Tại huyện Nông Cống, dịch lở mồm long móng đã xuất hiện ở một số xã như: Thăng Thọ, Tân Thọ, Công Chính… Riêng tại xã Thăng Thọ, có khoảng 188 con lợn với trọng lượng khoảng 12 tấn đã được tiêu hủy; tại xã Tân Thọ sau khi xuất hiện cũng đã được tiêu hủy 10 con.

Theo người dân địa phương, sau khi tiêu hủy đã được chính quyền địa phương kiểm tra, xác nhận và làm thủ tục hỗ trợ theo quy định. Ông Nguyễn Đình Lân, Chủ tịch UBND xã Tân Thọ cho biết, sau khi xuất hiện tình trạng lở mồm long móng trên đàn lợn, xã đã phối hợp với người dân và ngành chức năng khoanh vùng và xử lý không để dịch lây lan.

thanh hoa tieu huy hon 200 con lon nghi lo mom long mong
Thịt lợn được bày bán tại xã Tân Thọ

“Sau khi huyện chỉ đạo anh em đã bố trí lực lượng tiêu hủy, huyện giám sát. Tại khu vực thôn 4 có dịch anh em tôi đã lập 2 chốt tại khu vực ngõ chính vào thôn. Hiện tại chưa được lập chốt ở đường quốc lộ vì chưa công bố dịch mà đang xử lý nội bộ”, ông Nguyễn Đình Lân cho biết.

Trao đổi với Phóng viên VOV, ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa xác nhận tình hình này và đang cử cán bộ chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ.

Cũng liên quan đến vấn đề này, khoảng 2h sáng 5/1, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa và Chi cục thú y tỉnh đã phối hợp kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 88C-065.99 do Nguyễn Văn Tùng ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang điều khiển đang vận chuyển lợn về nhà ông Lê Ngọc Cường ở thôn Thanh Minh, xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe có 32 con lợn bị dịch bệnh lở mồm, long móng. Đoàn kiểm tra lập biên bản xử phạt hành chính đối với ông Lê Ngọc Cường số tiền 7.000.000đ và bàn giao cho chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ số lợn trên./.