tang cuong kiem tra kip thoi xoa kem
Hội thao đánh giá kết quả huấn luyện giữa các khẩu đội cối 100mm sau từng buổi tập ở Tiểu đoàn Pháo binh 14, Sư đoàn 312.

Tăng cường kiểm tra, đánh giá thực chất

Đó là phương châm của Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 312 trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt công tác của đơn vị, nhất là với công tác huấn luyện. Nói về quan điểm “trung thực, thẳng thắn, hiệu quả” và phòng, chống bệnh thành tích trong huấn luyện của đơn vị, Trung tá Đỗ Trung Dũng, Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 312 bộc bạch: “Có thành tích để được khen thưởng là mong muốn chung của mọi người, mọi tập thể. Thế nhưng thành tích mà đánh giá không đúng thực tế, báo cáo sai sẽ rất nguy hại. Chính vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn luôn xác định phải tăng cường kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện, kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục. Thực tế có những đơn vị và nhiều cán bộ, chiến sĩ khi tiến hành kiểm tra thì tốt, nhưng một thời gian sau lại bộc lộ yếu kém. Do đó, tăng cường kiểm tra sẽ kịp thời phát hiện ra những mặt yếu để chấn chỉnh, khắc phục, đồng thời cán bộ, chiến sĩ cũng sẽ có ý thức tự rèn luyện thường xuyên hơn”.

Đến các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện của Sư đoàn 312, chúng tôi thấy chỉ huy các cấp đều coi trọng công tác kiểm tra và hội thi, hội thao để đánh giá thực chất kết quả huấn luyện trong từng buổi, từng nội dung, từng tuần, tháng. Tại Tiểu đoàn Pháo binh 14, Trung tá Nguyễn Tiến Nam, Tiểu đoàn trưởng cho chúng tôi xem lịch phân công các đồng chỉ huy tiểu đoàn và 4 đồng chí trợ lý (tham mưu, trinh sát, thông tin, hậu cần) trực tiếp theo dõi, kiểm tra huấn luyện của 3 đại đội và trung đội chỉ huy. Khi đến bãi tập của Đại đội Pháo binh 1, đồng chí Phó tiểu đoàn trưởng quân sự đang theo dõi cán bộ đại đội kiểm tra từng khẩu đội cối 100mm thực hành chiếm lĩnh trận địa. Nhìn hành động khẩn trương, thoăn thoắt của từng chiến sĩ, Trung tá Nguyễn Tiến Nam cho biết: “Mỗi lần kiểm tra là trình độ của bộ đội được nâng lên một bước. Qua hội thao trong từng buổi tập, từng tuần, các khẩu đội, trung đội đều đua nhau để làm nhanh hơn, động tác thuần thục, chuẩn xác hơn. Vì thế, đơn vị luôn duy trì nghiêm túc việc kiểm tra và hội thao, coi đây là biện pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng huấn luyện”.

Theo Thượng tá Trần Văn Bích, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 165: Không chỉ phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí đảng ủy viên, thủ trưởng trung đoàn và các cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ từng tiểu đoàn, đại đội trực thuộc trong suốt cả năm, mà hằng tuần, trung đoàn đều có lịch phân công kiểm tra huấn luyện các đơn vị trong từng ngày; tối thứ hai và thứ tư kiểm tra sổ sách giáo án, thống kê huấn luyện. Việc tổ chức hội thi, hội thao được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc. Trung đoàn cũng tăng cường kiểm tra đột xuất và phúc tra để đánh giá thực chất kết quả huấn luyện; thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ những đơn vị đạt kết quả tốt và rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những thiếu sót.

Tập trung khắc phục ngay khâu yếu, mặt yếu

Đây cũng là chủ trương xuyên suốt của Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 312 nói riêng và Quân đoàn 1 nói chung. Đại tá Nguyễn Trung Hiếu, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 312 khẳng định: “Trước hết, chúng tôi xác định việc có những hạn chế, khiếm khuyết là chuyện thường xảy ra đối với mọi tập thể, cá nhân cũng như trên từng mặt công tác. Nhưng điều quan trọng là phải dám đánh giá trung thực, dám nhận khuyết điểm, thấy rõ trách nhiệm và đặc biệt phải kịp thời có biện pháp khắc phục dứt điểm, kiên quyết không giấu giếm, không để yếu kém kéo dài. Quá trình kiểm tra huấn luyện, nếu thấy khâu yếu, mặt yếu nào là cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải tập trung khắc phục khẩn trương, nghiêm túc bằng những biện pháp thiết thực, hiệu quả”.

Lấy ví dụ về việc một số khâu yếu, mặt yếu trong công tác huấn luyện ở Trung đoàn 209 mà đoàn kiểm tra của cấp trên đã chỉ ra vào đầu tháng 6 vừa qua, Trung tá Đỗ Trung Dũng, Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 312 cho biết: "Ngay sau khi đoàn kiểm tra nêu ra một số điểm hạn chế trong công tác huấn luyện của Trung đoàn 209, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn đã họp, phân tích rõ nguyên nhân và trách nhiệm, rút kinh nghiệm chung trong toàn sư đoàn và đề ra các giải pháp để khắc phục hiệu quả. Cụ thể, sư đoàn đã chỉ đạo tổ chức đợt sinh hoạt rút kinh nghiệm trong toàn sư đoàn, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị có hạn chế, khuyết điểm trong công tác huấn luyện và rèn luyện bộ đội; đồng thời xây dựng quyết tâm, phát huy dân chủ bàn biện pháp đẩy khá, xóa yếu. Sư đoàn đã thành lập các tổ nội dung vừa bồi dưỡng chuyên sâu, vừa chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị khắc phục từng điểm còn hạn chế; kiên quyết không để tồn tại những yếu kém. Tiếp đó, sư đoàn tổ chức kiểm tra, phúc tra để đánh giá việc khắc phục những khâu yếu, mặt yếu của các đơn vị".

Nói về kinh nghiệm khắc phục những khâu yếu, mặt yếu trong công tác huấn luyện, Trung tá Phùng Xuân Tùng, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 141, Sư đoàn 312 cho rằng: "Trước hết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải tăng cường công tác kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất, kiểm tra huấn luyện đêm để kịp thời phát hiện những khâu yếu, mặt yếu; rồi tập trung lãnh đạo và kiên quyết chỉ đạo khắc phục bằng được; phân công cụ thể cán bộ chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn và xác định cụ thể mốc thời gian sửa chữa. Sau đó, đơn vị tiến hành kiểm tra, phúc tra, đánh giá nghiêm túc kết quả khắc phục.

Nâng cao chất lượng huấn luyện đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp. Nhưng cách làm của Sư đoàn 312 với hai khâu đột phá là tăng cường công tác kiểm tra để đánh giá thực chất và tập trung khắc phục ngay những khâu yếu, mặt yếu mang lại hiệu quả rõ ràng. Thực tế cho thấy, khi Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn coi trọng triển khai hai khâu đột phá ấy thì tất cả cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền đều có ý thức tự giác, quyết tâm tự học, tự rèn, không xem nhẹ nội dung, biện pháp nào mà phải luôn chú ý triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện một cách thực chất. Ngược lại, nếu xem nhẹ công tác kiểm tra, không đánh giá thực chất hoặc không tập trung khắc phục ngay những khâu yếu, mặt yếu thì chắc chắn kết quả huấn luyện sẽ không cao, không tạo được sự đồng đều, vững chắc./.