Thái Nguyên bàn giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp |
Thái Nguyên đề ra mục tiêu đến năm 2025 có trên 90% tổng số hồ sơ công việc tại cấp tỉnh; trên 80% tổng số hồ sơ công việc cấp huyện; trên 60% tổng số hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng, trừ những hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước. Để thực hiện được mục tiêu trên, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương theo đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử tại Cổng dịch vụ công Quốc gia, Thái Nguyên xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố.
Về xử lý hồ sơ trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/01/2024 đến ngày 22/9/2024 tổng số hồ sơ tiếp nhận trên 529 nghìn hồ sơ, giải quyết đúng hạn đạt trên 99,7%; Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình cả tỉnh đạt 91,3%. Theo đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công, chỉ tiêu tính minh bạch điểm trung bình của Thái Nguyên đạt 12,2/18 điểm, điểm trung bình của cả nước là 11,5/18 điểm, tăng 0,7 điểm …
Để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, về giải pháp trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất tiếp tục thực hiện rà soát, kiểm thử dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (đối với các TTHC còn lại). Đồng thời khi bộ phận “một cửa” trả quy trình điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông khóa quy trình sau khi trả kết quả. Tại cuộc họp, Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông đã đề xuất với tỉnh thực hiện khảo sát từ góc độ kỹ thuật, tuyên truyền, đánh giá trải nghiệm của người dùng trên cổng dịch vụ công của tỉnh về các dịch vụ công thiết yếu từ đó tham vấn cho tỉnh những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với mục tiêu tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến hướng tới phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tỉnh Thái Nguyên chủ động mời tư vấn trong nước và quốc tế để tư vấn, đánh giá độc lập để đưa ra khuyến nghị giúp tỉnh cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết các TTHC. Đồng chí khẳng định: với quan điểm, mục tiêu cần xây dựng dịch vụ công trực tuyến trọn vòng đời, nghĩa là khi đến giải quyết các TTHC, người dân chỉ cung cấp dữ liệu 1 lần, cơ quan Nhà nước không hỏi lại người dân những thông tin mà cơ quan Nhà nước có, do vậy các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp với các đơn vị tham mưu, xây dựng, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từ đó góp phần tăng sức cạnh tranh cho tỉnh, đáp ứng đòi hỏi chính đáng của người dân và doanh nghiệp.