thai nguyen luong pha bang nang tam quan he doan ket huu nghi
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Luông Pha Băng tại lễ khởi công xây dựng phòng học cho Trường THCS Bản Khoi

Trong ngày làm việc đầu tiên, đoàn công tác đã tới tỉnh Luông Pha Băng - địa phương kết nghĩa và có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, đoàn đã đến thăm và chào xã giao Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Băng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại của Thái Nguyên và đề nghị Tổng lãnh sự quán tạo điều kiện giúp đỡ trong việc hợp tác với Luông Pha Băng nói riêng và các tỉnh Bắc Lào nói chung; qua đó, kịp thời cung cấp thông tin để các ngành, các doanh nghiệp của Thái Nguyên tìm hiểu, xúc tiến các hoạt động hợp tác và làm các thủ tục ngoại giao.

Trong ngày làm việc thứ 2, lãnh đạo hai tỉnh đã tiến hành hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực về giáo dục đào tạo. Phát biểu tại cuộc hội đàm, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của đồng chí Khăm Khăn Chăn Thạ Vi Sục, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pha Băng cùng toàn thể các đồng chí lãnh đạo đã dành cho đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên. Trong không khí thắm tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, đồng chí khẳng định: Trên nền tảng của quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và nước CHDCND Lào, quán triệt chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước Việt - Lào, tỉnh Thái Nguyên sẽ tích cực chủ động xây dựng quan hệ hữu nghị, đoàn kết trên tinh thần đồng chí anh em.

Sau hoạt động ký biên bản ghi nhớ năm 2018, 2 tỉnh Thái Nguyên và Luông Pha Băng đã có những bước tiến quan trọng trong hợp tác nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo với 1.872 học sinh Lào hiện đang theo học tại các trường ở Thái Nguyên. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pha Băng mong rằng thông qua các hoạt động này hai tỉnh sẽ tiếp tục củng cố vững chắc nền móng và những dấu mốc son mới trong mối quan hệ hợp tác phát triển của các địa phương, các ngành. Từ đó, làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai tỉnh, góp phần xây đắp thêm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Trong chương trình hội đàm, trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai tỉnh, đại diện UBND thành phố Thái Nguyên và chính quyền thành phố Luông Pha Băng, UBND huyện Đại Từ và chính quyền huyện Nậm Bạc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên với Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Luông Pha Băng đã ký kết biên bản hợp tác. Theo đó, chính quyền các địa phương của 2 tỉnh sẽ thực hiện việc trao đổi cán bộ định kỳ, học tập kinh nghiệm trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, quản lý đô thị, xúc tiến đầu tư. Đối với công tác giáo dục đào tạo sẽ đẩy mạnh công tác trao đổi đào tạo sinh viên giữa 2 tỉnh. Về phía Thái Nguyên sẽ tích cực hỗ trợ phát triển trường Trung học cơ sở Bản Khoi.

thai nguyen luong pha bang nang tam quan he doan ket huu nghi
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và các thành viên trong đoàn công tác đến thăm Trường THCS Bản Khoi, tỉnh Luông Pha Băng

Ngay sau chương trình hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác, lãnh đạo 2 tỉnh đã cùng tham gia lễ khởi công công trình hữu nghị trường THCS Bản Khoi. Đây là công trình có quy mô 10 phòng học, trị giá 7 tỷ đồng được tỉnh Thái Nguyên tài trợ cho tỉnh Luông Pha Băng. Công trình này cũng thể hiện tình cảm của lãnh đạo và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với tỉnh Luông Pha Băng và các cháu học sinh.

thai nguyen luong pha bang nang tam quan he doan ket huu nghi
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Trường THCS Bản Khoi, tỉnh Luông Pha Băng

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên mong rằng: Công trình sẽ sớm hoàn thành theo tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và được khai thác hiệu quả. Từ mái trường này sẽ có nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi, giành được những học bổng trong chương trình hợp tác giáo dục và có khả năng theo học những bậc học cao hơn tại các trường Cao đẳng, Đại học tại Thái Nguyên.

thai nguyen luong pha bang nang tam quan he doan ket huu nghi

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại nước CHDCND Lào, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại nước CHDCND Lào (Ảnh).

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Tham tán công sứ, Phó đại sứ. Tại đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã thông tin nhanh về chương trình làm việc của đoàn trong thời gian công tác tại nước CHDCND Lào, những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên trong năm 2018 và 8 tháng năm 2019; đặc biệt là việc Thái Nguyên cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIX; các hoạt động hợp tác hữu nghị giữa Thái Nguyên với một số địa phương nước bạn Lào trong thời gian qua.

Đánh giá cao chương trình công tác của đoàn, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước nói chung và giữa tỉnh Thái Nguyên với các địa phương nước bạn nói riêng luôn bền chặt và tốt đẹp. Đồng chí mong muốn, Thái Nguyên tiếp tục hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực cho một số địa phương của nước bạn, qua đó khuyến khích các doanh nghiệp Thái Nguyên đến đầu tư, sản xuất tại đây.

Ghi nhận những đề xuất của đồng chí Tham tán công sứ, Phó đại sứ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Chuyến công tác của đoàn chính là hoạt động thể hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên luôn sẵn sàng hợp tác hữu nghị đoàn kết với các địa phương của nước CHDCND Lào và nâng lên tầm cao mới đoàn kết, hữu nghị trên các nội dung ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa. Đồng chí cũng đề nghị Đại sứ quán quan tâm giúp đỡ cho Đại học Thái Nguyên tổ chức hội thi toàn quốc về hùng biện của sinh viên Lào tổ chức tại Thái Nguyên trong thời gian tới đây.

Nhân dịp này, đoàn công tác cũng đi thăm, khảo sát một số địa điểm du lịch, lịch sử tại tỉnh Luông Pha Băng và Thủ đô Viên Chăn. Chiều 12/8, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào./.