Thực hiện chính sách cho trẻ mồ côi
Nhiều hoàn cảnh trẻ em khó khăn, mồ côi đã được nhận sự đồng hành, hỗ trợ

Trên địa bàn huyện Phú Lương hiện có 154 trẻ được nhận bảo trợ hàng tháng, trong đó có 20 trẻ mồ côi. Việc thực hiện các chính sách cho đối tượng này nhận được sự quan tâm, phối hợp của chính quyền tại địa phương và ngành Lao động Thương binh và Xã hội. Em Ma Thị Thu Hiền hiện đang học cấp 3 nhưng bố mẹ em không may đã qua đời. Sống cùng người bác ruột đã phần nào giúp cuộc sống của em bớt đi những khó khăn. Căn nhà cũ gần đó hiện chẳng còn ai sinh sống, thi thoảng em mới trở về để dọn dẹp, dù đó là 1 phần tuổi thơ của em.

Em Ma Thị Thu Hiền, Xóm Na Mọn, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương xúc động chia sẻ: "Các bác chăm sóc cháu như con đẻ, chăm lo đầy đủ cho cháu trong học tập và cuộc sống. Cháu cảm ơn các bác rất nhiều khi đã cưu mang và giúp đỡ cháu trong cuộc sống, cháu sẽ cố gắng phấn đấu để học tập thật tốt sau này có thể giúp đỡ 2 bác ạ"

Với hoàn cảnh của mình, Hiền và người bác ruột nhận được hỗ trợ dành cho trẻ mồ côi và người nuôi dưỡng theo Nghị định số 20 năm 2021 của Chính phủ. Số tiền hỗ trợ dù chưa nhiều nhưng cũng là sự động viên cho em cố gắng nỗ lực học tập. Ngoài ra em cũng nhận được học bổng của các nhà hảo tâm. Tính chung trên toàn huyện, trong năm 2022, Phú Lương đã chi số tiền hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng trẻ em theo quy định gần 2,9 tỷ đồng.

Bà Trần Hoàng Lan, Phó Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Phú Lương cho biết: "Đối với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thì đều được nhận chế độ hỗ trợ theo đúng quy định. Ngoài ra, các em còn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành. Huyện cũng đã kêu gọi được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, nhà tài trợ có những chương trình hỗ trợ đặc biệt cho các em. Đối với trẻ mồ côi, phòng Lao động huyện thì cũng đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho các em, tổ chức các chương trình khám chữa bệnh như: tim bẩm sinh, khuyết tật thể vận động và những chương trình khám bệnh khác"

Tại thành phố Thái Nguyên, cháu Ngô Hoàng Bách hiện đang ở cùng người cô ruột của mình tại tổ 12 phường Quan Triều. Bố mẹ em không may đã qua đời từ năm 2016 khi em mới chỉ 5 tuổi. Trong hoàn cảnh đáng thương đó, em cũng có được sự may mắn khi người cô ruột của mình đã dành hết tình thương để bù đắp những thiệt thòi. Dù cuộc sống gia đình chị Thủy, cô ruột của Bách không dư dả gì nhưng tình cảm là điều đã giúp cho cháu và người mẹ thứ hai vượt qua những khó khăn

Chị Ngô Thị Thanh Thủy, Tổ 12, Phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên xúc động nói: "Tôi ở với bạn ấy từ bé cho nên tôi rất thương bạn ấy. Tôi cũng muốn bạn ấy gọi tôi bằng mẹ vì tôi cũng mồ côi nên tôi không được gọi mẹ. Hàng tháng, bạn ấy được Nhà nước hỗ trợ 540.000 nghìn, người nuôi dưỡng là tôi cũng được 540.000 nghìn một tháng, tổng cộng bạn sẽ có hơn 1 triệu/tháng. Hiện nay, bạn cũng được Nhà trường miễn học phí nên tôi cho bạn đi học thêm"

Thành phố Thái Nguyên hiện có trên 300 trẻ mồ côi, số trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ và được hưởng trợ cấp hàng tháng là 53 cháu. Bên cạnh việc thực hiện các chính sách như miễn, giảm học phí, bảo hiểm y tế, trợ cấp hàng tháng. Sự phối hợp từ cấp cơ sở và ngành chuyên môn đã giúp cho công tác nắm bắt hoàn cảnh các trẻ được chính xác. Dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều gia đình mất đi người thân. Chị Ngô Thị Minh Thúy có chồng là người Thái Lan, anh đã qua đời do dịch bệnh. Con gái chị mang quốc tịch Thái Lan nên hiện không được hưởng trợ cấp hàng tháng. Dẫu vậy, gia đình đã nhận được sự động viên, hỗ trợ từ một số đơn vị, tổ chức, cá nhân

Chị Ngô Thị Minh Thủy, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên: "Mẹ con tôi đã nhận được sự quan tâm rất nhiều của các cấp, ban ngành, cơ quan, đoàn thể chia sẻ giúp đỡ động viên hai mẹ con tôi, tôi cũng nhận được những phần quà hết sức ý nghĩa, thực sự tôi rất cảm ơn, tôi không nghĩ là mẹ con tôi được sự quan tâm đến như thế này"

Thực hiện chính sách cho trẻ mồ côi
Những hoạt động thiết thực nhân tháng hành động vì trẻ em

Đối với các trẻ mồ côi, các em phải chịu thiệt thòi khi thiếu đi tình cảm và sự chăm sóc của người sinh thành. Sự bù đắp, dù có lớn nhưng cũng không thể được trọn vẹn. Các em còn cần có sự định hướng, học tập những kỹ năng, kiến thức để sau này vững bước trên đường đời. Do đó, mỗi sự hỗ trợ cũng đều đáng quý

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên khẳng định: "Đối với trẻ em mồ côi, UBND thành phố Thái Nguyên đang phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể thành phố, cấp ủy các phường xã nơi các em sinh sống để triển khai hiệu quả các phần việc giúp đỡ các em trong cuộc sống. Bên cạnh việc huy động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ các em có điều kiện sống tốt hơn và duy trì việc học tập thì thành phố cũng huy động các mẹ, các chị ở Hội Phụ nữ với chương trình mẹ đỡ đầu, các anh chị phụ trách ở Đoàn Thanh niên thường xuyên đến nhà để hướng dẫn các em biết nấu ăn, giặt quần áo, dọn nhà, hướng dẫn cho các em biết tự chăm sóc bản thân, giúp các em tự lập khi không còn cha mẹ bên cạnh, tạo lập một cuộc sống vững vàng cho bản thân mình cho cả hiện tại và tương lai một cách thiết thực nhất"

Những ngày gần đây, nhiều địa phương đã tổ chức những hoạt động thiết thực nhân tháng hành động vì trẻ em. Bên cạnh nguồn ngân sách hỗ trợ cho các trẻ em, sự quan tâm chia sẻ từ cộng đồng là điều cần thiết để các đối tượng yếu thế trong xã hội như trẻ mồ côi có được môi trường phát triển tốt, tránh xa được những tác động xấu, đặc biệt khi các em đã không còn sự chăm sóc mỗi ngày của cha mẹ./.