Facebook Zalo youtube Tiktok

Tai nạn thảm khốc ở Hải Dương: Cầu vượt thiết kế kiểu “bẫy” người đi bộ

Xã hội
Cầu vượt nơi xảy ra vụ xe tải đâm vào đoàn người đi bộ khiến 14 người thương vong ở Hải Dương do lỗi thiết kế, tạo thành “bẫy” với người đi bộ.
aa

Sau vụ TNGT thảm khốc tại Km76+450, QL5 thuộc xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) khiến 8 người chết, 6 người bị thương, phóng viên VOV cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia có mặt tại hiện trường vụ tai nạn và ghi nhận thực tế, cầu vượt này có thiết kế không thật sự hợp lý và còn tạo thành cái “bẫy” đối với người đi bộ.

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo
Cầu vượt Kim Lương, nơi xảy ra vụ xe tải đâm vào đoàn người đi bộ khiến 14 người thương vong vừa qua.

Vị trí xảy ra tai nạn các cầu vượt khoảng 20m, gần Trường THCS xã Kim Lương, nghĩa trang liệt sỹ xã Kim Lương, có mật độ dân cư đông đúc. Ngoài đường dẫn chính lên cầu, còn 1 đường dẫn dành cho người đi bộ, xe thô sơ để các phương tiện từ cầu vượt đi xuôi chiều xuống QL5. Đường dẫn này rất nguy hiểm bởi nằm sát đường sắt, khi xuống tới chân đường dẫn cũng là làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ trên QL5.

Nguy hiểm như vậy nhưng vì sự tiện lợi nên nhiều người dân vẫn đi ngược chiều để lên cầu vượt. Đoàn cán bộ, người có công xã Kim Lương cũng đi theo đường này để lên cầu vượt thì bị xe tải đâm vào gây thảm hoạ.

Sai ngay từ khâu thiết kế, vi phạm hành lang đường sắt

Người dân xã Kim Lương bức xúc cho rằng, thiết kế cầu thang bộ lên cầu vượt là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn.

“Nhưng không có lối đi nào khác nên dân chúng tôi đi chợ, đi làm hàng ngày vẫn phải nhắm mắt đi qua. Không những thế, lo nhất là con cháu chúng tôi thường xuyên đi học qua cầu mỗi ngày, sau vụ tai nạn kinh hoàng kia người dân chúng tôi càng lo sợ hơn”, một người dân gần cầu vượt Kim Lương cho biết.

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo
Cầu đường bộ bắc ngang QL5 vi phạm lỗi thiết kế, vô tình tạo ra bẫy đưa người dân vào nguy hiểm.

Theo kỹ sư giao thông Hồ Sỹ Minh, tư vấn xây dựng giao thông cho rằng, cầu vượt cho người đi bộ, xe thô sơ trên QL5 tại xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương có nhiều cái sai. Nhất là thiết kế đã phạm nhiều điểm tối kỵ khi xây cầu vượt cho người đi bộ.

Theo Luật Đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang phải bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông và phù hợp với cấp đường ngang.

Đối với đường bộ cao tốc, QL5 là đường cấp I đồng bằng nên hành lang an toàn mỗi bên phải có độ rộng 3m. Trong phạm vi 3m đó phải đảm bảo thông thông thoáng, không làm đường bộ, trồng cây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

"Từ những quy định đó, bằng mắt thường nhìn thấy có thể dễ dàng nhận ra cầu đường bộ qua QL5 lại làm lối lên xuống ở ngay giữa QL5 và đường sắt đã vi phạm thiết kế. Không những thế, lối lên xuống này còn không làm đường dân sinh cho người dân, buộc người lên xuống cầu vượt phải đi bộ ra đường QL5 đã vô tình tạo lên cái bẫy nguy hiểm cho người dân", ông Minh phân tích.

Theo kỹ sư Hồ Sỹ Minh, không có nước nào trên thế giới thiết kế cầu đường bộ vượt quốc lộ như ở Việt Nam.

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo
Chân cầu thang lên cầu vượt dành cho người đi bộ nằm giữa đường sắt với đường bộ và người đi bộ đi chung với làn xe máy trên QL5.

“Trên tuyến QL5 nối TP. Hà Nội với TP. Hải Phòng có rất nhiều cầu vượt được thiết kế tương tự như cây cầu ở xã Kim Lương. Mỗi lần đi qua tuyến QL5, đến cầu đường bộ này tôi không khỏi giật mình vì thi thoảng có một tốp người đi bộ từ trên cầu xuống, phải di chuyển trên làn xe thô sơ mới vào được đường dân sinh. Điều này vừa gây mất tầm nhìn cho tài xế, vừa tạo ra chướng ngại vật, nếu tài xế mới di chuyển lần đầu trên tuyến đường này thì không tránh khỏi giật mình", ông Minh chia sẻ.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Văn Tùng - Khoa Xây dựng Cầu đường, Đại học Xây dựng cũng cho rằng, ngoài nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương do tài xế sử dụng ma túy đá trong nhiều ngày liền dẫn đến tinh thần không tỉnh táo thì cũng có một phần nguyên nhân sâu xa đến từ thiết kế cầu vượt đường bộ gần vụ tai nạn.

“QL5 là tuyến đường thường xuyên có xe trọng tải nặng lưu thông với tốc độ cao. Nếu không thiết kế lối lên xuống ở đường QL5 thì có lẽ vụ tai nạn này đã không xảy ra. Tâm lý tham gia giao thông của người dân Việt Nam là cứ thấy tiện, nhanh chóng là đi vào, dù biết nơi đó nguy hiểm. Người làm thiết kế phải tính toán, nhìn nhận được sự nguy hiểm có thể xảy ra để lường trước được điều này", TS Nguyễn Văn Tùng nói.

Có nhiều cầu vượt trên QL5 thiết kế sai

Theo ghi nhận, tại tuyến QL5 có khoảng 5 – 6 cầu vượt dành cho người đi bộ bắc qua đường được thiết kế xây dựng với những bậc thang dành cho người đi bộ dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ của QL5.

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo
Lối lên xuống dành cho người đi bộ rất nguy hiểm.

Đáng chú ý, chân cầu thang lên xuống cầu vượt đi bộ này lại nằm xen kẽ giữa đường sắt với mặt đường QL5 khiến cho việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn ở xã Kim Thành, khu vực này đã là "điểm đen" của tai nạn giao thông vì tình trạng đi lên, xuống cầu vượt đường bộ của người dân.

"Lỗi này trước tiên thuộc đơn vị tư vấn, thiết kế dự án. Sau nữa là đơn vị thẩm định dự án trước khi đồng ý đưa vào triển khai. Còn người dân, người tham gia giao thông chỉ là nạn nhân", ông Tùng thẳng thắn chỉ ra sai sót.

Không khắc phục ngay, sẽ còn nhiều vụ Kim Lương

Trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ tai nạn khiến 8 người chết, 6 người bị thương ở Hải Dương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phải thốt lên: "Điểm đen này liên quan đến cầu vượt đường bộ. Chúng ta làm cầu vượt nhưng lối lên xuống lại chung với làn xe thô sơ như vậy là hết sức nguy hiểm".

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo
Hiện trường kinh hoàng vụ TNGT khiến 8 người chết, 6 người bị thương do xe tải đâm vào đoàn người đi bộ tại Hải Dương.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải rà soát lại tất cả các "điểm đen" tai nạn giao thông để tránh những vụ tai nạn tương tự xảy ra.

“Các cơ quan chức năng cần phải làm rõ được các nguyên nhân gây TNGT, để chúng ta có các giải pháp xử lý hợp lý phòng ngừa tai nạn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Còn theo TS Nguyễn Văn Tùng, để tránh những vụ tai nạn thảm khốc khác có thể xảy ra trong tương lai, ngoài việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông thì cũng cần khắc phục những lỗi thiết kế tương tự, còn với những công trình đã xây dựng cần có phương pháp xử lý như chặn ngay lối lên, xuống ngay giữa đường như cầu vượt ở xã Kim Lương./.

Theo Phi Long/VOV

Tin mới hơn

Khánh thành công trình cầu vượt cho người đi bộ

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2025

Ngày 17/12, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì điểm cầu Thái Nguyên tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác tư pháp năm 2025 do Bộ tư pháp tổ chức.
Khánh thành công trình cầu vượt cho người đi bộ

Hội nghị báo chí toàn quốc 2024

Chiều 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và quản lý báo chí của tỉnh.
Khánh thành công trình cầu vượt cho người đi bộ

Chuyển đổi số - động lực quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể ưu tiên để thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024 “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững”.
Khánh thành công trình cầu vượt cho người đi bộ

Hôm nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, xếp thứ hai toàn cầu

Theo ghi nhận của nhiều hệ thống quan trắc, sáng nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng với nhiều điểm đo ghi nhận ngưỡng đỏ (có hại cho sức khỏe mọi người).
Khánh thành công trình cầu vượt cho người đi bộ

Hơn 8.000 người diễn thực cảnh Ngày Giải phóng Thủ đô bên hồ Gươm

Lễ khai mạc “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được vinh danh Thành phố vì hòa bình diễn ra tại Công viên Lý Thái Tổ, sáng 6/10.

Tin bài khác

Thủ tướng: Xóa hết nhà tạm, nhà dột nát để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Xóa hết nhà tạm, nhà dột nát để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tối 5/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi".
Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại Hà Giang

Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại Hà Giang

Trưa 30/9, lực lượng Công an tỉnh Hà Giang đã tìm thấy thi thể anh Tô Đình Điệp, 1 trong 4 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất thuộc địa phận thôn Nậm Buông, (xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).
Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân: Không tổ chức diễu binh, diễu hành

Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân: Không tổ chức diễu binh, diễu hành

Bộ Quốc phòng quyết định không tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng Toàn dân.
Tán thành phương án nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2025

Tán thành phương án nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2025

Bộ Nội vụ thống nhất với phương án công chức, viên chức, người lao động nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).
Hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên và trục vớt nhịp cầu Phong Châu bị sập

Hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên và trục vớt nhịp cầu Phong Châu bị sập

Lữ đoàn Công binh 249, Binh chủng Công binh vừa hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên xuống sông Hồng và đang tiếp tục hoàn tất những công việc cuối cùng trước khi chính thức lắp đặt cầu phao phục vụ đi lại của người dân sau sự cố sập cầu Phong Châu qua sông Hồng, xảy ra sáng 9/9 tại huyện Tam Nông (Phú Thọ).
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa ban hành Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên theo Kết luận số 09-KL/BCĐ, ngày 24/11/2024 và các văn ...
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...