Thượng viện Mỹ ngày 8/3 đã thông qua việc mở rộng NATO với việc cho phép Montenegro gia nhập liên minh quân sự này. Động thái được cho là gửi đi thông điệp, Mỹ sẽ đẩy lui các nỗ lực của Nga gia tăng ảnh hưởng ở châu Âu.

thuong vien my phe chuan dong y montenegro gia nhap nato

Thượng viện Mỹ đã thông qua việc mở rộng NATO với việc cho phép Montenegro gia nhập liên minh quân sự này. (Ảnh minh họa: Getty)

Cuộc bỏ phiếu vốn bị trì hoãn từ lâu có kết quả 97 phiếu tán thành, chỉ có 2 phiếu chống, vượt xa ngưỡng 2/3 số phiếu ủng hộ cần thiết tại Thượng viện 100 ghế của Mỹ.

Hiện chưa có xác nhận liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có đặt bút kí ban hành hay không, bước cuối cùng trong quá trình phê chuẩn của Mỹ.

Tuy nhiên chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đó đã bày tỏ quan điểm ủng hộ tư cách thành viên NATO đối với Montenegro, quốc gia nhỏ bé ở Balkan, cho dù ông Donald Trump thường chỉ trích NATO trong thời gian vận động tranh cử hồi năm ngoái. Khi vận động tranh cử, ông Trump đã cáo buộc các thành viên trong NATO không gánh vác các chi phí một cách bình đẳng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuần trước đã gửi thư tới các nhà lãnh đạo Thượng viện, tuyên bố rằng, Montenegro làm thành viên NATO sẽ củng cố lợi ích của Mỹ./.