Tích cực phòng, chống dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò
Gia đình ông Ma Văn Nhót ở xã Bình Long, huyện Võ Nhai đã tiêm văcxin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò

Đối với gia đình ông Ma Văn Nhót ở xã Bình Long, huyện Võ Nhai hơn 20 con trâu, bò là tài sản có giá trị rất lớn. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, gia đình đã thực hiện đúng các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và tiêm văcxin cho đàn trâu, bò. Ông Ma Văn Nhót chia sẻ: "Dịch bệnh này mới phát sinh, gia đình chuyển sang nuôi nhốt chứ không chăn thả nữa; đàn trâu,bò đã được tiêm văcxin phòng bệnh nên gia đình cũng đỡ lo hơn".

Tích cực phòng, chống dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò
Ngay sau khi có chủ trương tiêm phòng vắcxin, huyện Võ Nhai đã tổ chức cho đội ngũ thú y ở các xã hướng dẫn bà con tiêm phòng, chống dịch bệnh trên đàn trâu, bò.

Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xuất hiện tại xã Bình Long từ tháng 11/2020 và đến nay đã có 16 con bị nhiễm, trong đó có 02 con bị chết. Để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng, chính quyền địa phương đã thực hiện theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, đồng thời yêu cầu người dân không thả rông trâu, bò. Ông Long Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Bình Long cho hay: "Cấp ủy chính quyền địa phương vào cuộc, lập tức thành lập tổ kiểm tra lưu động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách các xóm để tuyên truyền vận động bà con nhân dân và tập trung phun thuốc khử trùng".

Hiện nay, huyện Võ Nhai có trên 8.800 con trâu, bò, các hộ chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ, chuồng trại chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là bệnh thường xuất hiện vào mùa đông với nền nhiệt độ, độ ẩm thấp, rất thuận lợi cho virut gây bệnh. Do vậy, ngay khi xuất hiện dịch bệnh, ngành chuyên môn địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Ông Nông Minh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Võ Nhai cho biết thêm: "Ngay sau khi có chủ trương tiêm phòng vắcxin, chúng tôi đã triển khai ngay tới các xã, thị trấn, tổ chức cho đội ngũ thú y ở các xã hướng dẫn bà con tiêm phòng, chống dịch bệnh trên đàn trâu, bò".

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, trên địa bàn tỉnh đã có 21 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục, trong đó có 3 con chết đã được tiêu hủy theo quy định. Nhận định nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh; thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát chặt chẽ giết mổ, lưu thông, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh./.