Facebook Zalo youtube Tiktok

Thị trường ô tô Việt Nam không cần xe cũ?

Xe+
Cánh cửa vào thị trường Việt Nam coi như sẽ đóng sập lại đối với xe ôtô đã qua sử dụng, khi Bộ Tài chính đề xuất thay đổi thuế nhập khẩu khiến giá loại xe này tăng lên rất nhiều.
aa
thi truong o to viet nam khong can xe cu
Thị trường ôtô cũ sắp tới được đánh giá là sẽ có nhiều biến động lớn, khi mà nguồn cung cấp sẽ trở nên ít hơn do rào cản về giá bán.

Trong báo cáo với Chính phủ về chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020, Bộ Tài chính đã có một đề xuất được cho là sẽ tác động lớn đến mức thuế đánh vào xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam, một đề xuất mà nhiều chuyên gia cho rằng có thể sẽ là dấu chấm hết cho các mẫu xe cũ về Việt Nam, do giá bán sẽ tăng lên rất nhiều.

Thay đổi hầu như toàn bộ thuế nhập khẩu với các dòng xe

Dựa trên cam kết của WTO đối với việc nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, Bộ Tài chính đã đưa ra các đề xuất bao gồm cả hai cách thức: thuế tuyệt đối và thuế suất theo tỉ lệ phần trăm; đề xuất cũng đưa ra các mức tăng dành cho toàn bộ các phân khúc xe hiện nay tại thị trường Việt Nam; xe du lịch dưới 9 chỗ, xe tải, xe từ 10 chỗ trở lên…

Giành được sự quan tâm lớn nhất hiện nay là sự thay đổi các mức thuế đối với dòng xe du lịch dưới 9 chỗ (nhóm 87.03) - dòng xe được người tiêu dùng cá nhân lựa chọn.

Theo đó, các mẫu xe nhỏ dùng động cơ xăng dung tích dưới 1.000cc cũng đã phải tăng thuế thêm 5.000 USD, gấp đôi so với mức hiện hành. Đối với dòng xe có dung tích từ 1.000cc - 1.500 cc, thuế nhập khẩu sẽ đổi từ loại thuế tuyệt đối (10.000 USD) sang thuế hỗn hợp, lựa chọn mức thấp nhất giữa hai phương án: 200% giá khai báo nhập khẩu, hoặc 10.000 USD cộng thêm 150% giá xe nhập khẩu

Cụ thể các mức đề xuất thay đổi thuế nhập khẩu của Bộ Tài chính đối với xe đã qua sử dụng như sau:

thi truong o to viet nam khong can xe cu

Hiện tại, mức thuế nhập khẩu tuyệt đối là 9.500 USD cho xe có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống; mức 13.000 USD áp dụng cho xe có dung tích xi lanh từ 2.000cc đến 3.000cc và mức 17.000 USD đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc.

Và đề xuất của Bộ Tài chính là tăng lên kịch trần theo cam kết WTO, cụ thể như sau:

Mức X + 10.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc;

Mức X + 15.000 USD quy định cho xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên.

Riêng với nhóm xe tải và xe chở người từ 16 chỗ trở lên, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức thuế hiện hành là 150%; nhóm xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi-téc, xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; xe chở xi măng kiểu bồn và xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được: áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe mới.

Định hình lại thị trường xe cũ?

Với các dòng xe động cơ dưới 1.000cc, Bộ Tài chính đề xuất tăng gấp đôi thuế nhập khẩu, từ mức tuyệt đối là 5.000 USD lên thành 10.000 USD, bao gồm cho các dòng xe dưới 1.000cc (cả động cơ dầu và động cơ xăng). Dòng xe này trước đây chỉ có mẫu KIA Morning dùng động cơ i3 998 cc, nhưng nay đã không còn được nhà sản xuất cung cấp, và với việc tăng thuế nhập khẩu cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới việc kinh doanh của các công ty nhập khẩu bởi các dòng xe nhỏ nói chung, thị trường Việt Nam đã có những sự lựa chọn phong phú hơn nhiều.

Trong khi đó, đánh giá của nhiều chuyên gia cho rằng đề xuất của Bộ Tài chính sẽ khuyến khích người tiêu dùng tìm đến xe mới khi mức tăng đối với các dòng xe nhỏ tăng lên rất nhiêu so với mức thuế suất hiện hành.

Đối với phân khúc xe với dung tích từ 1.000 cc - 1.500 cc nếu như trước đây mức thuế tuyệt đối chỉ là 10.000 USD thì nay tăng lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi giá trị xe. Ví dụ, chiếc Toyota Yaris dung tích 1.5L có giá khai báo tại hải quan là 7.000 USD thì sau khi nộp thuế nhập khẩu sẽ có mức giá tính thuế TTĐB là 17.000 USD; nhưng với các tính mới, mức thuế nhập khẩu sẽ là 20.500 USD. Và mức tăng này, cùng với các loại thuế tiếp theo như thuế Tiêu thụ Đặc biệt (40%), thuế Giá trị Gia tăng (10%), cùng các chi phí vận hành, quản lí và lãi của doanh nghiệp, giá bán lẻ mới tới tay người tiêu dùng sẽ phải cao hơn mức thuế cũ khoảng 150 triệu đồng.

thi truong o to viet nam khong can xe cu
Việc xiết chặt nhập khẩu xe cũ, theo các nhà quản lí là còn giúp hạn chế những chiếc xe không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải vào thị trường Việt Nam.

Tương tự, ở phân khúc xe từ 1.500 - 2.500cc, mức thuế đối với xe đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng ít nhất từ 5.000 - 10.000 USD ngay từ mức thu đầu tiên (thuế nhập khẩu này).

Đặc biệt, đề xuất mới sẽ khiến các mẫu xe đã qua sử dụng bao gồm xe sang và xe có dung tích lớn (từ 2.500cc trở lên) sẽ không tăng nhiều so với mức thu hiện tại, và tương đương các dòng xe mới, nhưng lại thua kém hẳn ở chế độ bảo hành, bảo trì chính hãng đã được chi trả trong tối thiểu 3 năm.

Náo loạn giới kinh doanh xe cũ

Dự thảo này của Bộ Tài chính sẽ được trình Chính phủ để xin ý kiến ngay trong đầu tháng 9 này để tổng hợp vào Tờ trình Chính phủ báo cáo về dự thảo sửa đổi Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Và nếu quá trình này không có vấn đề gì xảy ra, dự kiện các điều khoản này sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2018 tới đây.

Chính vì vậy, đề xuất này đã gây ra xáo trộn rất nhiều cho các doanh nghiệp kinh doanh mảng xe cũ, không chỉ đối với doanh nghiệp phân phối mà đặc biệt, các doanh nghiệp nhập khẩu đang lao vào một cuộc đua nhập xe “chạy chính sách” điên cuồng.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũ cho biết: "Dù đây mới chỉ là đề xuất của Bộ Tài chính và chưa được Chính phủ chấp thuận, với kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi biết đây sẽ là một giai đoạn cực kì khó khăn trước mắt. Thời điểm 2018 đã cận kề trong khi những đơn hàng của mới vẫn chưa thể lên đường về Việt Nam, mà đối với mảng kinh doanh này, việc có được một lô hàng về tới cảng phải mất vài tháng, lâu là nửa năm. Chưa kể việc về cảng còn khoảng thời gian cho thủ tục. Chính vì vậy, kể cả việc giờ đây có được đơn hàng, cầm được tiền đặt cọc của bạn hàng cũng chưa chắc đã đi kèm niềm vui."

Như Phúc

Theo Dân Trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...