Cục Đăng kiểm Việt Nam mới có báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải về việc công khai và phối hợp kiểm soát, xử lý 24.439 ôtô hết hạn sử dụng từ ngày 1/1/2018.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số xe sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2018 là 24.439 xe ô tô, trong đó có 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng.

thu hoi xe het nien han su dung loi ich kep
Niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe. Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ôtô lần đầu. (Ảnh minh họa/KT).

Để người dân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và ngăn ngừa tai nạn giao thông, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng CSGT, Sở GTVT, Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố.

Điều 5 Nghị định số 95/2009 quy định niên hạn sử dụng với ôtô chở hàng và ôtô chở người như sau:

- Không quá 25 năm đối với xe ôtô chở hàng.

- Không quá 20 năm đối với xe ôtô chở người.

- Không quá 17 năm đối với xe ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002.

Đồng thời, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chủ động phối hợp các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên ngành để kiểm soát trên đường xử lý các chủ phương tiện vi phạm, tịch thu phương tiện theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhằm tạo thuận lợi trong việc tra cứu số liệu về xe hết niên hạn sử dụng, xe sắp hết niên hạn sử dụng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo danh sách phương tiện hết hạn tại địa chỉ website - www.vr.org.vn và xe sắp hết niên hạn sử dụng theo đường link thông báo “Danh sách xe cơ giới hết niên hạn từ 1/1/2018” tại địa chỉ www.vr.org.vn/lib/download.asp. Các cơ quan chức năng có thể tải và tra cứu phương tiện 24/24h.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô tải, ô tô chở khách và thu hồi những phương tiện hết niên hạn sử dụng là nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Vì sau nhiều năm sử dụng, kết cấu và các trang bị của phương tiện đều đã quá cũ, lỗi thời và không đảm bảo an toàn kỹ thuật nên nếu tiếp tục tham gia giao thông thì sẽ rất nguy hiểm và tăng nguy cơ gây tai nạn…

Đồng thuận với quy định này, anh Khúc Hữu Thanh Hải - Công ty vận tải Đất Cảng, Hải Phòng cho biết, để làm được công việc này thì các cơ quan chức năng cần phải rất sát sao và xử lý triệt để. Vì có thể nhiều chủ doanh nghiệp hoặc cá nhân có xe “hết đát” sẽ né tránh hoặc làm giả giấy tờ nhằm kéo dài thời hạn sử dụng hoặc bán cho các vùng sâu, vùng sa – nơi lực lượng chức năng khó tiếp cận.

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần taxi Ba Sao cho rằng, "thu hồi những phương tiện hết niên hạn sử dụng là việc rất tốt, không chỉ bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông mà còn giúp giảm thải ô nhiễm môi trường".

Theo Cục Cảnh sát giao thông, căn cứ Điều 16 Nghị định số 46/2016, người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng./.