5002-10-9-phien-hop-ubnd
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp

Tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến đối với 14 nội dung liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội, kết quả triển khai các dự án, tình hình giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Đối với Báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội tháng 8/2020 được các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận và cho ý kiến. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, tuy nhiên các chỉ tiêu cơ bản vẫn có sự tăng trưởng. Cụ thể: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,66% so với tháng trước; diện tích gieo cấy cây lúa vụ Mùa đạt gần 40 nghìn ha, tăng 1,4% so với kế hoạch; trồng chè mới được 850 ha, đạt 121,4% kế hoạch.

Tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 8.300 tỷ đồng, nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng đạt gần 72 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, các tổ chức tín dụng đã triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay đã miễn giảm lãi vay cho trên 3.300 khách hàng, cho vay mới với lãi suất ưu đãi cho khoảng 8.600 khách hàng với tổng dư nợ gần 22 nghìn tỷ đồng.

Giá trị xuất khẩu đạt khoảng 2,7 tỷ USD. Tính đến hết tháng 8, đã có 477 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký trên 2.800 tỷ đồng, 11 dự án (FDI) được cấp mới với tổng vốn đăng ký trên 30 triệu USD.

Cùng với đó, việc rà soát, thẩm tra hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tiếp tục được duy trì. Tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức khai giảng năm học mới đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đặc biệt, trong tháng 8, bộ sinh phẩm phát hiện virus Sars-Cov-2 của các nhà khoa học Thái Nguyên đã được nghiệm thu.

Công tác tiếp dân, tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm thực hiện theo quy định. An sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo, các chính sách xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, góp phần ổn định xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến để bổ sung vào các đề án trình lãnh đạo UBND tỉnh ký ban hành. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đặc biệt trong tháng 10 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí yêu cầu các đơn vị phải tập trung cao độ triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ ba nhiệm vụ trọng tâm vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đặc biệt phải lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lập nhiều thành tích thiết thực chào mừng đại hội.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020; quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đẩy lùi tai nạn giao thông; bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.