Tiện ích sử dụng mã QR code trong đọc kết quả xét nghiệm
Việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực khám chữa bệnh đã và đang mang lại nhiều lợi ích, sự thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng cho người bệnh

Nếu như trước đây, khi có các chỉ định xét nghiệm, người bệnh thường phải chờ 1-2 tiếng thậm chí có những xét nghiệm phải mất 2-3 ngày mới có kết quả. Sau đó, người bệnh phải trực tiếp đến bệnh viện để lấy kết quả thì nay thông qua mã QR code mà được cấp khi đến đăng ký khám người bệnh có thể đọc được kết quả xét nghiệm của mình trên chiếc điện thoại thông minh.

Chị Bùi Thị Mây, huyện Phú Bình cho biết: "Khi có mã QR code này tôi thấy rất là tiện lợi. Có mã QR tôi không phải khai báo nhiều và có thể xem trực tiếp ở nhà mà không cần đến viện lấy kết quả."

Không chỉ vậy, việc sử dụng mã QR code còn giúp tối ưu hóa quá trình xét nghiệm, lưu trữ và xuất dữ liệu liên quan đến bệnh nhân trong thời gian dài. Giải pháp này giúp quá trình làm việc trở nên nhanh chóng hơn, cải thiện đáng kể chất lượng chăm sóc bệnh nhân và hiệu quả trong vận hành và quản lý cơ sở y tế.

Bác sỹ Phạm Thanh Loan, Trưởng Khoa Sinh hóa - Vi sinh, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: "Tất cả thông tin về người bệnh và thông tin về chỉ định xét nghiệm đã được mã hóa trong QR code và được tự động đọc thông tin khi bệnh nhân có mã QR. Việc có mã QR code trong việc trả kết quả cho bệnh nhân giúp cho bệnh viện tiết kiệm được thời gian, giảm bớt các khâu trung và việc này là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng bệnh án điện tử."

Cùng với việc sử dụng mã QR code trong đọc kết quả xét nghiệm, hiện bệnh viện đã đưa hệ thống lưu trữ, chia sẻ thông tin kết quả xét nghiệm và chuẩn đoán hình ảnh vào hoạt động. Quy trình này đã tạo bước tiến quan trọng để bệnh viện tiến gần hơn tới việc số hóa các thông tin về y khoa theo mô hình Bệnh án điện tử... Có thể thấy, việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực khám chữa bệnh đã và đang mang lại nhiều lợi ích, sự thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng cho người bệnh trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế./.