Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất (China International Import Exposition - CIIE 2018) tại Thượng Hải, Trung Quốc từ ngày 4 - 5/11/2018. Đây là một trong 4 sự kiện đối ngoại lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2018.
Chuyến tham dự hội chợ lần này thể hiện sự quan tâm thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Q.H/Soha) |
Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Trung Quốc duy trì xu thế phát triển tích cực và đạt một số tiến triển mới. Hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước nhất trí kiên trì tôn trọng lẫn nhau, tăng cường trao đổi chiến lược, gia tăng tin cậy chính trị, làm sâu sắc hợp tác cùng có lợi, kiểm soát và xử lý thỏa đáng các bất đồng còn tồn tại và các vấn đề nảy sinh, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định.
Quan hệ giữa hai Đảng tiếp tục được tăng cường với nhiều chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Giao lưu, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nhân Đại Trung Quốc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Chính hiệp Trung Quốc và giữa các Bộ, ngành tiếp tục được đẩy mạnh. Giao lưu hữu nghị giữa các địa phương diễn ra sôi động.
Hợp tác kinh tế, thương mại hai nước đang phát triển tích cực. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại và du lịch lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên thế giới. Tính riêng 9 tháng năm 2018, kim ngạch thương mại hai nước đã đạt trên 76 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm ngoái, với số vốn đầu tư tại Việt Nam là 2,17 tỷ USD, lần đầu tiên Trung Quốc là nhà đầu tư FDI lớn thứ tư trong năm của Việt Nam. Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam và 9 tháng qua đã có 3,8 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam.
Việc Việt Nam tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh quốc gia, tăng cường xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch. Nhất là khi Hội chợ lần này, ngoài sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, còn có sự tham gia của 17 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước ở các châu lục.
Đặc biệt, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam, Chính phủ Trung Quốc đã mời chọn Việt Nam là 1/12 quốc gia danh dự cho kỳ Hội chợ lần đầu tiên (ở châu Á có 3 quốc gia được lựa chọn là Việt Nam, Indonesia, Pakistan).
Với dự kiến tổ chức định kỳ hàng năm, Hội chợ là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của Trung Quốc với mục tiêu mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường 1,3 tỉ dân, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai - Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.
Hội chợ lần này có khoảng 3.000 doanh nghiệp của khoảng 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đối với Việt Nam, trong vai trò là cửa ngõ của ASEAN trong quá trình thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung quốc, Hội chợ là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại. Đây cũng là dịp để tìm kiếm cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN, cũng như của các nước ASEAN sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của Việt Nam.
Cùng với quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tới Trung Quốc và các nước trên thế giới, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh; thúc đẩy xây dựng các kênh xuất khẩu chính ngạch ổn định sang thị trường Trung Quốc.
Hội chợ gồm Khu trưng bày các gian hàng quốc gia và Khu triển lãm doanh nghiệp. Khu trưng bày các gian hàng quốc gia giới thiệu các thành tựu thương mại, đầu tư trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, công nghiệp, du lịch cũng như các sản phẩm mang tính đại diện, đặc trưng của quốc gia tham dự. Khu triển lãm doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp trưng bày hàng hóa, dịch vụ để tìm kiếm đối tác kinh doanh và đầu tư có quy mô trên 210.000 m2, gồm khu vực thương mại hàng hóa với 6 ngành hàng chính gồm: thiết bị công nghệ thông minh, điện tử gia dụng, công nghiệp xe hơi, phụ kiện và hàng tiêu dùng, nông sản và thực phẩm, thiết bị y tế và sản phẩm chăm sóc sức khỏe; khu vực thương mại dịch vụ dành cho 5 lĩnh vực gồm du lịch, công nghệ mới nổi, văn hóa và giáo dục, thiết kế sáng tạo và dịch vụ thuê mua.
Có thể nói việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự CIIE 2018 thể hiện sự quan tâm của Việt Nam đối với sự kiện, đồng thời thể hiện sự coi trọng phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh với Trung Quốc, mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại phát triển bền vững; khuyến khích các bộ, ngành và địa phương hai nước tăng cường hợp tác cùng có lợi; ủng hộ lẫn nhau trong việc tổ chức các sự kiện lớn ở mỗi nước./.