Thủ tướng Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2022 đánh dấu 30 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 22/12/1992). 30 năm qua, quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hai bên đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Hàn Quốc hiện là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam, đang đầu tư ở 19/21 ngành kinh tế tại 59/63 tỉnh, thành phố, với trên 9.380 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 80 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, triển khai các dự án đã nảy sinh những khó khăn, vướng mắc cả về thể chế, chính sách cũng như trong công tác triển khai thực hiện. Từ thực tế này, để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, tháng 9/2021, Thủ tướng cũng đã có buổi đối thoại trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc. Với 29 đề xuất, kiến nghị được đưa ra, đến nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã giải quyết xong 25 nội dung. 4 nội dung còn lại đang được nghiên cứu xử lý.

Tại buổi đối thoại, Đại sứ Hàn Quốc và đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao năng lực điều hành của Chính phủ Việt Nam, nhất là trong giai đoạn vừa qua, khi cả thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời cũng kiến nghị tới Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương một số vấn đề liên quan đến: Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, miễn thuế nhập khẩu đối với một số loại nguyên liệu; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phê duyệt thủ tục giao đất và đánh giá tác động môi trường; hỗ trợ tuyển dụng nhân sự; cải thiện hơn nữa về thời gian xử lý, thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam…

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan đã trả lời những vấn đề mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đưa ra. Đối với những vấn đề cần nghiên cứu, xem xét, đề xuất hướng giải quyết, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ trả lời bằng văn bản.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thông tin nhanh đến các nhà đầu tư Hàn Quốc những kết quả nổi bật mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, trong kết quả đó có sự hỗ trợ, đóng góp tích cực của các nước, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc. Trên tinh thần tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài nói chung, Hàn Quốc nói riêng, Chính phủ Việt Nam luôn sát cánh, lắng nghe, giải quyết các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đưa ra. Với quan điểm “khó khăn ở đâu, tháo gỡ ở đó; vướng mắc ở cấp nào, cấp đó giải quyết”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng, địa phương của Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp cụ thể, phù hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp./.