Có quy định cụ thể để điều chuyển, thay thế những người đứng đầu cơ quan, đơn vị có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 89.000 vụ vi phạm, khởi tố hình sự gần 1.200 vụ với hơn 1.300 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước gần 8.000 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái.

thay the nguoi dung dau neu bao che dung tung cho buon lau
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. (Ảnh: VGP)

Điển hình như lực lượng hải quan đã phá chuyên án bắt giữ 351 thùng lá khô nghi là lá Khát với trọng lượng khoảng 2,8 tấn tại Hải Phòng; bắt giữ 35.000 bao thuốc lá lậu tại Quảng Ninh. Cảnh sát biển đã phát hiện, bắt giữ hơn 20 tàu buôn lậu xăng dầu trên biển, tạm giữ 3,5 triệu lít xăng dầu; phát hiện bắt giữ hơn 1.300 tấn than cám không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp tại Quảng Bình…

Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại cũng như sự phối hợp giữa các bộ, ngành địa phương chưa quyết liệt. Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để ngăn ngừa vi phạm.

Đặc biệt vẫn còn tình trạng nể nang, bao che, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm, nhất là xử lý trách nhiệm của cán bộ công chức có liên quan. Việc điều tra xử lý một số vụ vi phạm cụ thể còn chậm trễ, kéo dài, gây dư luận xấu.

Từ nay đến cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, kiên quyết không có vùng cấm trong chống buôn lậu.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện có kết quả các giải pháp đề ra về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất để giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước.

Đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan cần chủ động rà soát các vụ việc nổi cộm, được dư luận chú ý nhưng chỉ xử phạt hành chính để xem xét lại, nếu thấy dấu hiệu tội phạm thì chuyển sang cơ quan công an để điều tra, xử lý nghiêm.

“Sẽ có quy định cụ thể về điều chuyển, thay thế những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có biểu hiện bao che, dung túng, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, xác lập các chuyên án trinh sát, làm rõ các tổ chức tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc, vụ án buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, đánh trúng, đánh đúng đầu nậu, xử lý nghiêm minh, tạo sức răn đe phòng ngừa vi phạm”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chuyên trách cần quyết liệt điều tra, làm rõ các vụ việc, phát hiện sớm các đường dây vận chuyển, phân tích cho được những thủ đoạn buôn lậu, xem xét có bất cập gì trong các văn bản quy phạm để sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh như việc chuyển giá trốn thuế của các doanh nghiệp, buôn bán hoá đơn giá trị gia tăng… từ đó, có cơ sở pháp lý để ngăn ngừa, giải quyết triệt để và căn cơ đối với các vụ việc này./.inh Châm/VOV-Trung tâm Tin