Dự buổi làm việc có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Thành phố Thái Nguyên và một số sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Chủ trương về việc lập điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập các phường thuộc Thành phố Thái Nguyên là cần thiết, hồ sơ chặt chẽ, thủ tục đảm bảo, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung của tỉnh đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương cũng như các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Việc điều chỉnh cũng đáp ứng yêu cầu về tổ chức quản lý hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình đối với sự phát triển chung của tỉnh.

tao moi dieu kien de dong hy thuc hien chuyen doi dia gioi don vi hanh chinh
Toàn cảnh Hội nghị

Trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ và tìm giải pháp khắc phục những khó khăn cho Đồng Hỷ trong quá trình thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Hỷ báo cáo sơ bộ tiến độ triển khai thực hiện xây dựng khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ và tập trung nêu những khó khăn đang vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ cho biết: Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, huyện Đồng Hỷ đã tích cực chỉ đạo triển khai các bước theo đúng yêu cầu. Công tác quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cũng được huyện quan tâm và đang tích cực thực hiện…Tuy nhiên, sau điều chỉnh, huyện Đồng Hỷ sẽ gặp một số khó khăn do quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải điều chỉnh lớn, các xã, thị trấn còn lại là những địa bàn có địa hình khó khăn, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhu cầu đầu tư lớn song nguồn lực đầu tư bị giảm nhiều…

Trước những khó khăn này Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Hỷ đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo bố trí kinh phí và cho cơ chế để đầu tư xây dựng khu hành chính mới như: Kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng; Kinh phí xây dựng trụ sở khu các cơ quan hành chính của huyện; Đề nghị cho huyện thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện; Đề nghị cho chủ trương quy hoạch xã Hóa Thượng lên đô thị loại 5, đô thị trung tâm hành chính của huyện; Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ cũng đề nghị tỉnh bổ sung tiền phí bảo vệ môi trường để huyện thực hiện thanh toán trả nợ các công trình đã thực hiện, đề nghị giữ nguyên vị trí Bệnh viện Đa Khoa Đồng Hỷ và trường THPT Đồng Hỷ để ổn định việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và việc học tập của con em trên địa bàn huyện…

Qua nghe báo cáo, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, lãnh đạo Thành phố Thái Nguyên đã thảo luận, bày tỏ rõ quan điểm về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho huyện Đồng Hỷ trước, trong và sau quá trình điều chỉnh địa giới hành chính. Đặc biệt là các vấn đề về cơ chế, chính sách, quản lý hành chính, vấn đề an ninh trật tự…

Thay mặt Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: UBND tỉnh coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giúp Đồng Hỷ sớm ổn định và phát triển.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của địa phương. Đối với đề xuất có liên quan đến Khu hành chính mới, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất để huyện Đồng Hỷ tiếp tục sử dụng khu hành chính cũ trong một thời gian nhất định, duy trì các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của huyện bình thường. Thực hiện tốt công tác phối hợp với Thành phố Thái Nguyên để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Giao UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo của tỉnh về điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính mở rộng Thành phố Thái Nguyên, cấp ủy, chính quyền của Thành phố Thái Nguyên tạo mọi điều kiện giúp huyện Đồng Hỷ vượt qua những khó khăn từ việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính để cùng phát triển. Đồng thời thống nhất với huyện Đồng Hỷ về hướng giải quyết đối với những nội dung kiến nghị, đề xuất của huyện để báo cáo bằng văn bản cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định về chủ trương theo thẩm quyền.