SpaceX tiếp tục hoãn phóng trạm đổ bộ Hakuto-R lên Mặt Trăng
Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Endurance của SpaceX, thực hiện sứ mệnh đưa phi hành đoàn Crew-5 lên Trạm ISS, rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Cape Canaveral, bang Florida, ngày 5/10/2022. Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch, tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo trạm đổ bộ Hakuto-R của công ty ispace có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) sẽ được phóng từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral tại bang Florida vào lúc 3h37 ngày 1/12 theo giờ địa phương (tức 15h37 cùng ngày theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, SpaceX đã thông báo hoãn kế hoạch này để tiến hành kiểm tra thêm tên lửa đẩy và đánh giá các dữ liệu trước khi phóng. Thời điểm phóng mới sẽ được công bố sau khi được xác nhận.

Trước đó, theo dự kiến ban đầu, SpaceX phóng Hakuto-R trong ngày 30/11, nhưng kế hoạch phóng được lùi đến ngày 1/12.

Theo công ty ispace, dự kiến Hakuto-R đáp xuống Mặt Trăng vào khoảng tháng 4/2023. Vị trí hạ cánh chính của Hakuto-R là hố trũng Atlas. Sau khi hạ cánh, Hakuto-R sẽ triển khai một xe tự hành nhỏ có trọng lượng 10 kg, mang tên Rashid, do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) chế tạo. Robot 4 bánh này sẽ tiến hành khảo sát Mặt Trăng trong 14 ngày bằng camera độ phân giải cao, thiết bị chụp ảnh nhiệt, thiết bị chụp ảnh hiển vi và máy dò được thiết kế để kiểm tra điện tích trên bề mặt Mặt Trăng.

Hakuto là tên của nhóm chuyên gia thuộc công ty ispace đã tham gia cuộc thi Google Lunar X-Prize (GLXP) và vào được vòng chung kết. GLXP treo thưởng 20 triệu USD cho công ty tư nhân đầu tiên đưa trạm đổ bộ lên Mặt Trăng trước năm 2018. Cuộc thi kết thúc mà không có nhóm nào chiến thắng. Tuy nhiên, một số nhóm tham gia vẫn tiếp tục phát triển thiết kế. Một nhóm khác cũng vào được vòng chung kết cuộc thi này là SpaceIL (Israel) đã thất bại trong sứ mệnh đưa trạm đổ bộ Beresheet lên Mặt Trăng vào năm 2019.