Khan hàng, tăng giá

Cuối năm thường là thời điểm mà nhu cầu mua sắm tăng cao và thị trường ô tô cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nhiều khách hàng tìm đến các showroom để xem xe và ký hợp đồng đặt cọc mua xe đi Tết.

Tuy nhiên, không ít khách hàng đã phải quay về vì mẫu xe định mua không có xe hay có nhưng phải mua thêm phụ kiện, bảo hiểm…

Anh Nguyễn Văn Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, sau một thời gian tìm hiểu thị trường và thấy đây là thời điểm thích hợp để mua xe, gia đình anh đã quyết định đến đại lý của Toyota để mua một chiếc Fortuner đời mới đi Tết. Nhưng bất ngờ là các nhân viên đều trả lời không còn xe để bán. Nếu muốn mua thì phải đợi qua Tết Nguyên đán.

bat ngo cuoi nam gia xe o to nhap khau tang cao co hoi cho xe noi
Toyota Fortuner.

Tìm đến các đại lý khác anh Thắng cũng nhận được câu trả lời tương tự. Hiện tại, nếu anh muốn mua mẫu Fortuner chỉ còn cách mua xe đã qua sử dụng hoặc mua lại của salon, khách đã đăng ký mua xe nhưng chưa nhận. Tuy nhiên, mức giá sẽ bị chênh lệch lên cả trăm triệu đồng.

Cụ thể, với mẫu xe Fortuner mới 2.7L, 1 cầu mới giá đại lý ký hợp đồng là 1,149 tỷ đồng, nhưng nếu mua lại của người bán hay salon sẽ phải “chi thêm” từ 160 – 170 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ có xe mới, mà ngay cả những chiếc xe Fortuner cũ cũng bị đẩy giá hơn do nhu cầu tăng cao. Một chiếc Fortuner 2.7L, 1 cầu đăng ký biển Hà Nội giữa năm 2017, chạy được 3.000km, cũng đang báo giá tới 1,3 tỷ đồng, cao hơn giá xe mới các đại lý đang niêm yết tới 150 triệu đồng.

Không chỉ có Toyota Fortuner rơi vào tình trạng này mà nhiều mẫu xe nhập khẩu "hot” của thị trường cũng bị tăng giá.

bat ngo cuoi nam gia xe o to nhap khau tang cao co hoi cho xe noi
Ford Explorer.

Trong vai là người mua hàng, khi liên hệ với một đại lý của Ford Việt Nam để hỏi mua xe Ford Explorer 2017, PV được nhân viên cho biết, hiện giá xe là 2,180 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu ký hợp đồng thì khách sẽ phải mua thêm gói bảo hiểm 2 năm (khoảng hơn 60 triệu đồng) và bộ phụ kiện (40 triệu đồng). Như vậy, sau khi mua các “phụ kiện” kèm theo thì giá của chiếc Ford Explorer 2017 sẽ lên đến gần 2,3 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia cho biết, việc giá một số mẫu xe nhập khẩu tăng đột biến chủ yếu bởi nguồn hàng bị hạn chế do ảnh hưởng từ Nghị định 116/2017 của Chính phủ vừa ban hành, nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng kịp những quy định mới về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô. Nghị định chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên nhiều hãng xe vẫn đang chờ đợi và chưa dám nhập xe về.

Xe nội lên ngôi

Trái ngược với việc tăng giá của nhiều mẫu xe nhập khẩu, các mẫu xe trong nước (CKD) lại được nhiều hãng liên tục thông báo điều chỉnh giá bán theo hướng giảm.

bat ngo cuoi nam gia xe o to nhap khau tang cao co hoi cho xe noi
Hyundai Tucson.

Cụ thể, Hyundai Tucson 2017 được lắp ráp tại Việt Nam có giá khuyến mại trước Tết lên tới 130 triệu đồng. Hiện, giá bản tiêu chuẩn của dòng xe này khoảng 760 triệu đồng, phiên bản cao cấp nhất chỉ khoảng 900 triệu đồng.

Hay mẫu xe đối thủ của Hyundai Tucson là Mazda CX5 có giá khoảng 850 - 900 triệu đồng (phiên bản cũ), phiên bản mới giá từ 880 - 990 triệu đồng.

Hai phiên bản Corolla Altis là 2.0V CVT Sport và Luxury cũng có mức giảm tới 40 triệu đồng, giá bán thực tế của hai mẫu xe này tại các đại lý là 825 - 870 triệu đồng. Tùy thuộc vào từng đại lý, giá xe có thể chênh lệch dao động trong khoảng 10 - 15 triệu đồng.

Hay mới đây, các mẫu xe Mazda được Thaco - Trường Hải sản xuất, lắp ráp trong nước cũng vừa công bố khung giá bán xe của năm 2018. Điều đáng chú ý, mẫu Mazda2 1.5L sedan có giá bán tại các đại lý chỉ còn 494 triệu đồng, thấp hơn cả giá niêm yết của hãng (499 triệu đồng).

Theo nhiều chuyên gia, đây là cơ hội tốt để các mẫu xe trong nước “bứt tốc”. Trong thời gian này, xe nhập khẩu khan hàng trong khi các dòng xe lắp ráp giảm giá mạnh nên doanh số ô tô lắp ráp trong nước thời gian tới có thể sẽ tăng. Lợi thế hiện nay đang nghiêng hẳn về phía xe lắp ráp trong nước./.