trường mở. Đối với người đang đi trên phố, nếu bất ngờ gặp thời tiết có sấm sét nên tránh cây cầu sắt, ống khói cao, những nơi có kim loại. Người đi xe đạp nên xuống xe ngay lập tức và đặt xe đạp tách riêng ra khỏi người để tránh gây ra sét… Nếu ở trong nhà, người dân nên đứng tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; không đứng gần các đường dây điện, tuyệt đối không dùng điện thoại khi dông tố ập tới phòng chập điện, sét đánh, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hàng nghìn cú sét đánh xuống miền Bắc sáng nay

Tin 24h 5/6/2024
Sét xuất hiện nhiều nơi ở miền Bắc trong sáng nay.

Chỉ trong vòng 10 phút, hơn 439 cú sét đánh xuống khắp cả nước, trong đó tập trung chính tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Tính từ 6h sáng đến nay, hàng nghìn cú sét đã đánh xuống miền Bắc, mưa to đến rất to bao trùm nhiều nơi. Dự báo hôm nay và ngày mai, dông sét tiếp tục xảy ra tại miền Bắc, Thanh Hoá và Nghệ An.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió lên trên mực 3000m hoạt động mạnh dần nên trong sáng nay, mưa lớn đã xuất hiện ở nhiều nơi tại miền Bắc.

Lượng mưa từ 19h ngày 4/6 đến 8h ngày 5/6 có nơi trên 150mm như Bản Quan (Lào Cai) 271.6 mm, Bản Giang (Lai Châu) 213.6 mm, Xuân Minh (Hà Giang) 178.6mm, Lòng Dinh (Quảng Ninh) 156.4mm, Gia Phú (Lào Cai) 154.8 mm.

Thủ đô Hà Nội cũng đón mưa rất lớn trong sáng nay. Chỉ hơn một giờ đồng hồ, nhiều nơi ở Hà Nội ghi nhận lượng mưa rất lớn như Hoàng Mai khoảng 110mm, Nam Từ Liêm 100.3mm, Cầu Giấy 70.3mm, Thanh Xuân 67.3mm. Cùng với mưa lớn, dông sét bao phủ miền Bắc. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dông sét xuất hiện ở miền Bắc từ đêm qua đến sáng nay, trong đó xuất hiện nhiều nhất từ khoảng 5h sáng đến 8h30 với hàng nghìn lần sét đánh xuống mặt đất.

Chỉ tính riêng trong 10 phút, từ 7h40-7h50, khoảng 439 lần sét đánh xuống nước ta, tập trung chủ yếu ở miền Bắc, trong đó có Hà Nội.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, từ ngày 5/6 đến đêm 6/6, miền Bắc và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, có nơi trên 200mm.

Từ chiều tối ngày 5/6 đến đêm 6/6, khu vực Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa từ 40-70mm, có nơi trên 100mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng ở nơi trũng, thấp.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi xảy ra mưa dông kèm sấm chớp, người đang ở ngoài đường cần nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn như các toà nhà lớn, nơi có hệ thống thu sét. Lưu ý, nhà kho, nhà chờ xe buýt và các công trình không có bộ phận chống sét là những mục tiêu dễ bị sét đánh.

Sét thường tìm đến những mục tiêu ngắn nhất. Vì vậy, nếu gặp sấm sét khi đang ở một khu rừng, hãy tìm vị trí thấp dưới những cây nhỏ để trú ẩn, tránh đứng cạnh những cây cao. Nếu đang ở một khoảng đất trống, hãy tìm đến vị trí thấp, như thung lũng hoặc khe núi. Nếu đang ở trên một chiếc thuyền, hãy tiến vào bờ càng nhanh càng tốt.

Nếu thấy mái tóc dựng đứng có nghĩa là rất dễ bị sét tấn công. Lúc này bạn hãy ngồi xổm, dùng tay bịt tai lại để giảm tác hại đến thính lực và gục đầu vào hai đầu gối.

Người phụ nữ bị sét đánh nguy kịch

Đang cắt rau ngoài đồng, người phụ nữ 30 tuổi, ở Thanh Trì, bị sét đánh trúng, ngưng tim, ngưng thở, tiên lượng nguy kịch.

Bệnh nhân được gia đình sơ cứu ép tim tại chỗ và đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, sáng 5/6.

Tại đây, các bác sĩ tiếp tục ép tim, hô hấp nhân tạo trong 15 phút, nạn nhân có nhịp tim trở lại. Tuy nhiên, hiện chị vẫn hôn mê sâu, thở máy, tiên lượng tử vong cao.

Sáng nay, khu vực Hà Nội có mưa vừa, to đến rất to kèm sấm sét. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn ghi nhận 460 cú sét đánh xuống đất, trong khoảng 10 phút, lúc đầu giờ sáng.

Sét là hiện tượng thời tiết nguy hiểm, có thể gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận hàng trăm trường hợp bị sét đánh thương vong.

Theo bác sĩ, thương tổn ở người bị sét đánh rất phức tạp, gần như hiếm có cơ hội sống. Dòng điện do sét đánh chạy qua cơ thể có khả năng phá hoại quá trình sinh học của cơ thể, kích thích các tế bào gây co giật cơ bắp, đặc biệt là cơ tim. Những tác động này có thể làm nạn nhân ngừng tim, ngừng thở.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên hạn chế ra ngoài khi trời mưa giông. Tránh xa những nơi trống trải, cây to, cột điện cao thế. Không trú mưa dưới mái hiên nhà, không đứng thành nhóm đông người gần nhau. Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện tử.

Nếu không may bị sét đánh cần được nhanh chóng sơ cứu và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm tính mạng.

Bộ Công Thương ủng hộ Bộ Y tế cấm thuốc lá điện tử

Sáng 5-6, Quốc hội (QH) dành thời gian để Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn một số ý kiến đại biểu (ĐB) QH đã nêu hoặc tranh luận.

Một trong những vấn đề khiến các ĐBQH “truy trách nhiệm” tới người đứng đầu ngành công thương là cần phải cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, bởi thời gian qua những sản phẩm này gây tác hại khôn lường tới sức khỏe người dân, đặc biệt giới trẻ.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) tranh luận và chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc Bộ có đề nghị thí điểm về nhập thuốc lá thế hệ mới nữa không? Bộ có đề xuất để chấm dứt được tình trạng khoảng trống pháp lý không?

Trả lời tranh luận này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng từ trước đến nay Bộ luôn nhất quán quan điểm cần phải bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì vậy, Bộ đã đề xuất với Chính phủ thông qua nghị định về quản lý thuốc lá thế hệ mới cho đến khi Bộ Y tế có đánh giá chính thức về tác hại của sản phẩm này.

Ông Diên cũng lý giải thêm rằng, Bộ triển khai xây dựng nghị định về quản lý thuốc lá thế hệ mới là theo chỉ đạo của Chính phủ. “Chứ không phải Bộ Công Thương thích làm việc đó” – ông Nguyễn Hồng Diên nói và lý giải về lý do tạm dừng xây dựng nghị định trên.

Theo đó, khi làm, Kiểm toán Nhà nước nhận được ý kiến của Bộ Y tế thì Bộ Công Thương đồng tình với ý kiến là tạm dừng và đã được Thủ tướng chấp thuận.

“Nếu Bộ Y tế khẳng định thuốc lá thế hệ mới có hại đến sức khỏe đến mức phải cấm thì Bộ Công Thương ủng hộ và cần sớm sửa đổi pháp luật liên quan để những loại sản phẩm này không được lưu hành ở nước ta” - Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói.

Giá xăng ngày mai có thể tiếp tục giảm, RON 95 về dưới mốc 22.000 đồng/lít

Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 10h20' ngày 5/6 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 77,57 USD/thùng, tăng 0,06% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 73,26 USD/thùng, tăng 0,01% so với phiên liền trước.

Tại thị trường Singapore, tại kỳ vừa qua, giá xăng thành phẩm bình quân ở thị trường này giảm khá mạnh so với kỳ trước.

Theo nhận định của một số doanh nghiệp xăng dầu, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (6/6) có thể giảm mạnh.

Nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể giảm từ 550-700 đồng/lít. Còn giá dầu diesel dự kiến giảm 250-300 đồng/lít. Trường hợp liên bộ Tài chính - Công Thương trích Quỹ BOG thì giá xăng có khả năng giảm ít hơn.

Tại kỳ điều hành gần nhất ngày 30/5, giá xăng được điều chỉnh giảm mạnh.

Cụ thể, xăng E5RON92: không cao hơn 21.759 đồng/lít (giảm 518 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 760 đồng/lít;

Xăng RON95-III: không cao hơn 22.519 đồng/lít (giảm 694 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.747 đồng/lít (giảm 90 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu hỏa: không cao hơn 19.931 đồng/lít (tăng 29 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu madút 180CST 3.5S: không cao hơn 17.538 đồng/kg (tăng 25 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Tại kỳ điều hành này, không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu madút. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 11 lần tăng, 9 lần giảm, 2 lần trái chiều.

Đi lùi trên cao tốc có thể bị phạt từ 16-18 triệu đồng

Thông tin từ đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6, Cục Cảnh sát giao thông) sáng 5/6 cho biết, đã mời tài xế điều khiển ô tô đi lùi trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên lập biên bản xử phạt.

Qua quá trình xác minh, tối 4/6, lực lượng Cảnh sát giao thông xác định người điều khiển ô tô biển kiểm soát 51K- 352.XX, đi lùi trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là chị N.T.H. (35 tuổi, quê tại Hải Phòng).

Tại cơ quan công an, chị N.T.H. cho biết, ngày 4/6, chị thuê ô tô con biển kiểm soát 51K- 352.XX để đưa 2 con đi chơi. Đến Km 43 trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, chị H chạy quá lối vào nút giao Cẩm Mỹ - Đồng Nai nên đã điều khiển ô tô lùi lại.

"Qua sự việc trên, tôi thấy hành vi của mình đã vi phạm luật giao thông và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác", chị N.T.H. trình bày.

Tổ công tác của Đội 6 đã lập biên bản xử phạt chị N.T.H. với hành vi điều khiển xe đi lùi trên đường cao tốc. Với lỗi trên, tài xế sẽ bị phạt tiền 16-18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 5-7 tháng.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh ô tô con biển số 51K-352.XX có hành vi lùi xe trên cao tốc, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngay khi tiếp nhận phản ánh, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng xác minh làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Angela Phương Trinh thách thức dư luận

Ngày 4/6, hai ngày sau khi Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vào cuộc vụ Angela Phương Trinh phát ngôn sốc, cô tiếp tục đăng bài trên fanpage hơn 2,2 triệu người theo dõi.

Ngoài bài viết trên fanpage, Angela Phương Trinh còn đăng tải loạt video ngắn lên Reels để bài viết dễ lên xu hướng. Cô cũng đăng bài viết lên nền tảng Instagram có hơn 1,1 triệu người theo dõi.

Trong một bài viết, Angela Phương Trinh tiếp tục ví bình luận của khán giả là "tà kiến trong thời đại bùng nổ thông tin", "âm mưu hiểm độc, chống phá ngày đêm của kẻ ác tâm". Trong bài viết khác, cô viết là "tránh tà ngữ, không đúng đạo lý, phản đạo, nói quán những điều cần thiết".

Loạt bài đăng hiện tại của Angela Phương Trinh nhận nhiều cảm xúc "phẫn nộ" từ cộng đồng mạng, có bài lên đến 2.000 lượt "giận dữ". Để tránh bị cộng đồng mạng tấn công, Angela Phương Trinh khóa phần bình luận.

Trên các diễn đàn, khán giả cho rằng Angela Phương Trinh đang thách thức dư luận. Nhiều người nhận định cô không để tâm đến việc đang bị Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM và Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM xác minh loạt bài viết gây sốc, tạo luồng ý kiến trái chiều trên mạng.

Vụ 3 người tử vong ở Thái Bình: Con gái giết bố ruột do mâu thuẫn

Chiều 4/6, Công an tỉnh Thái Bình thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ việc có dấu hiệu giết người xảy ra tại xã Trung An, huyện Vũ Thư khiến ba người trong một gia đình tử vong.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập, Cơ quan điều tra nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1985, con gái ông Nguyễn Trường Xuân) gây ra, xuất phát từ mâu thuẫn gia đình.

Như tin đã đưa, khoảng 6 giờ ngày 4/6, người nhà phát hiện ông Nguyễn Trường Xuân (sinh năm 1938, trú tại thôn Bồn Thôn, xã Trung An, huyện Vũ Thư, Thái Bình) chết trong phòng ngủ, trên người có 4 vết thương.

Gia đình nghi ngờ ông Xuân bị người thân sát hại nên đã giấu, không trình báo cơ quan công an.

Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, Công an huyện Vũ Thư đã phát hiện sự việc có dấu hiệu hình sự nên khẩn trương báo cáo Công an tỉnh, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các hoạt động điều tra theo quy định.

Quá trình mở rộng hiện trường, Cơ quan điều tra tiếp tục phát hiện thi thể chị Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1985) là con gái ông Xuân và cháu N.H.M.H (sinh năm 2019, con trai chị Hương) ở sông phía trước cửa nhà.

Cơ quan điều tra bước đầu nhận định, nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do Nguyễn Thị Hương gây ra. Trước khi xảy ra sự việc, Hương đã nhiều lần cãi cọ, xô xát, cầm dao đe dọa bố, mẹ đẻ. Vụ án đang được Công an tỉnh Thái Bình tập trung chỉ đạo, điều tra, làm rõ.

Nữ thị trưởng của Mexico thiệt mạng sau khi trúng đạn

Chính quyền bang Michoacan lên án “vụ sát hại thị trưởng Yolanda Sanchez Figueroa của Cotija”, Sở Nội vụ khu vực cho biết trong thông báo đăng trên mạng xã hội.

Tin 24h 5/6/2024
Thị trưởng Yolanda Sanchez Figueroa vừa bị ám sát.
Vụ ám sát xảy ra sau chiến thắng áp đảo của bà Claudia Sheinbaum trong cuộc bầu cử lịch sử ở Mexico, mang lại hy vọng về sự thay đổi ở quốc gia bị chia rẽ bởi bạo lực giới tràn lan và các băng đảng tội phạm hoành hành.

Theo truyền thông địa phương, Thị trưởng Yolanda Sanchez Figueroa bị bắn ngay trên đường phố. Một tờ báo đưa tin bà trúng 19 phát đạn ngay bên ngoài phòng tập thể dục. Bà được bầu làm thị trưởng trong cuộc bầu cử năm 2021.

Theo thông cáo từ văn phòng tổng chưởng lý Michoacan, vệ sĩ của bà Sanchez cũng trúng đạn và thiệt mạng. Họ bị 1 nhóm tấn công từ trong chiếc xe tải màu trắng đang di chuyển rồi trốn thoát.

Giới chức Mexico chưa cung cấp thông tin cụ thể về vụ ám sát, nhưng cho biết một chiến dịch đang được triển khai để bắt giữ những kẻ giết người.

Bà Sanchez từng bị bắt cóc vào tháng 9 năm ngoái, khi đang rời khỏi một trung tâm mua sắm ở thành phố Guadalajara thuộc bang Jalisco, giáp ranh với Michoacan.

Ba ngày sau, chính phủ liên bang cho biết bà được tìm thấy và còn sống.

Báo chí địa phương đưa tin vào thời điểm đó rằng những kẻ bắt cóc thuộc băng đảng Jalisco - Thế hệ mới (CJNG) đầy quyền lực. Băng đảng này được cho là đã đe dọa thị trưởng khi bà phản đối nhóm tội phạm này tiếp quản lực lượng cảnh sát thành phố.

Michoacan nổi tiếng với các điểm du lịch và ngành xuất khẩu nông sản phát triển mạnh, nhưng cũng là một trong những bang bạo lực nhất đất nước, vì sự hiện diện của các băng nhóm chuyên bắt cóc tống tiền và buôn bán ma túy.

Tháng 3 năm nay, ba nông dân thiệt mạng do một quả bom gài trên con đường đất ở Michoacan. Vài ngày sau, tổng thống sắp mãn nhiệm thừa nhận một thiết bị nổ đã giết chết ít nhất bốn binh lính trong cái bẫy mà băng đảng tội phạm giăng ra. Cuộc bầu cử năm nay được đánh dấu bằng hàng loạt vụ đổ máu. Ít nhất 23 ứng cử viên chính trị bị ám sát trong khi vận động tranh cử trước cuộc bầu cử, trong đó có một ứng cử viên thị trưởng đầy triển vọng.